Chiều ngày 25/12, chính quyền xã Nam Sơn đã mở cuộc đối thoại với hơn 60 người dân trong xã đề ghi nhận những thắc mắc liên quan đến chính sách bồi thường và hỗ trợ tái định cư Dự án Di dân vùng ảnh hưởng môi trường từ 0-500m Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Theo phản ánh của người dân, do tiến độ giải ngân đền bù giải phóng mặt bằng chậm chễ nên người dân mới ra căng lều bạt chặn xe chở rác. Ông Triện cũng như hàng chục hộ dân trong thôn Phú Thịnh cũng bức xúc do chưa nhận được tiền đền bù độc hại do ảnh hưởng của bãi rác.

“Trong cuộc đối thoại, chúng tôi mong muốn chính quyền đẩy nhanh tiến độ giải ngân như đã hứa”, ông Bùi Thế Triện (thôn Xuân Thịnh) nói.

Ông Vũ Tiến Lực, Trưởng thôn Xuân Thịnh (xã Nam Sơn) cho biết, cuộc đối thoại chiều nay giữa chính quyền xã Nam Sơn với khoảng 60 người dân, chủ yếu để ghi nhận những thắc mặc liên quan đến việc chậm tiến độ của dự án cư Dự án Di dân vùng ảnh hưởng môi trường từ 0-500m Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Theo ông Lực, ý kiến người dân nêu ra thì có nhiều, nhưng chủ yếu liên quan đến chính sách đề bù giải phóng măt bằng. Chính quyền xã cũng đã tiếp thu, ghi nhận để báo cáo lên TP.

Sau cuộc đối thoại, người dân ở xã Nam Sơn đã thu lều bạt căng ra giữa đường từ trưa ngày 23/12. Đến cuối giờ chiều, xe ô tô bắt đầu chở rác vào bãi Nam Sơn.

Trước đó, người dân dựng lều bạt chặn xe vào bãi rác Nam Sơn. Ảnh: T. Linh
 

Trước đó, từ trưa ngày 23/12, người dân 2 xã Hồng Kỳ và Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) chặn xe vào khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.

Nguyên nhân là do chậm trễ trong việc di dời giải phóng mặt bằng và chưa hài lòng với chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án Di dân vùng ảnh hưởng môi trường từ 0-500m Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn và một số dự án trong vùng bãi rác Sóc Sơn.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn đã có mặt tại hiện trường thông báo tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng dự án. Đồng thời chỉ đạo các ngành, UBND các xã Nam Sơn, Hồng Kỳ giải quyết, ổn định tình hình, tuyên truyền vận động người dân giải tán, không tập trung đông người gây cản trở xe vào bãi rác.

UBND huyện Sóc Sơn cũng đã có văn bản cam kết với người dân sẽ áp dụng phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ đất ở cho người dân dân theo bảng giá đất mới của TP từ đầu tháng 1/2020 sau khi HĐND TP quyết nghị thông qua bảng giá đất. Đồng thời, có văn bản kiến nghị gửi tới TP với mong muốn sớm xử lý dứt điểm vụ việc trên.

Nhằm tránh ùn ứ rác, Sở Xây dựng Hà Nội đã phân luồng rác tại các quận huyện Thanh Xuân, Hoài Đức, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Cầu Giấy chuyển về bãi rác Xuân Sơn (Sơn Tây).

Các quận huyện Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh trước mắt lưu trữ rác tại điểm trung chuyển. Nếu trong 3-7 ngày, bãi rác Nam Sơn chưa hoạt động trở lại, số chất thải này sẽ chuyển về Xuân Sơn.

Hương Giang