Trước đó, ngày 18/7/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng có Văn bản số 2525 về giải quyết đơn kiến nghị của Cty Thuận Thành: Yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành tập trung thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 1702 ngày 15/5/2019, số 2348 ngày 3/7/2019; giao đất cho Cty Thuận Thành; có biện pháp bảo đảm tình hình an ninh trật tự tại khu vực cửa hàng bách hóa Dâu; xử lý đối với những trường hợp cố tình vi phạm, cản trở hoạt động kinh doanh bình thường của Cty Thuận Thành.

Việc người dân thôn Khương Tự, xã Thanh Khương liên tiếp quấy phá việc kinh doanh, buôn bán của công ty, Cty Thuận Thành đã có đơn tố cáo đích danh ông Cao Văn Phùng cầm đầu một số hộ dân tại thôn Khương Tự đã coi thường kỷ cương pháp luật, kéo nhau hủy hoại tài sản, ngăn cản hoạt động kinh doanh của công ty ở cửa hàng bách hóa Dâu, xã Thanh Khương, gửi UBND tỉnh Bắc Ninh để tố cáo về việc này.

Ngày 28/1/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh có Văn bản số 312 về việc giải quyết đơn của Cty Thuận Thành gửi Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành, yêu cầu Chủ tịch UBND huyện kiểm tra, xác minh và giải quyết theo quy định, nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Ngày 31/1/2019, Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành có Văn bản số 86 gửi Công an huyện Thuận Thành, giao cho Công an huyện Thuận Thành xem xét, giải quyết, nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực cửa hàng bách hóa Dâu, xử lý những trường hợp vi phạm pháp luật theo quy định.

Còn theo Báo cáo số 106 ngày 2/7/2019 của UBND huyện Thuận Thành về kết quả việc di chuyển cửa hàng bách hóa Dâu, xã Thanh Khương, gửi UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết về tình hình an ninh trật tự từ ngày 1/1/2019 đến thời điểm ký báo cáo:

Sáng ngày 1/1/2019, đã có hơn 100 người cao tuổi thôn Khương Tự tập trung, tự ý tháo dỡ hàng rào, tiến hành dọn vệ sinh trên diện tích đất cửa hàng bách hóa Dâu, xếp gạch phía sau của cửa hàng, cản trở việc kinh doanh, buôn bán củacông ty. Ngày 20/1/2019, thuê xe đổ cát vào vỉa hè của cửa hàng bách hóa Dâu để cản trở kinh doanh, buôn bán.

Ngày 11/6/2019, một bộ phận nhân dân thôn Khương Tự tiếp tục tự ý đào hành lang, chôn cột bê tông, chằng dây thép gai, biểu ngữ, bạt… che kín phía mặt tiền khu cửa hàng bách hóa.

Huyện ủy, UBND huyện và Đảng ủy, UBND xã Thanh Khương cùng các ban, ngành, đoàn thể của huyện và xã, thôn đã gặp mặt, đối thoại, tuyên truyền, vận động đối với người cao tuổi thôn Khương Tự để giải quyết và khắc phục tình trạng trên.

Theo Cty Thuận Thành, đây rõ ràng là báo cáo không trung thực của UBND huyện Thuận Thành gửi UBND tỉnh Bắc Ninh, vi phạm nghiêm trọng quyền và lợi ích hợp pháp của công ty. Vì từ ngày 11/6/2019, người dân đã đào hành lang, quây bạt, rào thép gai… toàn bộ mặt tiền cửa hàng, khiến đơn vị không thể kinh doanh từ đó đến nay, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế.

Cty Thuận Thành đã được UBND tỉnh Bắc Ninh cho thuê và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại vị trí cửa hàng bách hóa Dâu từ năm 2013, với thời hạn 50 năm, vì vậy khi chưa có quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh, thì đương nhiên nếu có bất cứ việc xâm phạm nào đến việc kinh doanh, buôn bán của công ty, thì đó là việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng và cần phải nghiêm trị.

Trước đó, ngày 29/1/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh đã có Công văn số 127 về việc giải quyết đơn của HộiNgười cao tuổi và một số công dân thôn Khương Tự, xã Thanh Khương, cho biết: Quá trình sử dụng đất tại xã Thanh Khương của Cty Thuận Thành đảm bảo tính liên tục, ổn định và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất (được tỉnh cho thuê và sử dụng từ năm 2001).

Văn bản này cũng cho biết: Ngày 12/8/2014, UBND huyện Thuận Thành có Văn bản số 76 về việc thông báo kết quả của Chủ tịch UBND huyện tại hội nghị đối thoại với nhân dân thôn Khương Tự ngày 2/7/2014, theo đó, Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành đã kết luận: Cty Thuận Thành thuê đất tại cửa hàng thương nghiệp tổng hợp huyện Thuận Thành là đúng các trình tự và các quy định của pháp luật, được phép xây dựng theo đúng thiết kế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và cấp phép xây dựng; không thừa nhận việc đòi lại đất nền đình cũ của thôn Khương Tự, xã Thanh Khương.

Ngày 7/1/2015, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh cũng đã có Văn bản số 03 về việc trả lời đơn kiến nghị của công dân. Nội dung khẳng định khu vực Cty Thuận Thành đang sử dụng đất tại xã Thanh Khương không còn tồn tại công trình kiến trúc văn hóa để xác định tiêu chí di tích lịch sử văn hóa theo quy định.

Trong buổi làm việc với phóng viên ngày 22/8/2019, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thuận Thành cho biết, hiện chưa có quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Bắc Ninh và cũng chưa có quyết định giao đất Cty Thuận Thành đến vị trí mới.

Bằng rất nhiều văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu UBND huyện Thuận Thành xem xét, giải quyết, nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực cửa hàng bách hóa Dâu, xử lý những trường hợp vi phạm pháp luật theo quy định. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Cty Thuận Thành, nhưng UBND huyện Thuận Thành đã không thực hiện nghiêm các chỉ đạo của UBND tỉnh. Sau 9 tháng, người dân thôn Khương Tự vẫn không cho Cty Thuận Thành kinh doanh, gây thiệt hại khá lớn về kinh tế.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nam Dũng