Báo Thanh tra đã từng phản ánh, cầu Hà Tân được xây dựng năm 1994, bắc qua sông Bàn Thạch thuộc nhánh của sông Thu Bồn đổ về hạ lưu, nối liền tuyến đường ĐH4, xã Duy Vinh xuống vùng Đông huyện Duy Xuyên và qua TP Hội An.

Qua gần 23 năm sử dụng, cầu đã bị xuống cấp nghiêm trọng do mỗi năm phải oằn mình gánh chịu nhiều cơn lũ lớn; đặc biệt trong các mùa mưa lũ lớn, hai trụ giữa cầu đã bị sụt lún nặng, kéo theo hệ thống dầm chịu lực bị nghiêng theo...

Ngay sau khi xảy ra sự cố cầu Hà Tân,  ngày 26/10/2017, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có công văn về việc khẩn trương khắc phục sự cố cầu Hà Tân. 

Ngày 27/10/2017, Sở GTVT Quảng Nam cũng có văn bản về việc xử lý khẩn cấp sự cố cầu Hà Tân... 

Sau đó, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt các phương án khắc phục sửa chữa cầu và phê duyệt nguồn kinh phí hỗ trợ sửa chữa, khắc phục sửa chữa cầu Hà Tân do UBND huyện Duy Xuyên làm chủ đầu tư.

UBND huyện Duy Xuyên, Sở GTVT Quảng Nam đã mời Cty CP Tư vấn xây dựng công trình giao thông 308, xây dựng các phương án kỹ thuật sửa chữa cầu Hà Tân. Qua khảo sát hiện trạng thực tế của cầu cho thấy, cầy xây dựng từ năm 1994, qua hơn 20 năm sử dụng, nhiều hạng mục kết cấu công trình như lan can, gối cầu hầu hết đã han gỉ nặng...Hệ cọc đóng ở một số vị trí trụ cầu bị nứt vỡ bê tông lộ thép chịu lực của cọc. Đặc biệt là, trụ cầu số 9 bị lún 50cm, trụ cầu số 13 bị lún 25cm.

Theo khảo sát sơ bộ, nguyên nhân của việc sụt lún cầu là do hiện tượng xói lở đáy lòng sông rất lớn, gây xói lở móng trụ cầu. Trong những năm qua, tải trọng khai thác cầu không được kiểm soát kỹ, khi có xe tải trọng lớn đi lại nhiều cũng là một tác nhân gây sụt lún trụ cầu. Cầu được xây dựng trong vùng nước nhiễm mặn, nhưng công tác duy tu bảo dưỡng không kịp thời, làm hư hỏng nhanh công trình...

Từ cơ sở trên, ngày 7/6/2018, UBND tỉnh Quảng Nam có Quyết định số 1778/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư DA cầu Hà Tân với mục tiêu: Khắc phục thiệt hại do thiên tai năm 2017 gây ra, kịp thời ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân; hoàn thiện hệ thống giao thông liên vùng nối vùng huyện Duy Xuyên với TP Hội An và các khu lân cận khác thuộc xã Duy Vinh; khắc phục tình trạng hạn chế tải trọng cho phép, tạo tiền đề để hoàn thiện kết cấu hạ tầng theo quy hoạch nông thôn mới đã được phê duyệt; đáp ứng nhu cầu vận tải đường bộ, đường thủy trong khu vực và vùng lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội toàn vùng... 

Quy mô xây dựng công trình vĩnh cửu, tổng mức đầu tư gần 50 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 20 tỷ, ngân sách tỉnh 20 tỷ, còn lại là ngân sách huyện Duy Xuyên. Dự kiến DA sẽ được triển khai thực hiện tháng 8/2018.  

Trong khi chờ đợi xây cầu mới,2 năm qua, xã Duy Vinh tổ chức bắt tạm cầu cho người dân đi lại

Thông tin sẽ xây cây cầu mới là niềm háo hức, chờ đón của gần 15 ngàn hộ dân ở Duy Vinh và vùng Đông Duy Xuyên, nhưng đến giờ người dân lại phải chịu thêm cảnh “đò ngang cách trở” trong một mùa mưa lũ đang đến.

Từ cuối năm 2017, UBND xã Duy Vinh phải trích tiền ngân sách 500 triệu đồng mua vật liệu, bắt một cây cầu gỗ cho người dân đi lại tạm qua sông Bàn Thạch.

Ông Nguyễn Sáu, Chủ tịch UBND xã Duy Vinh cho biết, qua nhiều thủ tục, quy trình thẩm định về thiết kế kỹ thuật, phê duyệt kinh phí, rồi đấu thầu xây dựng... mãi đến cuối tháng 9/2019, UBND huyện mới lựa chọn được nhà thầu đáp ứng về yêu cầu kỹ thuật để xây dựng cầu Hà Tân mới. Tuy nhiên, thời gian nào sẽ khởi công xây dựng cầu vẫn chưa rõ. UBND xã đã chuẩn bị sẵn mặt bằng, bãi tập kết nguyên vật liệu, máy móc, phương tiện cho đơn vị xây dựng cầu...

Người dân ở vùng Đông Duy Xuyên đang mong mỏi chính quyền và ngành chức năng tỉnh Quảng Nam sớm triển khai xây dựng mới cầu Hà Tân, để đảm bảo việc lưu thông đi lại thuận lợi hơn, an toàn trong mọi tình huống và phục vụ phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

N.Phê