Cầu Hà Tân được xây dựng năm 1994, bắc qua sông Bàn Thạch thuộc nhánh của sông Thu Bồn đổ về hạ lưu, nối liền tuyến đường ĐH4, xã Duy Vinh xuống vùng Đông huyện Duy Xuyên và qua TP Hội An.

Qua hơn 23 năm đưa vào sử dụng, cầu đã bị xuống cấp nghiêm trọng vì mỗi năm phải oằn mình gánh chịu nhiều cơn lũ lớn; đặc biệt trong mùa mưa lũ vừa qua, hai trụ giữa cầu đã bị sụt lún nặng, kéo theo hệ thông dầm chịu lực bị nghiêng theo...

Ông Nguyễn Sáu - Chủ tịch UBND xã Duy Vinh cho biết, tuyến đường ĐH4 là tuyến đường huyết mạch, phục vụ giao thông cho hàng nghìn hộ dân trong xã, các dịa phương lân cận. Từ giữa tháng 10/2017, khi gặp mưa lớn nước từ thượng nguồn đổ về mạnh, cầu Hà Tân bị hư hỏng, gây khó khăn cho sự lưu thông của nhân dân địa phương, nên việc sửa chữa, khôi phục cầu là vô cùng cần thiết và cấp bách. UBND tỉnh Quảng Nam phải tổ chức họp khẩn về sự cố cầu Hà Tân bị sụp lún. 

Ngày 26/10/2017, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có công văn về việc khẩn trương khắc phục sự cố cầu Hà Tân. 

Ngày 27/10/2017, Sở GTVT Quảng Nam cũng có văn bản về việc xử lý khẩn cấp sự cố cầu Hà Tân...

Vấn đề hiện nay là đang chờ UBND tỉnh phê duyệt các phương án khắc phục sửa chữa cầu và nguồn kinh phí sửa chữa, dự án sẽ do UBND huyện Duy Xuyên làm chủ đầu tư dự án.

Trong thời gian qua, UBND huyện Duy Xuyên, Sở GTVT Quảng Nam đã mời Cty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình giao thông 308, lập các phương án kỹ thuật để sửa chữa cầu Hà Tân.

Qua khảo sát hiện trạng thực tế của cầu cho thấy, nhiều hạng mục kết cấu công trình như lan can, gối cầu hầu hết đã han gỉ nặng.  Hệ cọc đóng ở một số vị trí trụ cầu bị nứt vỡ bê tông lộ thép chịu lực ra ngoài. Đặc biệt, trụ cầu số 9 bị lún 50cm, trụ số 13 bị lún 25cm. Nguyên nhân là do  hiện tượng xói lở đáy lòng sông rất lớn, gây xói lở móng trụ cầu.

Trong những năm qua, tải trọng khai thác cầu không được kiểm soát kỹ, nhiều lúc xe tải trọng lớn qua lại nhiều cũng là một tác nhân gây sụt lún trụ cầu.

Mặt cầu bị bong nứt nhiều nơi

Cầu xây dựng trong vùng nước nhiễm mặn, nhưng công tác duy tu bảo dưỡng không kịp thời, làm hư công trình nhanh xuống cấp...

Trao đổ với chúng tôi, lãnh đạo UBND huyện Duy Xuyên cho biết, sau khi có quyết định của tỉnh, huyện sẽ gấp rút triển khai dự án sửa chữa cầu Hà Tân để sớm đưa vào sử dụng, nhất là trong dịp Tết sắp đến.

Người dân ở vùng Đông Duy Xuyên đang mong mỏi chính quyền và ngành chức năng tỉnh Quảng Nam sớm triển khai khắc phục, sửa chữa lại cầu Hà Tân, để đảm bảo việc lưu thông đi lại thuận lợi hơn. Về lâu dài, cần đầu tư xây dựng lại một cây cầu kiên cố, vững chãi hơn để phục vụ phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương và giao thông được thông suốt, an toàn trong mọi tình huống.

N.Phó