Quê nhà ngóng tin…

Những ngày này, trên địa bàn các xã Hưng Đông (TP Vinh), xã Đô Thành, Thọ Thành thuộc huyện Yên Thành (Nghệ An) và huyện Can Lộc, Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) không khí tang thương, buồn bã bao trùm những ngôi làng vốn dĩ bao năm nghèo khó. Ước muốn đổi đời của những gia đình khát khao có được một cuộc sống khấm khá nay trở thành nỗi lo lắng, sợ hãi khi con em mình mất liên lạc vào ngày 23/10, cùng ngày phát hiện 39 người tử vong trong xe container trên đường vượt biên sang Anh. Nhiều gia đình khóc cạn nước mắt lập bàn thờ vọng vì đinh ninh con đã không may mắn nằm trong số 39 người vắn số, vì trước lúc chết một số nạn nhân đã kịp nhắn tin về thông báo cho gia đình.

Tại tổ dân phố 7, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), bà con láng giềng và họ hàng đang có mặt tại gia đình ông Phạm Văn Thìn (56 tuổi) và vợ là bà Nguyễn Thị Phong (62 tuổi) để chia sẻ và động viên cùng gia đình.

 

Bà Nguyễn Thị Phong – mẹ em Trà My đau đớn khi con gái nhắn tin về “con xin lỗi, con chết vì không thở được”. Ảnh: Hải Yến

 

Em Nguyễn Thị Trà My (26 tuổi) là con gái ông bà đã mất liên lạc ở Anh. Trước lúc mất liên lạc, Trà My đã nhắn về cho mẹ với những dòng tin xót xa, đau đớn: “Mẹ ơi, con xin lỗi bố mẹ, con thương bố mẹ nhiều, con đường đi nước ngoài không thành công, con chết vì không thở được…”.

Nén nỗi đau thương, ông Thìn cho biết Trà My là con gái thứ 2 trong gia đình có 3 anh em, sau 3 năm đi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản trở về, cách đây vài tháng My xin bố mẹ tiếp tục cho đi làm tại Anh. Mặc dù bố mẹ muốn em ở nhà lấy chồng nhưng My vẫn một mực xin đi để giúp bố mẹ trang trải một phần nợ nần của gia đình.

“Canh bạc” đổi đời của em đã không thành công khi con đường đi lao động “chui” quá nhiều rủi ro và mạo hiểm, dù chưa có kết quả chính thức từ cơ quan chức năng nhưng với gia đình, bây giờ không còn hi vọng em còn sống.

 

Người thân em Trà My thất thần khi nghe tin con gặp nạn. Ảnh: Hải Yến

 

“Gia đình tôi mong muốn các tổ chức, cá nhân giúp đỡ để sớm đưa thi thể con gái về quê nhà, cháu đang nằm nơi đất khách quê người lạnh lẽo lắm.” Bà Phong nói trong tiếng nấc nghẹn.

Ông Bùi Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc cho biết: Ngày 25/10, ông Thìn lên UBND thị trấn làm giấy xác nhận nhân thân để gửi sang nước Anh nhờ người nhận dạng vì nghi ngờ con gái nằm trong số 39 nạn nhân chết trong xe container tại Anh. Ông Thìn xin địa phương xác nhận là cha đẻ của cháu Phạm Thị Trà My (có chiều cao khoảng 155cm, cân nặng 46kg) để ông làm thủ tục pháp lý về việc nhận dạng và đưa con gái từ Anh về, nếu đúng là My nằm trong số các nạn nhân.

Thêm nhiều trường hợp thông báo con mất tích

Đến nay, Nghệ An ghi nhận 5 gia đình ở các xã Đô Thành, Thọ Thành (huyện Yên Thành) và xã Hưng Đông (TP Vinh), tỉnh Nghệ An; 8 trường hợp ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh trình báo có con mất tích ở Anh.

Ông Bùi Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho biết, đến chiều tối ngày 27/10, trên địa bàn huyện Can Lộc nghi có 8 người mất tích trong vụ 39 người chết trong container tại Anh. Trong đó, 1 người ở thị trấn Nghèn, 1 người ở xã Thanh Lộc, 1 người ở xã Vĩnh Lộc và 5 người ở xã Thiên Lộc.

Tại xã Thiên Lộc, rất đông người dân đang có mặt tại nhà ông Võ Nhân Quế, thôn Trường Lộc, xã Thiên Lộc để thắp hương cho cháu Võ Nhân Du, sinh năm 2000.

Được biết, cháu Du vừa được gia đình vay mượn một số tiền lớn để đi xuất khẩu lao động. Tuy nhiên vừa đi được mấy ngày thì Du gọi điện vể nhà “trăn trối” với gia đình.

“Hôm đó cháu điện về cho cha mẹ với giọng yếu ớt: Cha mẹ ơi con thương cha mẹ lắm, giờ con khó thở quá, có lẽ con chết mất …", ông Quế đau đớn nhớ lại.

Tại xóm Thanh Mỹ, xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc, người thân của em Nguyễn Đình Lượng (SN 1999) vẫn đang mong ngóng tin tức con.

Ông Nguyễn Đình Gia (59 tuổi, bố đẻ Lượng) cho biết: Năm 2018, Lượng sang Pháp làm việc trong một nhà hàng, khoảng gần 1 tháng trước Lượng nói muốn đi sang Anh làm việc, hi vọng thu nhập sẽ cao hơn. Trước khi quyết định sang Anh làm việc, Lượng có gọi về nhà nói nhờ bố mẹ vay mượn cho ít tiền làm lệ phí đi. Sau khi sang được Anh làm việc sẽ gửi tiền về để bố mẹ trả nợ.

 

Bà Nguyễn Thị Huân – mẹ em Lượng suy sụp sau khi nghe tin dữ về con. Ảnh: Hải Yến

 

Ngày 19/10, có một người gọi điện về cho gia đình nói chuẩn bị tiền, sau khi Lượng đến Anh thì gửi tiền sang cho họ. Nhưng đến tối 24/10, gia đình lại nhận được điện thoại thông báo Lượng gặp nạn.

“Gia đình đã lập bàn thờ. Mong các cấp chính quyền sẽ sớm có được thông tin chính thức cho gia đình”. Ông Gia xót xa nói.

Tại huyện Yên Thành (Nghệ An), nhiều gia đình đang ngóng chờ tin con vì trong thời điểm phát hiện chiếc container chứa 39 thi thể tại Anh trùng với thời điểm con họ mất liên lạc với gia đình khi đang trên đường đi sang Anh. Nguyện vọng lớn nhất của họ lúc này là cơ quan chức năng nhanh chóng phối hợp cùng nước sở tại điều tra thông tin các nạn nhân, nếu trong trường hợp không may người thân của họ nằm trong số đó thì giúp đỡ để đưa thi hài con em họ về nước.

Tại gia đình anh Nguyễn Đình Tứ (26 tuổi) ở xóm Phú Xuân, xã Đô Thành, huyện Yên Thành có nhiều người đến thăm hỏi và động viên gia đình.

Người nhà cho rằng, anh Tứ là 1 trong 39 thi thể được phát hiện trong container ở Anh nên đã lập bàn thờ để thờ vọng anh. Phía Công an cũng đã có mặt tại nhà ông Nguyễn Đình Sắt (bố đẻ anh Tứ) để thu thập thông tin.

“Do có người nhà ở Anh nên khi xảy ra sự việc, người nhà đã đến và xác nhận trong số 39 người chết trong container có anh Tứ.” Người nhà anh Tứ cho biết.

Xuất khẩu lao động “chui” bằng con đường không chính ngạch không phải chỉ mới diễn ra, đã có nhiều sự việc đau lòng xảy ra, nhiều người muốn “đổi đời” đã phải đánh đổi bằng “mạng sống”. Đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh, bài học sinh tử cho những ai đang có ý định làm giàu nhanh chóng nới xứ người bằng con đường “chui” không hợp pháp, không được Nhà nước bảo hộ.

Sáng 28/10, bên hành lang Quốc hội, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, nhà chức trách Anh đã chuyển 4 hồ sơ liên quan đến vụ 39 người tử vong trong xe container cho cơ quan chức năng Việt Nam, để "chắp nối thông tin, xác minh nhân thân nạn nhân". Các hồ sơ này đã được Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận.

Theo ông Sơn, "phía Anh bắt đầu thực hiện công việc liên quan đến hồ sơ nạn nhân từ hôm trước, nhưng mỗi ngày chỉ làm được 5 - 6 trường hợp". Tiến trình điều tra không thể nhanh chóng bởi phải nhận diện nạn nhân dựa trên kết quả xét nghiệm ADN. Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đang xây dựng hồ sơ các nạn nhân để phối hợp điều tra.

Hải Yến