Sáng 28/7, Đồn biên phòng Xín Cái đã phát hiện 25 người từ Trung Quốc trở về Việt Nam. Những người này được lực lượng biên phòng lấy lời khai và sẽ tiến hành cách ly theo quy định.

Trước đó ngày 27/7, Đồn biên phòng Xín Cái phối hợp với Công an xã Thượng Phùng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) phát hiện 3 vụ với 3 nhóm đối tượng gồm 41 người có hành vi xuất, nhập cảnh trái phép. Đặc biệt, nhiều người trong số này từng bị đánh đập, bỏ đói.

Qua kiểm tra, xác minh, số công dân Việt Nam xuất cảnh, nhập cảnh trái phép trên có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh: An Giang, Long An, Cà Mau, Bình Thuận, Tuyên Quang, Sơn La, Lai Châu, Thanh Hóa, Nghệ An và Quảng Bình.  

Đồn Biên phòng Xín Cái hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết; phối hợp với Trạm Y tế xã kiểm tra y tế, đo thân nhiệt, phun tiêu độc khử trùng đồ dùng cá nhân, lập biên bản, lấy lời khai và bàn giao cho Trạm Y tế xã đưa về khu vực cách ly theo quy định.

Đặc biệt, trong chưa đầy một tuần, lực lượng biên phòng của Đồn Biên phòng Xín Cái đã phát hiện 76 người vượt biên trái phép, 4 đối tượng dẫn đường cho người vượt biên trái phép nhằm trốn tránh cách ly y tế. Từ tháng 2/2020 trở lại đây đã có khoảng hơn 3.000 lượt người xuất, nhập cảnh trái phép tại khu vực biên giới thuộc huyện Mèo Vạc.  

Bùi Bình