Để giảm thiểu thấp nhất ảnh hưởng của thiên tai tới sản xuất cũng như các khu vực dân cư lân cận, TKV đã và đang chỉ đạo các đơn vị thành viên, đặc biệt là các đơn vị khối khai thác than rà soát, củng cố các thiết bị, đẩy nhanh tiến độ công trình phòng chống mưa bão, đảm bảo hoàn thành trước 20/4 tới.

Từ đầu năm 2024 đến nay, các đơn vị trong toàn TKV đã chủ động phòng chống thiên tai, thực hiện khối lượng thi công, nạo vét hệ thống thoát nước trong khai trường mỏ đạt khoảng 200.000 m3; nạo vét các tuyến thoát nước chung ngoài khai trường mỏ khoảng 320.000 m3/kế hoạch 351.210 m3

Bãi thải Bàng Nâu của Công ty CP Than Cao Sơn là bãi thải có quy mô lớn nhất vùng Cẩm Phả, diện tích khoảng 440ha, cao trình đổ thải +300. Việc đảm bảo an toàn phòng chống mưa bão đối với bãi thải này được TKV và Công ty CP Than Cao Sơn xác định là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng.

Ngay từ đầu năm, công ty đã triển khai rà soát các công trình thoát nước, tình trạng các đập chắn, chuẩn bị nguồn nhân lực, phương tiện tham gia công tác phòng chống thiên tai với phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”, chủ động từ xa, từ sớm, từ cơ sở; xây dựng kế hoạch hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị trên địa bàn để chủ động phòng ngừa, ứng phó và triển khai hiệu quả công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Ngoài việc thường xuyên rà soát các vị trí kè chân bãi thải đã được đầu tư từ nhiều năm trước, năm nay, công ty đã và đang tiếp tục thi công các tuyến mương thoát nước để nắn dòng nước về các đập chắn đã xây dựng; đồng thời, đổ thải hoàn thiện một số tầng vành đai bãi thải để đảm bảo an toàn cho tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn trong mùa mưa bão.

Đối với các công trình phòng chống mưa bão trong khai trường sản xuất, công ty đang thi công các hệ thống mương thoát nước dọc các tuyến tầng, tuyến đường vận chuyển đất đá. Song song với đó là triển khai phương án bơm thoát nước moong, hoàn thành trước 20/4…

Hiện, toàn tỉnh Quảng Ninh có gần 30 đơn vị sản xuất, khai thác than đang đổ thải ở hàng chục bãi thải. Trong đó có 6 bãi thải mỏ lớn đang hoạt động với tổng trữ lượng đất đá thải mỏ mỗi năm trên 150 triệu m³. Qua nhiều năm khai thác, đến nay, hàng tỷ m3 đất đá này đã tạo thành những bãi thải quy mô lớn như những quả núi nhân tạo, với chiều cao ở nhiều khu vực lên đến +300m…

Để giảm thiểu thấp nhất ảnh hưởng của thiên tai, theo lãnh đạo TKV, trong thời gian qua, các đơn vị trong Tập đoàn đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp chống sạt lở tại các bãi thải, như: Xây dựng các công trình phòng chống mưa bão, hồ môi trường, lắng đọng đất đá; nạo vét các tuyến mương, suối thoát nước, sửa chữa gia cố các bờ kè chân bãi thải, các tuyến đường mỏ; đảm bảo chiều cao trung bình trong đổ thải; xây dựng đê chắn không để nước chảy cắt qua sườn tầng; trồng cây xanh hoàn nguyên tại các vị trí đã chấm dứt đổ thải; thực hiện các biện pháp bảo vệ chân taluy, bố trí tầng lọc tại các vị trí hố lắng; bố trí nhân công, máy móc túc trực tại hiện trường trong mùa mưa, có phương án xử lý, khắc phục khi có sự cố xảy ra...

Bên cạnh đó, TKV và tỉnh Quảng Ninh đang lên phương án dùng đất đá thải mỏ tại các bãi thải để san lấp mặt bằng nhiều dự án trên địa bàn. Hiện mỗi năm tỉnh Quảng Ninh cần khoảng 130 triệu m3 đất đá làm vật liệu san nền, dự kiến đến năm 2030 nhu cầu còn tăng cao, các dự án đã đăng ký khoảng 1 tỷ m3 dùng để san lấp mặt bằng.

"Nhiều dự án, công trình trọng điểm đang triển khai thiếu đất đá san lấp mặt bằng. Trong khi đó, Quảng Ninh đang tồn chứa một khối lượng khổng lồ đất đá thải mỏ, gây hiểm họa môi trường. Nếu dùng được nguồn đất đá thải mỏ trên, vừa giúp TKV giải quyết về an toàn các bãi thải mỏ, lại giúp tỉnh Quảng Ninh có nguồn vật liệu san lấp dồi dào không tác động đến các đồi rừng, bảo vệ môi trường tự nhiên" - lãnh đạo TKV cho hay.

Để đảm bảo công tác phòng chống mưa bão, chống sạt lở các bãi thải mỏ, TKV đã và đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh việc hoàn thành rà soát, củng cố, đảm bảo tiến độ các công trình xong trước 20/4 - là thời điểm thời tiết chuyển từ mùa xuân sang mùa hè, bắt đầu của mùa mưa. Cùng với tăng sản lượng khai thác, đảm bảo an toàn lao động, công tác phòng chống mưa bão được chủ động triển khai thực hiện hiệu quả giúp TKV hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024.

Trọng Tài