Phải sử dụng trụ sở tiếp công dân “ghép”

Ngày 24/04/2024, Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An đã ban hành Kết luận thanh tra số 16/KL-TTR (gọi tắt KLLTT số 16) về việc thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND huyện trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra; TCD, KNTC, PCTN gắn với thanh tra việc thực thi công vụ, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) huyện Tương Dương.

Bên cạnh chỉ ra những kết quả là ưu điểm, đã kết luận, yêu cầu khắc phục và kiến nghị xử lý nhiều nội dung thuộc trách nhiệm lãnh đạo UBND huyện, các phòng chuyên môn và đội ngũ CB,CC,VC tại địa phương này.

Về việc chấp hành pháp luật TCD, huyện Tương Dương chưa có trụ sở TCD, hiện địa điểm này đang bố trí tại hội trường số 1 thuộc Văn phòng HĐND - UBND huyện là chưa đúng quy định của Luật TCD.

Liên quan trách nhiệm người đứng đầu trong TCD, trong năm 2022 kế hoạch có 24 kỳ tiếp dân định kỳ, kết quả có 15 kỳ không có người dân đến nên không phải tiếp, không ghi biên bản, trong đó chủ tịch UBND huyện tiếp 4 kỳ, uỷ quyền phó chủ tịch tiếp 2 kỳ. Năm 2023, kế hoạch có 24 kỳ nhưng 19 kỳ không có công dân đến, đã tiếp 5 kỳ trong đó 4 kỳ của chủ tịch UBND huyện và 1 kỳ của phó chủ tịch được uỷ quyền.

Việc chấp hành pháp luật về PCTN, qua thanh tra nhận thấy kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác chưa thể hiện rõ nét vị trí cần chuyển đổi, thời hạn chuyển đổi, số lượng cần chuyển đổi, tuy đã gửi trên hệ thông VNPT Ioffice đến các cơ quan, đơn vị nhưng chưa thực hiện công khai trên Cổng thông tin điện tử UBND huyện.

 Chưa thực hiện công khai, minh bạch một số lĩnh vực như: Kế hoạch thuyên chuyển, biệt phái giáo viên; quyết toán ngân sách Nhà nước.

Việc thực hiện các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập cho thấy, bản kê khai tài sản thu nhập chưa được công khai theo quy định của Nghị định 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Bản kê khai năm 2022, 2023 chưa được lưu giữ tập trung là chưa thực hiện đúng quy định Luật PCTN.

Việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của CB,CC,VC qua thanh tra tại 11 phòng thuộc UBND huyện Tương Dương và việc tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính theo thẩm quyền cho thấy, có 1.323 hồ sơ thuộc phạm vi tiếp nhận tại bộ phận một cửa nhưng được tiếp nhận và trả kết quả tại các phòng (gồm có 87 hồ sơ tại Phòng Tài chính- Kế hoạch, 508 hồ sơ tại Phòng Kinh tế - Hạ tầng, 7 hồ sơ tại Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 679 hồ sơ tại Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, 17 hồ sơ tại Phòng Văn hoá và Thông tin và 25 hồ sơ tại Phòng Dân tộc, UBND huyện). Thực tế này là chưa đúng quy định tại khoản 3, điều 14, Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Hồ sơ, tài liệu đang lưu trữ tại phòng chuyên môn, chưa thiết lập hồ sơ công việc để đưa vào lưu trữ của cơ quan là chưa đúng quy định theo Nghị định 30/2020/NĐ-CP của Chính phủ về công tác văn thư.

Thanh tra đột xuất sau hơn 2,5 năm chưa ban hành kết luận

Đáng chú ý tại KLTT số 16, Thanh tra tỉnh Nghệ An chỉ ra tồn tại, khuyết điểm của UBND huyện Tương Dương và các tập thể, cá nhân liên quan trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra.

leftcenterrightdel
 Công tác quản lý đất đai tại xã Nhôn Mai còn phức tạp, dẫn đến quá trình thanh tra chậm ban hành kết luận. Ảnh: Đức Anh

Hồ sơ các đoàn thanh tra còn thiếu so với quy định như: Biên bản tổng kết, rút kinh nghiệp hoạt động của đoàn; biên bản báo cáo tiến độ thanh tra; sổ nhật ký đoàn thanh tra ghi chép chưa đầy đủ; lập bảng kê tài liệu của hồ sơ, sắp xếp hồ sơ chưa khoa học là chưa đúng theo Điều 5, Quyết định 2278/2007 của Thanh tra Chính phủ và Điều 49, Thông tư 06/2021 của Thanh tra Chính phủ về quy định tổ chức, hoạt động, quan hệ công tác của đoàn thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra.

Một số cuộc thanh tra, trưởng đoàn thanh tra chưa thực hiện báo cáo tiến độ thực hiện nhiệm vụ cho người ra quyết định thanh tra theo quy định tại Điều 27, Thông tư 06/2021 của Thanh tra Chính phủ.

Đặc biệt, có 1 cuộc thanh tra (đột xuất) về công tác quản lý đất đai, xây dựng tại xã Nhôn Mai triển khai từ tháng 7/2021 đến ngày 18/3/2024 (32 tháng - PV) chưa kết thúc là chưa đúng quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 45 Luật Thanh tra năm 2010.

Thanh tra tỉnh còn kết luận, thu hồi kinh tế đối với Thông báo kết luận số 224-TB/UBKTTU này 7/8/2020 của Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Nghệ An chưa triệt để; đã đôn đốc các đơn vị, cá nhân thực hiện được 1.694.076.104 đồng/ 2.096.560.949 đồng (đạt tỷ lệ 80,8%).

Kết thúc thanh tra, Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Tương Dương khắc phục những tồn tại, khuyết điểm trên; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của CB,CC,VC cùng với việc tổ chức kiểm điểm đối với những khuyết điểm đã kết luận.

Liên quan nội dung về thời hạn thanh tra chậm được ban hành tại địa phương, được sự phân công, uỷ quyền của Chủ tịch UBND huyện, ông Vang Hồng Chuyên, Chánh Thanh tra huyện Tương Dương cho biết: Cuộc thanh tra này được huyện ban hành triển khai vào giữa tháng 7 năm 2021. Thời điểm này dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhất là xã Nhôn Mai nằm trong vùng có ổ dịch nên quá trình thực hiện nhiệm vụ gặp khó khăn, phải gia hạn.

Trước vấn đề này, Thanh tra huyện đã báo cáo, tham mưu UBND huyện ban hành thông báo tạm dừng thanh tra đến khi dịch được kiểm soát. Do cuộc thanh tra liên ngành nên phải cần sự phối hợp về chuyên môn của nhiều ngành, nhất là đất đai, xây dựng, đến cuối quý II năm 2022 đoàn thanh tra mới tiếp tục triển khai.

"Nhôn Mai là địa bàn phức tạp, có đông đồng bào dân tộc thiểu số, dân trí không đồng đều, trong khi đó có nhiều hộ sinh sống dọc quốc lộ 16 mới được xây dựng (trước kia là đường mòn đi qua) nên việc xác định nguồn gốc đất đai gặp khó khăn. Đến nay vấn đề đã được thuận lợi hơn, được xã tập trung tuyên truyền nên cơ bản được giải quyết. Đến tháng 1 năm 2024 các hộ dân mới cung cấp đầy đủ hồ sơ để đoàn thực hiện nhiệm vụ, kịp hoàn thành nội dung dự thảo kết luận thanh tra. Dự kiến nội dung kết luận thanh tra sẽ được huyện ban hành trong thời gian tới", Chánh Thanh tra UBND huyện Tương Dương trao đổi.

Điểm c, khoản 1, điều 45 Luật Thanh tra 2010 quy định thời hạn thực hiện một cuộc thanh tra hành chính do Thanh tra huyện, Thanh tra sở tiến hành không quá 30 ngày; ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn thanh tra có thể kéo dài, nhưng không quá 45 ngày.

Điều 47 Luật Thanh tra 2022 (có hiệu lực thi hành từ 01/7/2023) cũng quy định về thời hạn thanh tra đối với cuộc thanh tra do Thanh tra sở, Thanh tra huyện tiến hành không quá 30 ngày; trường hợp phức tạp hoặc ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì có thể gia hạn một lần không quá 15 ngày.


Xuân Thống