Theo số liệu thống kê, quý I, trên địa bàn tỉnh Hà Giang có 10 cơ quan, tổ chức, đơn vị được kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai minh bạch về tổ chức và hoạt động, qua kiểm tra không có cơ quan, tổ chức, đơn vị vi phạm.

Kiểm tra 1 cơ quan, tổ chức, đơn vị về quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp, văn hóa công vụ; đến nay, chưa phát hiện vi phạm đến mức phải xử lý trách nhiệm.

Thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 20 cán bộ, công chức, viên chức, việc chuyển đổi được tiến hành theo kế hoạch, công khai, đúng trình tự, thủ tục quy định.

Thanh tra tỉnh đã hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện việc kê khai tài sản thu nhập lần đầu, hàng năm và kê khai bổ sung theo quy định tại Nghị định 130/2020/NĐ-CP. Hiện nay, các cơ quan, đơn vị đang tiến hành nộp bản kê khai tài sản, thu nhập về Thanh tra tỉnh để kiểm soát.

Về kết quả điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng trong phạm vi theo dõi, quản lý của tỉnh, các cơ quan tố tụng đang thụ lý, điều tra 13 vụ/25 bị can, trong đó: Kỳ trước chuyển sang 8 vụ/11 bị can; khởi tố mới 4 vụ/6 bị can và khởi tố 8 bị can trong 2 vụ án đã  khởi tố từ năm 2023.

Tài sản thiệt hại phát hiện được 167 triệu đồng (trong các vụ án đã kết luận điều tra, đề nghị truy tố); đã thu hồi bằng biện pháp hành chính 134 triệu đồng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn đánh giá, quý I, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có nhiều cố gắng trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCTN, triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, góp phần quan trọng vào nỗ lực chung của toàn tỉnh trong công tác PCTN.

Bên cạnh đó, nhận thức về công tác PCTN của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương ngày càng được nâng cao và chú trọng hơn, thể hiện qua sự quan tâm chỉ đạo đối với công tác này ở các khâu như: Xây dựng kế hoạch thực hiện công tác PCTN hằng năm; các nội dung về công khai minh bạch, chuyển đổi vị trí công tác; việc minh bạch tài sản, thu nhập được thực hiện khá nghiêm túc...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn tồn tại, hạn chế như: Một số người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa thật sự coi trọng công tác PCTN trong nội bộ, chưa quyết tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN thuộc lĩnh vực, địa bàn phụ trách.

Công tác phát hiện tham nhũng qua tự kiểm tra trong nội bộ của các cơ quan, đơn vị còn hạn chế. Vai trò của Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trong công tác đấu tranh PCTN chưa thật sự rõ nét, nhất là trong việc phản biện xã hội, giám sát về PCTN.

Thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền đối với công tác PCTN; kiên quyết xử lý người đứng đầu cơ quan, đơn vị không thực hiện tốt nhiệm vụ PCTN.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát; công tác tự kiểm tra PCTN, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến tham nhũng. Chú trọng công tác bảo vệ, khen thưởng đối với người tố cáo hành vi tham nhũng.

Đồng thời, tăng cường các biện pháp phát hiện các hành vi tham nhũng, nhất là tham nhũng vặt ở các lĩnh vực nhạy cảm. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo...

 

Bùi Bình