Chỉ đạo khẩn trương thực hiện các kiến nghị của Thanh tra tỉnh Sơn La

Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn Hoàng Văn Vạn cho biết, ngay khi được điều động, bổ nhiệm về công tác tại huyện Mai Sơn từ đầu tháng 8/2024 đã nắm được thông tin phản ánh của Báo Thanh tra về việc chậm thực hiện kết luận thanh tra.

Qua đó đã yêu cầu các phòng, ban chức năng báo cáo cụ thể sự việc, đồng thời chỉ đạo ngay các bộ phận liên quan tham mưu để khẩn trương thực hiện các kiến nghị của Thanh tra tỉnh Sơn La tại Kết luận số 29/KL-TTr, ngày 20/11/2023.

Kết quả, ngày 20/9/2024, UBND huyện Mai Sơn đã có Báo cáo số 937/BC-UBND về kết quả kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan Kết luận số 29/KL-TTr, ngày 20/11/2023 gửi về Thanh tra tỉnh Sơn La.

Theo đó, UBND huyện Mai Sơn đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, cơ quan trực thuộc, UBND các xã, thị trấn và các cá nhân liên quan họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với tập thể, các cá nhân có liên quan.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, các phòng chuyên môn, cơ quan trực thuộc UBND huyện, UBND các xã, thị trấn đã tổ chức họp kiểm điểm đối với tập thể và các cá nhân.

Ngày 18/9/2024, UBND huyện đã tổ chức họp xem xét, kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể UBND huyện và các cá nhân có liên quan.

Tại báo cáo, UBND huyện Mai Sơn tự nhận trách nhiệm và nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc tổ chức kiểm điểm đối với tập thể và các cá nhân chưa đảm bảo thời hạn theo quy định.

Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn cho biết thêm, ngay sau khi kết luận thanh tra được công khai, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tham mưu thực hiện.

Trong đó, ngày 31/11/2023, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 254/KH-UBND về khắc phục, thực hiện yêu cầu, kiến nghị sau thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch của UBND huyện Mai Sơn và các tổ chức, cá nhân liên quan; Báo cáo số 1364/BC-UBND ngày 4/12/2023 về kết quả thực hiện kết luận thanh tra về công tác quy hoạch.

Nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế để chấn chỉnh

Tại cuộc họp kiểm điểm, UBND huyện cũng đưa ra những nhận xét, đánh giá, nguyên nhân, hậu quả, trách nhiệm trong công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng trên địa bàn thời gian qua.

Trong đó, UBND huyện nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế để xác định rõ các nguyên nhân khách quan, chủ quan. Đồng thời xác định, việc chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị là nhiệm vụ thường xuyên.

Chủ tịch UBND huyện Hoàng Văn Vạn cho biết, thời gian tới sẽ tập trung chỉ đạo chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm trong tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn về công tác tổ chức lập quy hoạch; rà soát, kịp thời tham mưu, ban hành hướng dẫn về trình tự, thủ tục trong công tác tổ chức lập các quy hoạch theo thẩm quyền đối với UBND các xã, thị trấn và của phòng chuyên môn. Nâng cao trách nhiệm trong công tác tổ chức lập quy hoạch; chất lượng hồ sơ quy hoạch.

Đồng thời, chỉ đạo chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong tổ chức lập quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch. Thực hiện đầy đủ quy định, trình tự, thủ tục trong công tác tổ chức lập quy hoạch từ khâu lấy ý kiến của tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư đối với nhiệm vụ và đồ án quy hoạch cho đến công tác thẩm định, phê duyệt quy hoạch.

Bên cạnh đó, chỉ đạo tăng cường quản lý đầu tư xây dựng đảm bảo tuân thủ quy hoạch xây dựng; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, các tổ chức, cá nhân trong khu vực quy hoạch thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong việc tuân thủ quy hoạch.

Đặc biệt sẽ quan tâm bố trí nguồn vốn để triển khai lập các đồ án quy hoạch xây dựng đảm bảo theo kế hoạch của tỉnh.

Trần Kiên