Báo Thanh tra ngày 14/7/2024 có bài phản ánh về một số tồn tại khuyết điểm của Công ty SCĐB & XDTH II Quảng Bình theo Kết luận thanh tra số 121 ngày 17/6/2024 của Thanh tra Sở GTVT Quảng Bình.

Qua thanh tra phát hiện công tác nghiệm thu thanh toán khối lượng bảo dưỡng thường xuyên của công ty chênh lệch với thực tế. Sau đó, Công ty SCĐB & XDTH II đã thực hiện xử lý các tồn tại và có báo cáo kết quả thực hiện gửi Thanh tra Sở GTVT.

Về một số tồn tại trong công tác hồ sơ, sổ sách công tác quản lý: Hồ sơ lý lịch cầu, bình đồ duỗi thẳng, tình trạng thay đổi công trình cầu, đường… đơn vị đã cập nhật bổ sung đầy đủ theo quy định.

Về công tác nghiệm thu thanh toán: Đối với tuyến đường tỉnh 558C, đơn vị được giao quản lý và nghiệm thu thanh toán với chiều dài là 20,4km, tuy nhiên qua kiểm tra thực tế tuyến đường chỉ dài 19,6km vì cuối tuyến có 800m thuộc địa phận tỉnh Hà Tĩnh (nhưng thực tế công ty vẫn bảo trì). Do đó đơn vị sẽ phối hợp với chủ đầu tư để điều chỉnh hợp đồng cho phù hợp.

Đối với tuyến đường tỉnh 559: Tuyến đường tỉnh 559 có tổng chiều dài 21,9km được UBND tỉnh phê duyệt và Sở GTVT ký hợp đồng với công ty thực hiện công tác quản lý bảo trì trên toàn bộ chiều dài tuyến. Trong quá trình thực hiện, một số đoạn tuyến được bàn giao cho địa phương thực hiện dự án đầu tư nâng cấp.

Trong quá trình bàn giao, tuyến đường vẫn được khai thác để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, do vậy Công ty SCĐB & XDTH II vẫn phải thực hiện các công việc quản lý tuyến theo hợp đồng như tuần tra, quản lý hành lang, an toàn giao thông…

Đối với một số công tác đã bàn giao cho các nhà thầu thực hiện dự án sửa chữa như: Sửa chữa mặt đường, nền đường, lề đường… trong quá trình nghiệm thu thanh toán hàng quý đã được hội đồng nghiệm thu tạm tính để giảm trừ. Sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự toán điều chỉnh chính thức, công ty sẽ có số liệu chính xác để giảm trừ vào thời điểm nghiệm thu quyết toán hợp đồng vào 31/12/2024.

leftcenterrightdel
Một tuyến đường do Công ty SCĐB & XDTH II bảo trì. Ảnh: Lê Hữu Chính

Tuyến đường tỉnh 559B có chiều dài tuyến đường đã được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt điều chỉnh, bổ sung tại Quyết định số 39/QĐ-UBND ngày 9/1/2023 là 47,77km (do thêm đoạn tuyến qua dự án Rào Nan) nhưng việc nghiệm thu thanh toán công tác quản lý bảo trì vẫn đang thực hiện theo hợp đồng đã ký với chiều dài tuyến là 47,4km là thấp hơn khối lượng thực tế đơn vị đã thực hiện. Công ty SCĐB & XDTH II sẽ kiến nghị chủ đầu tư điều chỉnh dự toán làm cơ sở nghiệm thu thanh toán đúng với thực tế.

Trên cơ sở kết quả thực hiện và báo cáo của Công ty SCĐB & XDTH II, Thanh tra Sở GTVT Quảng Bình đã có văn bản phúc đáp, thống nhất với báo cáo của công ty.

Thanh tra Sở đề nghị công ty tiếp tục phối hợp với Phòng Quản lý kết cầu hạ tầng giao thông trong việc điều chỉnh hợp đồng và giảm trừ khối lượng theo đúng thực tế đã triển khai.

Lê Hữu Chính