Công ty Cổ phần SCĐB & XDTH II Quảng Bình là doanh nghiệp được thành lập dưới hình thức chuyển đổi từ doanh nghiệp Nhà nước hoạt động công ích Đoạn Quản lý đường bộ II Quảng Bình thành công ty cổ phần hoá theo Quyết định 3345/QĐ-UBND ngày 24/11/2005. Đến nay, công ty đã được cổ phần hoá 100%. Ngày 31/5/2019 Công ty CP SCĐB & XDTH II Quảng Bình được Sở Xây dựng cấp Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng số QUB-00025264. Phạm vi hoạt động xây dựng là thi công xây dựng công trình giao thông: Hạng II. Ngành nghề, lĩnh vực hoạt động gồm: Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ; xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, xây dựng dân dụng công nghiệp; cho thuê phương tiện vận tải, các loại máy móc thiết bị xây dựng cầu đường. Công ty CP SCĐB & XDTH II Quảng Bình đã ký hợp đồng kinh tế với Sở GTVT Quảng Bình (Hợp đồng số 32/2022/HĐXD ngày 08/7/2022) để thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên 6 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 143,581km (đường tỉnh 558 dài 8,28km; đường tỉnh 558B dài 21km; đường tỉnh 558C dài 20,4km; đường tỉnh 559 dài 21,915km; đường tỉnh 559B dài 47,4km; đường nối Khu kinh tế Hòn La với Khu công nghiệp Xi măng tập trung Văn Hóa 24,586km).

Kết luận thanh tra số 121 khẳng định: Công ty CP SCĐB&XDTH II Quảng Bình đủ năng lực để thực hiện công tác quản lý, bảo trì đường bộ và đã thực hiện tương đối tốt các công việc được giao, các công trình được thực hiện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đúng trình tự, thủ tục, góp phần nâng cao tuổi thọ và năng lực khai thác của các công trình, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn. Công tác quản lý, lưu trữ, sử dụng hồ sơ hoàn công, cập nhật hồ sơ lý lịch cầu, hồ sơ đăng ký đường bộ, ghi nhật ký tuần đường, lập hồ sơ quản lý về hành lang an toàn đường bộ; tổ chức thực hiện tuần tra, kiểm tra hành lang an toàn giao thông đường bộ, cập nhật, bổ sung tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông trên các tuyến được giao quản lý cơ bản theo quy định. Cụ thể:

Về nhân lực, thiết bị để thực hiện công tác quản lý, bảo trì: Công ty có 7 người làm nhân viên tuần đường đáp ứng số lượng theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 04/2019/TT-BGTVT ngày 23/01/2019 của Bộ GTVT. Các tuần đường có trình độ chuyên môn đảm bảo đúng quy định tại Tiêu chuẩn kỹ thuật bảo dưỡng thường xuyên đường bộ TCCS 07:2013/TCĐBVN của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Công ty có đầy đủ thiết bị để thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên theo hợp đồng đã ký với Sở GTVT.

Về công tác quản lý đường bộ và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ: Công ty CP SCĐB & XDTH II Quảng Bình đã lưu trữ, sử dụng hồ sơ bản vẽ hoàn công của các công trình theo quy định; thực hiện quản lý, sử dụng quy trình bảo trì theo tiêu chuẩn kỹ thuật bảo dưỡng thường xuyên đường bộ 07:2013/TCĐBVN và các quy định của Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam. Công ty đã lập báo cáo định kỳ hàng tháng về việc thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trong tháng, công tác sửa chữa khắc phục các hư hỏng; tình trạng kỹ thuật của các hạng mục công trình, các hiện tượng hư hỏng xuống cấp của các hạng mục công trình; báo cáo thực hiện công tác đếm xe, báo cáo tai nạn giao thông, báo cáo tình hình vi phạm hành an toàn đường bộ theo đúng quy định; đã xây dựng phương án phòng chống bão lụt hằng năm, lập và cập nhật sổ trực, ghi chép tình hình thiệt hại từng vị trí, lý trình của tuyến theo quy định; công ty đã cơ bản thực hiện các nội dung về quản lý, bảo trì theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về bảo trì, quy trình bảo trì công trình đường bộ và hợp đồng ký với cơ quan quản lý đường bộ, chủ sở hữu công trình đường bộ.

leftcenterrightdel
 Một tuyến trên QL12A do công ty bảo dưỡng. Ảnh: LHC

Về công tác bảo dưỡng thường xuyên công trình đường bộ: Công ty CP SCĐB & XDTH II Quảng Bình đã cơ bản thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên đảm bảo kịp thời, các vị trí hư hỏng đã được đơn vị tổng hợp và báo cáo. Tại thời điểm kiểm tra, mặt đường cơ bản được vệ sinh, không có chướng ngại vật trên mặt đường gây ảnh hưởng an toàn giao thông; các vị trí nền đường cơ bản đảm bảo các kích thước hình học, cây cỏ được phát quang đảm bảo tầm nhìn, không che khuất cọc tiêu, biển báo, cột km và không làm ảnh hưởng đến thoát nước; hệ thống thoát nước được nạo vét, vệ sinh cỏ rác cơ bản đảm bảo thoát nước.

Bên cạnh các ưu điểm, Kết luận 121 cũng nêu rõ một số tồn tại, như: Việc lập, quản lý, sử dụng hồ sơ trong giai đoạn bảo trì công trình đường bộ có 27 hồ sơ lý lịch cầu chưa cập nhật đầy đủ thông tin là chưa đúng theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 13 Thông tư số 37/2018/TT-BGTVT của Bộ GTVT; bình đồ duỗi thẳng các tuyến đường quản lý còn thiếu nội dung (một số yếu tố hình học của đường: Bán kính đường cong nằm; bán kính đường cong đứng; độ dốc ngang; siêu cao; độ dốc dọc; loại kết cấu mặt đường của lớp trên cùng; chiều dày của lớp mặt đường trên cùng, cường độ mặt đường) là chưa đúng theo quy định tại mục 4.2.4 của Tiêu chuẩn kỹ thuật bảo dưỡng thường xuyên đường bộ số TCCS 07:2013/TCĐBVN của Tổng cục Đường bộ Việt Nam; chưa cập nhật, bổ sung tình trạng thay đổi công trình cầu, đường bộ vào hồ sơ lý lịch cầu và hồ sơ đăng ký đường bộ là chưa đúng theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 13 Thông tư số 37/2018/TT-BGTVT của Bộ GTVT; hồ sơ quản lý tuyến đường ĐT.559 không có các biên bản cam kết không lấn chiếm, vi phạm hành lang an toàn đường bộ của các hộ dân cư sinh sống hai bên đường, không có biên bản bàn giao với địa phương là chưa đúng theo quy định.

Về công tác sửa chữa, trong thời kỳ thanh tra, Công ty CP SCĐB & XDTH II Quảng Bình đã thực hiện 1 dự án sửa chữa hư hỏng cục bộ nền, mặt đường và hệ thống thoát nước đường tỉnh 559B với tổng giá trị nghiệm thu thanh toán là 3,35 tỷ đồng. Công ty cũng đã triển khai thực hiện hoàn thành sửa chữa khắc phục hậu quả thiên tai, xử lý ùn tắc, đảm bảo giao thông trên các tuyến đường với tổng giá trị nghiệm thu thanh toán là 758 triệu đồng.

Ngoài ra, công ty có sai phạm về công tác nghiệm thu, thanh toán tuyến đường tỉnh 558C được giao quản lý và nghiệm thu thanh toán với chiều dài là 20,4km. Qua kiểm tra thực tế tuyến đường chỉ dài 19,6km. Như vậy, việc nghiệm thu thanh toán tuyến ĐT.558C là vượt khối lượng thực tế là 0,8km; tuyến đường tỉnh 559B có chiều dài tuyến đường đã được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt điều chỉnh, bổ sung tại Quyết định số 39/QĐ-UBND ngày 09/01/2023 là 47,77km nhưng việc nghiệm thu thanh toán vẫn đang thực hiện theo hợp đồng đã ký với chiều dài tuyến là 47,4km là chưa đúng khối lượng thực tế đơn vị đã thực hiện; dự án nâng cấp tuyến đường tỉnh 559 (giai đoạn 2) từ UBND xã Quảng Tiên đến km 10+300 với chiều dài tuyến 2.269,86m khởi công tháng 4/2023 và bàn giao ngày 30/12/2023, thời gian thực hiện là 8 tháng. Việc nghiệm thu thanh toán tuyến ĐT.559 chưa thực hiện giảm trừ khối lượng do trùng dự án sửa chữa định kỳ đối với dự án này là chưa đúng quy định.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, Thanh tra Sở đã kiến nghị Sở GTVT Quảng Bình chỉ đạo các đơn vị liên quan yêu cầu Công ty CP SCĐB & XDTH II Quảng Bình khắc phục các tồn tại thiếu sót đã được nêu tại Kết luận 121. Đặc biệt là việc điều chỉnh khối lượng nghiệm thu, thanh toán đối với các tuyến ĐT.559, ĐT.558C, ĐT.559B đúng quy định và theo thực tế đã thực hiện.

Lê Hữu Chính