Thực hiện Quyết định số 01/QĐ-TTr ngày 5/3/2024 của Chánh Thanh tra thị xã Ba Đồn, từ ngày 19/3/2024 đến ngày 2/4/2024, đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về TCD, giải quyết KNTC và PCTN của chủ tịch UBND các xã, phường, bao gồm: Phường Quảng Long, phường Quảng Thuận, xã Quảng Hòa và xã Quảng Minh.

Kết quả thanh tra cho thấy, trong 2 năm 2022, 2023, Chủ tịch UBND các xã, phường: Quảng Long, Quảng Thuận, Quảng Hòa và Quảng Minh đã nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về TCD, giải quyết KNTC và PCTN trên địa bàn; làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, công chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn, không có các đơn thư KNTC, kiến nghị phản ánh gay gắt, phức tạp, kéo dài.

Kết luận thanh tra chỉ ra một số ưu điểm, thành tích đạt được của các xã, phường về các phương diện như: Công tác TCD; công tác tiếp nhận, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh; công tác PCTN.

Về công tác TCD, chủ tịch UBND các xã, phường đã ban hành quyết định kèm theo nội quy, quy chế TCD, lịch TCD theo đúng quy định của Luật TCD và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều về TCD. Qua đó, chủ tịch UBND các xã, phường TCD định kỳ (1 ngày/tuần), đã mở sổ TCD theo quy định; bố trí phòng TCD, trang bị cơ sở vật chất phục vụ công tác TCD cơ bản đầy đủ. Đã ghi chép theo dõi tổng hợp tình hình công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh. Hồ sơ, tài liệu lưu trữ cơ bản đầy đủ.

Công tác tiếp nhận, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh cũng được các đơn vị trên thực hiện tốt. UBND các xã, phường đã mở sổ theo dõi tiếp nhận, xử lý đơn thư theo quy định, hầu hết các đơn sau khi tiếp nhận được chủ tịch UBND quan tâm giải quyết; các vụ việc mới phát sinh đã tập trung giải quyết dứt điểm; các vụ việc phức tạp được tập trung phối hợp để giải quyết kịp thời. Công tác hòa giải trong giải quyết đơn thư được chú trọng, phát huy hiệu quả; hồ sơ các vụ việc lưu trữ đầy đủ; công chức tham mưu giải quyết đơn về cơ bản đã xác định được tính chất và nội dung đơn để tham mưu xử lý, giải quyết.

Về công tác PCTN, UBND các xã, phường đã xây dựng kế hoạch PCTN hàng năm để tổ chức thực hiện; thực hiện công khai, minh bạch tại các đơn vị trên các lĩnh vực về tài chính, ngân sách Nhà nước, công khai về mua sắm công, công khai về xây dựng cơ bản… Đã xây dựng và ban hành quy chế chi tiêu nội bộ, quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ để tổ chức thực hiện; công tác tổ chức kê khai tài sản, thu nhập, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập và báo cáo cơ bản đảm bảo theo quy định; UBND xã Quảng Hoà thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh năm 2022.

leftcenterrightdel
Hội nghị Phổ biến pháp luật TCD tại thị xã Ba Đồn, tháng 6/2023. Ảnh: Lê Hữu Chính 

Bên cạnh ưu điểm, thành tích đạt được, kết luận thanh tra cũng chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế của chủ tịch UBND các xã, phường trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về TCD, giải quyết KNTC và PCTN.

Về công tác TCD, việc cập nhật kết quả giải quyết vào sổ theo dõi tiếp dân của UBND phường Quảng Thuận và phường Quảng Long chưa đầy đủ. UBND xã Quảng Hoà mở sổ tiếp dân chưa đúng mẫu. UBND phường Quảng Long chưa kịp thời niêm yết nội quy tiếp dân sau khi thay đổi phòng tiếp dân.

Về công tác xử lý, giải quyết đơn KNTC: UBND phường Quảng Long xử lý không đúng 1 đơn tranh chấp đất thành đơn KN. UBND phường Quảng Thuận thụ lý giải quyết 1 đơn KN thiếu thông báo thụ lý. UBND xã Quảng Minh thụ lý giải quyết 1 đơn TC chưa đảm bảo quy định như: Phần căn cứ trong quyết định thụ lý và thành lập đoàn xác minh đã căn cứ văn bản hết hiệu lực để ban hành quyết định thụ lý và thành lập đoàn; kết luận nội dung TC chưa đúng.

Công tác PCTN cũng tồn tại một số hạn chế như: UBND phường Quảng Long chưa xây dựng kế hoạch kê khai tài sản, thu nhập, năm 2023 chậm nộp bản kê khai của người có nghĩa vụ kê khai; năm 2023, UBND xã Quảng Hoà tổ chức kê khai tài sản, thu nhập hàng năm chưa đúng đối tượng, người kê khai chưa ký đầy đủ vào các trang bản kê khai tài sản, thu nhập của cá nhân; phần lớn bản kê khai tài sản, thu nhập của người kê khai ghi thông tin chưa đúng theo quy định.

Những tồn tại, hạn chế nêu trên, trách nhiệm trước hết thuộc về các cán bộ tham mưu và trách nhiệm của chủ tịch UBND các xã, phường trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về TCD, giải quyết KNTC và PCTN.

Thanh tra thị xã đã yêu cầu UBND các xã, phường: Quảng Long, Quảng Thuận, Quảng Hòa và Quảng Minh tổ chức họp rút kinh nghiệm để tự chấn chỉnh với các thiếu sót nêu trên đối với chủ tịch UBND và các công chức có liên quan đến công tác tham mưu cho chủ tịch UBND các xã, phường về công tác TCD, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC và PCTN.

Lê Hữu Chính