Từ năm 2015 - 2019, trên địa bàn thị xã Kinh Môn có sai phạm trong công tác quản lý đất đai, như: 90 trường hợp lấn chiếm đất hành lang an toàn bảo vệ công trình giao thông, thuỷ lợi; 164 trường hợp xây nhà trái phép trên đất chuyển đổi; 124 trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích; 27 trường hợp lấn chiếm đất nông nghiệp do UBND xã, phường quản lý trong khu dân cư...

Đáng chú ý, từ năm 2015 - 2019, về việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động bến bãi ngoài đê, ven sông trên địa bàn thị xã, Chủ tịch UBND thị xã Kinh Môn giao cho các cơ quan chuyên môn tiến hành 4 đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động bến bãi ngoài đê, ven sông trên địa bàn thị xã.

Qua thanh tra cho thấy, các đoàn kiểm tra kiến nghị biện pháp xử lý dứt điểm sai phạm, nhưng không được thực hiện đầy đủ dẫn đến sai phạm tiếp diễn kéo dài.

Theo Kết luận thanh tra số 569/KL-Tr, năm 2017, đoàn kiểm tra công tác quản lý đối với các hoạt động bến bãi trên địa bàn đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, kiến nghị khắc phục và đề xuất với UBND thị xã: “Chỉ đạo UBND các xã, phường tăng cường công tác quản lý đối với các hoạt động bến bãi trên địa bàn. Tổ chức thanh lý các hợp đồng cho thuê đất không đúng thẩm quyền và hợp đồng giao khoán cho hộ dân sử dụng đất sử dụng không đúng mục đích. Kiểm tra và xử lý theo thẩm quyền các bến bãi tự phát; lập danh sách các bến bãi phải giải toả; xây dựng kế hoạch giải toả và tổ chức giải toả các bến bãi tự phát không đủ điều kiện để hoạt động...”. Tuy nhiên, UBND thị xã chưa có văn bản chỉ đạo theo đề xuất của đoàn kiểm tra liên ngành.

Năm 2018, đoàn kiểm tra công tác quản lý đối với các hoạt động bến bãi trên địa bàn đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế của các xã, thị trấn, các ngành chuyên môn của thị xã và các chủ bến bãi, đồng thời đưa ra các giải pháp thực hiện, trong đó có nội dung “vào ngày 30 hàng tháng, các phòng, chuyên môn, Hạt Quản lý đê theo nhiệm vụ được giao và UBND xã, thị trấn báo cáo kết quả thực hiện quy định của pháp luật liên quan đến thủ tục cấp phép hoạt động bến bãi và kiểm tra xử lý vi phạm của các bến bãi trên địa bàn, gửi về UBND thị xã tổng hợp để có biện pháp chỉ đạo kịp thời, đưa hoạt động các bến bãi vào nề nếp đúng quy định của pháp luật”. Tuy nhiên, trong hồ sơ do Phòng Kinh tế cung cấp và báo cáo không thể hiện nội dung này.

Tiếp đó, năm 2019, đoàn kiểm tra công tác quản lý đối với các hoạt động bến bãi trên địa bàn đã nêu những tồn tại, hạn chế, đưa ra các giải pháp thực hiện và đề xuất, kiến nghị, nhưng đến nay trong hồ sơ cung cấp cho đoàn chưa có các văn bản của các phòng, ban có liên quan báo cáo về việc tham mưu giải pháp thực hiện đối với bến bãi, đặc biệt đối với đề xuất kiến nghị của trưởng đoàn: “UBND thị xã, các Sở Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành có liên quan xem xét ban hành trình tự, thủ tục thuê đất bến bãi ngoài đê, ven sông. Cấp phép hoạt động bến đơn giản, thuận tiện cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu, góp phần đơn giản hoá thủ tục hành chính và tháo gỡ khó khăn. Cơ quan chức năng cho khảo sát, đánh giá, quy định lại thời gian, cách thức hoạt động bến bãi ngoài đê, ven sông trên địa bàn thị xã để tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế xã hội của địa phương, tránh trở thành rào cản để phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn”.

Thanh tra tỉnh kết luận, đến nay, UBND thị xã chưa có ý kiến về nội dung này và chưa có văn bản gửi các Sở Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, và các sở, ngành có liên quan. Việc thực hiện kiến nghị của một số xã, phường chưa thực hiện như: Phạm Thái, Minh Hoà, Lạc Long, Thái Thịnh, chưa thanh lý hợp đồng và có biện pháp giải toả các bến bãi sai quy định. Một số phòng, ban, cơ quan liên quan chưa có báo cáo về kết quả thực hiện những nội dung đã nêu trong báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành năm 2019.

Phát hiện than không rõ nguồn gốc tại các bến bãi ở thị xã Kinh Môn

Cục Quản lý thị trường Hải Dương vừa phối hợp cùng Cục Cảnh sát Kinh tế (C03), Bộ Công an đồng loạt kiểm tra 21 điểm kinh doanh than (bãi than) của các cá nhân, doanh nghiệp nằm rải rác trên địa bàn thuộc thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

Tính đến chiều tối ngày 24/8, lực lượng chức năng hoàn tất quá trình kiểm tra và có kết quả sơ bộ về khối lượng sản phẩm có dấu hiệu vi phạm của 15/21 bãi. Mỗi bãi than nằm cách nhau từ 5 - 7km, giáp bờ sông để thuận tiện cho việc vận chuyển đường thủy, đường đi lại khó khăn, nằm ở xa khu dân cư. Tại mỗi bãi than có nhiều doanh nghiệp, bao gồm cả tổ chức, cá nhân quản lý, đã gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình xác minh.

Kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng phát hiện phần lớn các bãi than đều có khối lượng than chênh lệch so với hoá đơn nhập hàng mà chủ sở hữu xuất trình khi làm việc. Đơn cử, tại 1 trong số 15 cơ sở đã được kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hàng chục nghìn tấn than không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn, chứng từ. Đây là số lượng than rất lớn được cơ quan chức năng phát hiện trong thời gian qua.

Hoàng Long