4 luật được thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, gồm: Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ và Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.

Nhằm giúp cán bộ, chiến sĩ nắm vững các quy định, triển khai kịp thời, nghiêm túc khi luật có hiệu lực thi hành, Thanh tra Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị chuyên đề tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 trong Thanh tra bộ. Thông qua việc phổ biến, quán triệt những nội dung cơ bản của 4 luật nêu trên, hội nghị sẽ bảo đảm áp dụng thống nhất trong quá trình tổ chức thực hiện trên các mặt công tác thanh tra theo chức năng, nhiệm vụ của Thanh tra Bộ. 

Mỗi cán bộ, đảng viên Thanh tra Bộ phải gương mẫu trong việc chấp hành pháp luật; tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến các tầng lớp Nhân dân. Sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ về nhận thức, hành động trong triển khai, thực hiện pháp luật trong thực tiễn sẽ góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng Công an Nhân dân và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, Chánh Thanh tra Bộ Công an cho biết. 

Bên cạnh việc tổ chức hội nghị để phổ biến, quán triệt nội dung cơ bản của 4 luật nói trên, các tài liệu liên quan cũng được sao gửi đến các phòng, các bộ phận trong Thanh tra bộ, để tiếp tục phổ biến, quán triệt, nghiên cứu, giúp cho các thành viên do điều kiện công tác, không tham dự hội nghị vẫn có thể nắm vững các nội dung của các luật. Qua đó, sẽ giúp nâng cao trình độ, nhận thức pháp luật của mỗi cán bộ, đảng viên, bảo đảm triển khai thi hành kịp thời, nghiêm túc, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo chức năng, nhiệm vụ được giao. 

Trong thời gian tới, các phòng được giao nhiệm vụ, cần đẩy nhanh tiến độ tham mưu xây dựng 6 văn bản quy phạm pháp luật trong năm 2024, bảo đảm chất lượng, đúng trình tự, thủ tục theo quy định, Chánh Thanh tra Bộ Công an yêu cầu.

Phòng 1 cũng được lãnh đạo Thanh tra Bộ Công an giao chủ trì, phối hợp các phòng tiếp tục tham mưu, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có liên quan hoạt động của lực lượng Công an Nhân dân nói chung, cũng như các văn bản quy phạm pháp luật về tổ chức và hoạt động thanh tra công an Nhân dân.

Thiếu tá Phạm Việt Dũng