Báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2021 của Ban VSTBPN cho biết, Ban VSTBPN luôn quan tâm sát sao và chỉ đạo đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới trong TTCP.

Việc tổ chức triển khai hoạt động tuyên truyền đã nâng cao nhận thức cho công chức, viên chức về bình đẳng giới với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với đặc điểm tình hình của cục, vụ, đơn vị của TTCP tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức về bình đẳng giới; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể triển khai đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách, chế độ có liên quan đến hoạt động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của chị em phụ nữ. 

Bên cạnh đó, Ban VSTBPN thường xuyên phổ biến, tuyên truyền về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ tới cán bộ, công chức, viên chức với nhiều hình thức phong phú như triển khai qua các hội nghị, các buổi họp chi bộ và chuyên môn, các buổi hoạt động ngoại khoá...

Luôn quan tâm phối hợp với các tổ chức đoàn thể tổ chức các hoạt động chăm lo cho cán bộ nữ nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, 20/10... như: Họp mặt, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, chăm sóc sức khỏe, tham quan, dã ngoại...

Đáng lưu ý,  trong thời gian qua, công tác, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và VSTBPN luôn được ưu tiên nhằm thúc đẩy, nâng cao nhận thức về giới và bình đẳng giới.

“Thông qua các hoạt động tuyên truyền về bình đẳng giới đã truyền tải được nội dung, thông tin về bình đẳng giới đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, góp phần ngăn ngừa các hành động phân biệt đối xử về giới trong các hoạt động của đời sống xã hội, đặc biệt là đối với phụ nữ. Nhận thức về bình đẳng giới trong xã hội ngày càng tăng dần, những định kiến về giới, đặc biệt là đối với giới nữ ngày càng giảm, vai trò của nữ giới trong gia đình và ngoài xã hội ngày càng được đánh giá cao”, báo cáo đánh giá.

Một trong những hoạt động được Ban VSTBPN thực hiện đó là thường xuyên kiểm tra hoạt động VSTBPN để kịp thời phát hiện những tồn tại, vướng mắc trong triển khai công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ tại đơn vị. 

Về công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới, Ban VSTBPN tham mưu giúp Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy, Tổng TTCP lãnh đạo, chỉ đạo các cục, vụ, đơn vị luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt cho phụ nữ tham gia công tác, tham gia quản lý.

Hiện nay, tổ chức và bộ máy của TTCP có 20 cục, vụ, đơn vị với gần 800 công chức, viên chức, người lao động trong đó nữ công chức, viên chức, người lao động của TTCP có khoảng 255 người (chiếm tỷ lệ 31,3%). Đảng bộ TTCP là Đảng bộ cấp trên cơ sở thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, có 20 Đảng bộ, chi bộ trực thuộc với tổng số 568 đảng viên trong đó nữ đảng viên có 181 đồng chí (chiếm tỷ lệ 31,8%). 

Thời gian tới, Ban VSTBPN của TTCP tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, các cục, vụ, đơn vị, các đoàn thể về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Tiếp tục nâng cao trình độ mọi mặt cho phụ nữ, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức nữ ngành Thanh tra có trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, có đủ phẩm chất, năng lực để đáp ứng sự nghiệp, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thực hiện bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quan tâm khuyến khích, động viên và tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ đóng vai trò ngày càng cao trong gia đình và xã hội. 

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, phát luật về bình đẳng giới, thực hiện kế hoạch hành động về bình đẳng giới của ngành Thanh tra; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, trọng tâm là quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết số 57-NQ/CP ngày 01/12/2009 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị. 

Đồng thời tăng cường công tác đào tạo, tập huấn kỹ năng nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác bình đẳng giới và VSTBPN. 

 

Phương Anh