Chiều ngày 3/1, Thanh tra tỉnh Thái Bình tổ chức hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Lại Văn Hoàn dự và chỉ đạo hội nghị.

Xử lý sai phạm hơn 54,6 tỷ đồng và 14.500m2 đất

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Thái Bình Phạm Công Dịch cho biết, năm 2022, Thanh tra tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại (KN), Luật Tố cáo (TC), Luật Tiếp công dân và Chỉ thị số 35, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác TCD và giải quyết KN, TC…

Cùng với đó, đã xây dựng và phê duyệt kế hoạch thanh tra bám sát vào hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ và nhiệm vụ chính trị của tỉnh; nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm tập trung vào các lĩnh vực quản lý Nhà nước dễ phát sinh tiêu cực và những vấn đề dư luận quan tâm; việc xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra đã phát huy hiệu quả.

Các cuộc thanh tra bảo đảm đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền; kết luận chính xác, khách quan. Qua đó, phát hiện, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý nhiều sai phạm, thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước tập thể và cá nhân; kiến nghị sửa đổi, bổ sung nhiều cơ chế, chính sách nhằm khắc phục những khuyết điểm, sơ hở trong công tác quản lý…

Năm 2022, toàn ngành Thanh tra Thái Bình đã tiến hành 88 cuộc thanh tra hành chính và 363 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 2.301 tổ chức, cá nhân.

Qua thanh tra, kiểm tra đã chỉ đạo chấn chỉnh công tác quản lý, khắc phục các tồn tại, hạn chế, vi phạm; xử lý sai phạm hơn 54,6 tỷ đồng và 14.500m2 đất; quyết định xử phạt và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính hơn 8,3 tỷ đồng; xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức khác với 4 tổ chức và 4 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 1 vụ việc.

leftcenterrightdel

Chánh Thanh tra tỉnh Thái Bình Trần Trung Dũng khẳng định, năm 2023, toàn ngành Thanh tra tỉnh sẽ nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin của lãnh đạo và nhân dân. Ảnh: Trọng Tài 

Trong quá trình tiến hành thanh tra, đã chú trọng công tác giám sát hoạt động đoàn thanh tra, thẩm định dự thảo kết luận thanh tra. Tại Cơ quan Thanh tra tỉnh, trong năm 2022, đã thành lập 14 tổ giám sát giám sát hoạt động của đoàn thanh tra; tổ chức việc thẩm định các dự thảo kết luận thanh tra theo quy định; chỉ đạo, đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra, thu về tài khoản tạm giữ gần 23,6 tỷ đồng (thu hồi theo kết luận năm 2022 gần 19,6 tỷ đồng, đạt 99,65%; theo kết luận của các năm trước gần 4 tỷ đồng); phối hợp tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 2 công chức, cảnh cáo đối với 1 công chức đã nghỉ hưu.

Ngoài ra, đã tổng hợp báo cáo kiểm tra, rà soát, giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, bản án gửi tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ theo Quyết định số 153 ngày 29/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục chỉ đạo theo dõi, đôn đốc các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh thực hiện Kết luận thanh tra số 1137 ngày 10/7/2019 của Tổng Thanh tra Chính phủ và các kiến nghị, kết luận của Thanh tra tỉnh đã được ban hành nhưng chưa thực hiện dứt điểm.

Tham mưu việc khó, nhận được sự đồng thuận của nhân dân

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng, thời gian qua, UBND tỉnh Thái Bình đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc và đạt kết quả tích cực.

Chất lượng giải quyết KN, TC có chuyển biến tích cực; nhiều đơn vị đã thực hiện tốt việc đối thoại, giải thích và hòa giải để giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ cơ sở. Với sự chủ động phối hợp, các ngành đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc KN, TC phức tạp, tồn đọng, kéo dài, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.

leftcenterrightdel
 Phó Chánh Thanh tra tỉnh Thái Bình Phạm Công Dịch trình bày báo cáo kết quả công tác thanh tra, tiếp công dân và giải quyết KN, TC năm 2022; phương hướng nhiệm vụ năm 2023. Ảnh: Trọng Tài

Năm 2022, cơ quan hành chính các cấp của tỉnh đã tiếp 7.175 lượt công dân (giảm 1.326 lượt người) với 3.171 vụ việc, có 76 đoàn đông người. Tiếp nhận 4.169 đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh (giảm 1.046 đơn so với cùng kỳ). Qua phân loại, có 3.306 đơn đủ điều kiện xử lý; đến nay, đã giải quyết 93/104 đơn KN, 57/82 đơn TC thuộc thẩm quyền.

Thực hiện Kế hoạch 363 ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch số 128 ngày 5/12/2019 của UBND tỉnh Thái Bình, Tổ Công tác 363 của tỉnh đã thực hiện các bước kiểm tra, rà soát, giải quyết theo trình tự quy định đối với 5 vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn. Kết quả, đã giải quyết xong 3 vụ việc, đưa 1 vụ việc ra khỏi danh sách các vụ việc được rà soát; còn lại 1 vụ việc đang được thống nhất phương án giải quyết.

Biểu dương và chúc mừng kết quả nổi bật ngành Thanh tra đạt được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Lại Văn Hoàn khẳng định, thời gian qua, công tác thanh tra đã góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định tình hình, phục vụ hiệu quả việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Đồng thời nhấn mạnh, trong bối cảnh Thanh tra tỉnh và nhiều cơ quan thanh tra Nhà nước trong tỉnh đang chuyển giao thế hệ lãnh đạo và các yêu cầu, nhiệm vụ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặt ra với ngành Thanh tra ngày càng cao với nhiều nhiệm vụ cấp bách thì những kết quả, thành tích mà ngành Thanh tra đã đạt được lại càng có ý nghĩa và xứng đáng được ghi nhận.

leftcenterrightdel
 Chánh Thanh tra tỉnh Thái Bình Trần Trung Dũng tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật. Ảnh: Trọng Tài

Đặc biệt, dấu ấn nổi bật của Thanh tra tỉnh trong thực hiện chức năng quản lý Nhà nước năm 2022 là đã tham mưu, giúp UBND tỉnh tạo sự kết nối chặt chẽ hơn với Thanh tra Chính phủ. Qua đó, tạo thêm được sự đồng thuận của các bộ, ngành Trung ương trong giải quyết các công việc trên địa bàn, nhất là các vụ việc trong lĩnh vực thanh tra, giải quyết KN, TC.

“Trong năm, Thanh tra tỉnh đã tiến hành nhiều cuộc thanh tra có nội dung khó, được dư luận xã hội quan tâm; tuy nhiên, với sự tham mưu đúng, trúng của Thanh tra tỉnh, các kết luận thanh tra đã giải quyết được nhiều vấn đề, được sự đồng thuận, đánh giá cao của nhân dân. Việc xử lý chồng chéo trong xây dựng, thực hiện kế hoạch thanh tra được thực hiện hiệu quả, đã hạn chế đáng kể tình trạng chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; qua đó, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá.

Nhấn mạnh tầm quan trong của công tác thanh tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Lại Văn Hoàn đề nghị, thời gian tới, từng tổ chức thanh tra phải chủ động xây dựng kế hoạch để thực hiện tốt các nhiệm vụ do Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước cùng cấp giao. Đồng thời, chủ động rà soát, tham mưu xử lý, giải quyết các vụ việc tiềm ẩn phức tạp, đông người ngay tại cơ sở.

Cùng với đó, hoàn thành các cuộc thanh tra theo kế hoạch; nội dung thanh tra cần tập trung vào những lĩnh vực “nóng”, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, được dư luận quan tâm; qua thanh tra, tham mưu cho tỉnh sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Chú trọng đôn đốc việc thực hiện sau thanh tra; nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn KN, TC, kiến nghị phản ánh của công dân và thực hiện nghiêm túc các quyết định giải quyết KN, quyết định xử lý TC đã có hiệu lực pháp luật.

Năm 2022, Thanh tra tỉnh Thái Bình được Cụm Thi đua số II - Thanh tra Chính phủ đề nghị Thanh tra Chính phủ tặng bằng khen.

Hội đồng Thi đua Thanh tra tỉnh Thái Bình đã họp và thống nhất đề nghị Thanh tra Chính phủ tặng bằng khen cho 2 tập thể, 3 cá nhân của ngành Thanh tra; đề nghị UBND tỉnh tặng cờ thi đua cho 1 tập thể, tặng bằng khen cho 2 tập thể, 2 cá nhân của Thanh tra tỉnh.

Chánh Thanh tra tỉnh đã quyết định tặng giấy khen cho 4 tập thể, 18 cá nhân thuộc các tổ chức Thanh tra trong toàn ngành. 

Trọng Tài