Xử lý sai phạm hơn 53,5 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh Thái Bình thông tin, năm 2022, cơ quan thanh tra các cấp đã hoàn thành kế hoạch thanh tra được phê duyệt. Toàn ngành tiến hành 73 cuộc thanh tra hành chính và 332 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 2.183 tổ chức, cá nhân.

Qua thanh tra, kiểm tra đã chỉ đạo chấn chỉnh công tác quản lý, khắc phục các tồn tại, hạn chế, vi phạm; xử lý sai phạm hơn 53,5 tỷ đồng và 8.396m2 đất; quyết định xử phạt và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính hơn 7,6 tỷ đồng; xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức khác đối với 4 tổ chức và 4 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 1 vụ việc.

Trong đó, Thanh tra tỉnh thực hiện 14 cuộc thanh tra theo kế hoạch, đã kết luận 10 cuộc; phát hiện và quyết định thu hồi sai phạm hơn 19,5 tỷ đồng; kiến nghị cấp có thẩm quyền chỉ đạo chấn chỉnh công tác quản lý, khắc phục các tồn tại, hạn chế và xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.

Đồng thời, thành lập 14 tổ giám sát hoạt động của đoàn thanh tra; tổ chức việc thẩm định dự thảo kết luận thanh tra theo quy định; chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra, thu hồi về tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh gần 19,3 tỷ đồng (thu hồi theo kết luận năm 2022 gần 17 tỷ đồng, đạt 86,8%; theo kết luận của các năm trước hơn 2,3 tỷ đồng); xử lý kỷ luật bằng hình thức Khiển trách đối với 2 công chức.

Ngoài ra, đã tổng hợp báo cáo kiểm tra, rà soát, giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, bản án gửi tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ theo Quyết định số 153 ngày 29/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục chỉ đạo theo dõi, đôn đốc các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh thực hiện Kết luận thanh tra số 1137 ngày 10/7/2019 của Tổng Thanh tra Chính phủ và các kiến nghị, kết luận của Thanh tra tỉnh đã được ban hành nhưng chưa thực hiện dứt điểm.

Thanh tra các sở, ngành đã tiến hành tổng số 332 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 2.001 tổ chức, cá nhân. Qua đó, phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm gần 33,4 tỷ đồng; quyết định xử phạt và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt hơn 7,6 tỷ đồng; xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức khác với 4 tổ chức và 4 cá nhân.  

Thanh tra huyện, TP, triển khai thực hiện 59 cuộc thanh tra. Qua thanh tra, phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm 658 triệu đồng và 8.396m2 đất; chuyển cơ quan điều tra 1 vụ việc.

Xử lý dứt điểm nhiều vụ việc, đảm bảo quyền và lợi ích của công dân

Xác định công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng, thời gian qua, UBND tỉnh Thái Bình đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc và đạt kết quả tích cực.

Năm 2022, cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh đã tiếp 6.839 lượt công dân, (giảm 1.326 lượt người) với 2.715 vụ việc, có 56 đoàn đông người. Tiếp nhận 3.988 đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh (giảm 1.041 đơn so với cùng kỳ). Qua phân loại có 3.013 đơn đủ điều kiện xử lý; đến nay, đã giải quyết 76/98 đơn KN, 41/55 đơn TC thuộc thẩm quyền.

Nội dung KN, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến việc dừng trợ cấp người có công đối với các trường hợp hưởng sai quy định; việc thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng; chế độ, chính sách đối với giáo viên mầm non… TC cán bộ không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao; thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế, đất đai, xây dựng cơ bản và thực hiện chính sách xã hội; TC thủ trưởng một số cơ quan hành chính thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật về TCD, giải quyết KN, TC...

Thực hiện Kế hoạch 363 ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch số 128 ngày 5/12/2019 của UBND tỉnh Thái Bình, Tổ Công tác 363 của tỉnh đã thực hiện các bước kiểm tra, rà soát, giải quyết theo trình tự quy định đối với 5 vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn. Kết quả, đã giải quyết xong 3 vụ việc, đưa 1 vụ việc ra khỏi danh sách các vụ việc được rà soát; còn lại 1 vụ việc đang được thống nhất phương án giải quyết.

UBND tỉnh Thái Bình đánh giá, năm 2022, công tác thanh tra, TCD, giải quyết KN, TC đã được quan tâm, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Chủ tịch, các phó chủ tịch UBND tỉnh đã chú trọng thực hiện trách nhiệm TCD định kỳ và đột xuất; đặc biệt, sau mỗi kỳ tiếp dân đều có văn bản phân công lãnh đạo phụ trách, chịu trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc việc giải quyết các vụ việc, do đó, chất lượng, hiệu quả công tác TCD được nâng lên.

Chất lượng giải quyết KN, TC có chuyển biến tích cực; nhiều đơn vị đã thực hiện tốt việc đối thoại, giải thích và hòa giải để giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ cơ sở. Với sự chủ động phối hợp, các ngành đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc KN, TC phức tạp, tồn đọng, kéo dài, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.

Cùng với đó, công tác thanh tra đã thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực quản lý Nhà nước dễ phát sinh tiêu cực và những vấn đề dư luận quan tâm; việc xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra đã phát huy hiệu quả theo đúng tinh thần Chỉ thị số 20 ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 26/CT-UBND ngày 3/11/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.

Đặc biệt, các cuộc thanh tra đã được tiến hành chủ động, đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền; kết luận chính xác, khách quan, tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân. Qua thanh tra, đã phát hiện và kịp thời kiến nghị xử lý vi phạm, chấn chỉnh công tác quản lý, góp phần nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành và ổn định tình hình địa phương.

Trọng Tài