Báo cáo tại hội nghị cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2024, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, đội ngũ lãnh đạo Cục II đã được kiện toàn.  

Lãnh đạo Cục đã cùng với cấp ủy tập trung quán triệt thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 122-NQ/BCSĐ ngày 1/3/2024 của Ban Cán sự Đảng Thanh tra Chính phủ về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, tiến độ, hiệu quả công tác thanh tra và xử lý các sai phạm trong hoạt động thanh tra của Thanh tra Chính phủ.

Cục đã khẩn trương, kiên quyết chỉ đạo các đoàn thanh tra hoàn thiện dự thảo kết luận thanh tra chưa ban hành, kết quả có 1 cuộc thanh tra đã xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành kết luận thanh tra, 4 cuộc đang xin ý kiến Thủ tướng về dự thảo kết luận thanh tra.

Đối với các nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng giao, Cục đã chỉ đạo các đoàn thanh tra báo cáo xin ý kiến của Ban Cán sự Đảng Thanh tra Chính phủ trước khi trình Thủ tướng Chính phủ theo đúng Quy chế làm việc số 02-QC/BCSĐ ngày 6/10/2023 của Ban Cán sự Đảng Thanh tra Chính phủ.

Các công chức đơn vị đã thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của công chức ngành Thanh tra, nâng cao trách nhiệm của công chức trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ của công chức cũng như chấp hành nội quy quy chế của cơ quan, đơn vị; phòng chống lãng phí, thực hành tiết kiệm, thực hiện tốt các quy định về quản lý tài liệu, tài sản được giao; nâng cao ý thức của trong việc thực hiện nhiệm vụ, xây dựng tác phong, phương pháp làm việc khoa học; nâng cao tinh thần trách nhiệm của công chức trong việc thực hiện các công việc chuyên môn; tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính và kỷ luật lao động của từng công chức trong đơn vị. 

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: TH 

Trong 6 tháng cuối năm 2024, cấp ủy và lãnh đạo Cục II sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành đơn vị hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao và triển khai toàn diện trên các mặt công tác.

Thực hiện các nhiệm vụ, chức năng quản lý Nhà nước trên địa bàn được phân công. Thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong khu vực, báo cáo kịp thời, phục vụ sự chỉ đạo của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ. Phối hợp với các đơn vị có liên quan của Thanh tra Chính phủ triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ và của cấp trên về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương và các địa phương trong khu vực nắm tình hình, dự báo và có phương án tiếp công dân của các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên ra Trung ương khiếu kiện; phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương trực, tiếp công dân phục vụ các kỳ họp của Trung ương và Quốc hội.

Giúp địa phương, thanh tra các tỉnh, thành phố khu vực 2 giải quyết những vướng mắc trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khi có yêu cầu. Phối hợp với các cục, vụ, đơn vị chức năng của Thanh tra Chính phủ trong việc theo dõi, đôn đốc, phối hợp với địa phương tổ chức phong trào thi đua, hoàn thành nhiệm vụ chính trị năm 2024, thi đua lập thành tích chào mừng ngày thành lập Thanh tra Việt Nam.

Tập trung hoàn thiện, tham mưu lãnh đạo Thanh tra Chính phủ ký kết luận 6 cuộc thanh tra chưa ban hành kết luận thanh tra.

Phối hợp với Cục V tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các kết luận thanh tra đã có hiệu lực pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Lê Sỹ Bảy cơ bản thống nhất nội dung báo cáo sơ kết của Cục II, trong đó, các công việc được liệt kê tương đối đầy đủ.

Tuy nhiên, Phó Tổng Thanh tra cho rằng, báo cáo cần nêu rõ mặt ưu điểm kết quả đạt được cùng những hạn chế, tồn tại do khách quan hay chủ quan, chỉ ra nguyên nhân, đưa ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm để khắc phục những hạn chế, tồn tại, phát huy những kết quả đạt được.

Nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc xây dựng kế hoạch thanh tra, Phó Tổng Thanh tra lưu ý tránh dàn trải, nhiều nội dung, xác định rõ mục đích, yêu cầu một cuộc thanh tra, cân đối lực lượng, thời gian thực hiện; xây dựng báo cáo kết quả thanh tra, xây dựng dự thảo kết luận thanh tra cần được thực hiện ngay trong quá trình thanh tra; quá trình xây dựng báo cáo kết quả thanh tra cần tập trung trí tuệ thành viên đoàn thanh tra.

Về công tác phối hợp, các đoàn thanh tra cần phối hợp ngay từ khâu xây dựng kế hoạch thanh tra đến khi tiến hành thanh tra và quá trình xây dựng báo cáo kết luận thanh tra với Cục V và Văn phòng Chính phủ; xin ý kiến ngay đối với những vấn đề khó khăn vướng mắc để tháo gỡ; phối hợp tốt với các bộ, ngành, địa phương trong quá trình thực hiện cuộc thanh tra.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Sỹ Bảy chỉ đạo, Cục II tăng cường đoàn kết nội bộ, phối hợp với Vụ Kế hoạch - Tổng hợp thực hiện tốt nhiệm vụ Tổng Thanh tra giao (Đề án 194); tích cực tập trung hoàn thiện các cuộc thanh tra (6 cuộc); tăng cường công tác bảo mật và an toàn thông tin.

Việc xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2025, đảm bảo bám sát, có trọng tâm trọng điểm, cân đối phạm vi, đối tượng, lực lượng hiện có để thực hiện.

Thái Hải