Phát biểu khai mạc lớp bồi dưỡng, ông Hà Vĩnh Trung, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Bình cho biết: Thời gian qua, ngành Thanh tra tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, nhờ đó công tác thanh tra đạt được một số kết quả tốt. Kế hoạch thanh tra năm 2024 của toàn ngành được xây dựng kỹ lưỡng theo quy định của Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện theo luật mới tại địa phương có nhiều đơn vị còn gặp khó khăn, vướng mắc.

Do đó, Thanh tra tỉnh Quảng Bình mở lớp bồi dưỡng kiến thức lần này nhằm hoàn thiện, nâng cao kiến thức, kỹ năng về Luật Thanh tra 2022, Luật Phòng, chống tham nhũng 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành cho đội ngũ thanh tra viên ở cả 2 cấp.

“Thời gian triển khai lớp học rất ngắn, các đại biểu cần tập trung để lĩnh hội nội dung các chuyên đề, ngoài ra, tranh thủ mọi thời gian tăng cường trao đổi những vướng mắc, trình bày các thắc mắc trong thực tiễn thực hiện để được các giảng viên, báo cáo viên giải đáp đầy đủ”, ông Trung nhấn mạnh.

Chuyên đề về Luật Thanh tra được trình bày bởi Vụ phó Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ, ông Chu Đức Thắng. Nội dung tập trung chủ yếu về hoạt động thanh tra việc xây dựng, ban hành kế hoạch thanh tra; thẩm quyền ban hành quyết định thanh tra; việc xây dựng, ban hành kết luận thanh tra; về xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra; về thu hồi tài sản.

Ở phần thảo luận, các học viên đã trình bày những vướng mắc xoay quanh việc thực hiện một số điều của Nghị định 43/2023/NĐ-CP ngày 30/6/2023 và đã được báo cáo viên giải thích cụ thể.

Ở chuyên đề Luật Phòng, chống tham nhũng 2018, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng, tiêu cực Nguyễn Văn Tuấn đã tập trung hướng dẫn từ Điều 30 đến Điều 54. Phần này, các học viên còn được hướng dẫn cặn kẽ một số điều trong Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Ngoài ra, lớp bồi dưỡng còn được nghe tiến sỹ Đào Ngọc Báu, Viện trưởng Viện Quan hệ quốc tế chia sẻ 2 chuyên đề bổ sung kiến thức: Đạo đức công vụ và văn hoá công sở trong thời kỳ chuyển đổi số; cục diện thế giới hiện nay và đường lối đối ngoại của Việt Nam. Đây là thời lượng chương trình thú vị với các học viên bởi phần trình bày đã cập nhật nhiều thông tin quốc tế mới, những kiến thức Đông - Tây từ cổ chí kim mà ở cương vị công chức địa phương khó có thể tiếp cận được.

“Cứ nghĩ đi tập huấn chỉ có những điều luật khô khan, không ngờ lại được cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích”, Chánh Thanh tra huyện Lệ Thuỷ chia sẻ.

Lớp học kết thúc thành công, trong sự nuối tiếc của nhiều học viên vì thời lượng chương trình có hạn. Thanh tra tỉnh Quảng Bình hy vọng, lớp học sẽ giúp lực lượng thanh tra các đơn vị địa phương đạt hiệu quả tốt hơn trong công tác, xây dựng bộ máy trong sạch vững mạnh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển hơn. 

Sau đây là một số hình ảnh của lớp học:

leftcenterrightdel
Các học viên là cán bộ ngành Thanh tra Quảng Bình. Ảnh: LHC 
leftcenterrightdel

Tiến sỹ Đào Ngọc Báu chia sẻ những kiến thức thú vị. Ảnh: LHC

leftcenterrightdel
Học viên tranh luận về Điều 59 Luật Thanh tra 2022. Ảnh: LHC
leftcenterrightdel
Chánh Thanh tra Sở Tư pháp chia sẻ khó khăn. Ảnh: LHC 
leftcenterrightdel
Vụ phó Vụ Pháp chế Chu Đức Thắng giải đáp thắc mắc. Ảnh: LHC

Lê Hữu Chính