Mới đây, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim nhấn mạnh với các đảng viên Đảng PKR rằng, Chính phủ của ông cam kết chống tham nhũng và thực hiện cải cách kinh tế, gạt bỏ những lời chỉ trích rằng ông đã lãng quên chương trình cải cách của mình.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Đảng PKR (Parti Keadilan Rakyat), ông Anwar Ibrahim cam kết sẽ tiếp tục giúp đỡ tất cả người dân Malaysia, bất kể chủng tộc, đồng thời cho biết các biện pháp mà chính quyền của ông đã thực hiện, bao gồm cả kế hoạch để triển khai trợ cấp nhiên liệu có mục tiêu, sẽ tiết kiệm cho quốc gia hàng tỷ ringgit.

Theo Thủ tướng Malaysia, việc trợ cấp xăng và dầu diesel mỗi ngày mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, ngay cả những người sở hữu... Rolls-Royce.

Chương trình trợ cấp nhiên liệu có mục tiêu đã được thảo luận trong nhiều thập kỷ, nhưng các chính phủ trước đây không dám thực hiện vì sợ mất lòng dân.

“Chính phủ hiện nay dám làm điều đó để cứu nền kinh tế quốc gia”, ông Anwar nói trước sự đồng tình ủng hộ của các đảng viên.

Chính phủ của Đảng Pakatan Harapan trước đây đã thất bại, một phần vì nhiều người Mã Lai lo ngại chương trình cải cách sẽ gây nguy hiểm cho những đặc quyền được trao cho họ theo Hiến pháp.

Sau khi lên nắm quyền vào tháng 11/2022, chính quyền của Thủ tướng Anwar cho biết, sẽ loại bỏ các khoản trợ cấp chung về nhiên liệu, điện và gia cầm. Việc cắt giảm trợ cấp xăng dầu sẽ được thực hiện vào nửa cuối năm 2024.

Theo ông Anwar, đất nước đã tiết kiệm được 1 tỷ RM (5.326 tỷ đồng) vào năm 2023 bằng cách ngừng trợ cấp cho ngành chăn nuôi gia cầm.

Ông cho biết, trợ cấp nhiên liệu có mục tiêu cũng sẽ tiết kiệm hàng tỷ ringgit bằng cách ngăn chặn nhóm đối tượng là người nước ngoài và người giàu có được hưởng lợi.

“Tôi không hề thỏa hiệp. Ở tuổi của tôi, sau bao nhiêu đấu tranh, bây giờ có được quyền lực, liệu tôi có thỏa hiệp được không? Không. Chúng tôi có thể hơi chậm nhưng chúng tôi muốn đảm bảo về việc có thể tiếp tục. Chúng tôi sẽ không vội vàng”, Thủ tướng 76 tuổi nói.

Trước đó, trong phiên họp tháng 4 của Văn phòng Thủ tướng, lãnh đạo Chính phủ Malaysia cũng nhấn mạnh, không được phép xem nhẹ vấn đề tham nhũng, hối lộ, bởi thiệt hại do tham nhũng gây ra ước tính là rất lớn.

“Chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể để hạn chế tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Mặc dù đã giành được nhiều thắng lợi, nhưng vẫn có những vụ việc đáng tiếc xảy ra, chẳng hạn như vụ mới nhất liên quan đến Cục Hải quan", Thủ tướng nói, nhắc tới vụ thất thoát 2 tỷ RM trong doanh thu của Chính phủ do hành vi tham nhũng của một số nhân viên Cục Hải quan tại Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur (KLIA).

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cho rằng tham nhũng là một vấn đề nghiêm trọng và mọi nỗ lực phải hướng tới việc ngăn chặn mối đe dọa này. Ảnh: AFP

Thủ tướng Malaysia đã lên án tham nhũng là quốc nạn. Ông khẳng định, tham nhũng mới là mối đe dọa thực sự đối với sự tồn vong của đất nước, chứ không phải các vấn đề chủng tộc hay tôn giáo.

“Những người xem nhẹ tham nhũng nên nhìn vào mức độ thiệt hại mà nó gây ra... Nếu chúng ta xử lý các vụ rò rỉ, thất thoát bao gồm cả thất thoát do buôn lậu dầu diesel và dầu ăn, chúng ta có thể tiết kiệm hàng tỷ ringgit”, ông Anwar nói thêm.

Sau 17 tháng nắm quyền, Đảng PKR đang phải đối mặt với những cáo buộc cho rằng họ đã không thực hiện được lời hứa cải cách và đi ngược lại việc giải quyết nạn tham nhũng. Thủ tướng đã phủ nhận các chỉ trích này.

Ông Anwar tái khẳng định chương trình nghị sự cải cách và chống tham nhũng, mặc dù, đây không phải là con đường dễ dàng phía trước đối với ông cũng như Đảng PKR.

Một vấn đề khác mà Đảng PKR phải đối mặt, theo các nhà phân tích, đó là việc ai sẽ kế nhiệm ông Anwar, khi ông sẽ gần 80 tuổi vào thời điểm cuộc tổng tuyển cử tiếp theo, diễn ra vào năm 2027. Chưa có cuộc thảo luận nào về kế hoạch kế nhiệm tại Đại hội Đảng PKR ngày 21/4.
Hoài Phương