Hãng thông tấn quốc gia Ukraine (Ukrinform) ngày 21/8 cho biết, Nghị sĩ Yaroslav Zhelezniak đã thông báo về lệnh triệu tập trên Telegram.

Nghị sĩ viết: “Quốc hội ủng hộ quyết định triệu tập khẩn cấp Bộ trưởng Năng lượng German Galushchenko... để báo cáo về vai trò của bộ đối với cuộc chiến chống tham nhũng trong lĩnh vực năng lượng”.

Theo ông Yaroslav Zhelezniak, Cục Chống tham nhũng Quốc gia Ukraine đã tống đạt 3 quan chức của Bộ Năng lượng với các thông báo nghi ngờ trong tháng qua.

Và, có tới 270 nghị sĩ ủng hộ quyết định triệu tập Bộ trưởng Bộ Năng lượng tới Quốc hội.

Tuần trước, ngày 12/8, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) và Cục Chống tham nhũng Quốc gia Ukraine, với sự hỗ trợ của Bộ trưởng Năng lượng, đã bắt giữ cấp dưới của ông German Galushchenko vì nhận hối lộ trị giá 500.000 USD.

Một trong bốn Thứ trưởng Bộ Năng lượng cùng ba nghi phạm khác (bao gồm quan chức tại một doanh nghiệp than thuộc sở hữu nhà nước và hai người trung gian) đã bị bắt quả tang khi đang nhận khoản hối lộ này.

Văn phòng Tổng Công tố cho biết các nghi phạm đã yêu cầu hối lộ để đổi lấy việc hỗ trợ di chuyển thiết bị khai thác của một doanh nghiệp than thuộc sở hữu nhà nước từ các khu vực chiến sự ở vùng Donetsk.

Theo thỏa thuận, doanh nghiệp than ở lưu vực Lviv-Volyn sẽ được ủy quyền di chuyển thiết bị và vận hành tự do tại các mỏ thuộc sở hữu nhà nước ở khu vực phía Tây Ukraine.

Các nghi phạm đã bị bắt khi họ chuẩn bị nhận 100.000 USD trong số 500.000 USD tiền hối lộ. Cơ quan điều tra trước đó đã ghi nhận nhóm này đã nhận được 200.000 USD khác.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko. Ảnh: Reuters 

Bộ trưởng Năng lượng German Galushchenko là người đã giúp vạch trần âm mưu này và yêu cầu sa thải Thứ trưởng Bộ Năng lượng.

Chính phủ Ukraine ngay sau đó đã ra quyết định cách chức Thứ trưởng Năng lượng đối với ông Oleksandr Kheilo.

Tòa án chống tham nhũng cấp cao của Ukraine đã ra phán quyết tạm giam Kheilo cho đến ngày 8/10/2024. Ông có thể được bảo lãnh với số tiền 25 triệu UAH.

Tiếp đó, vào ngày 15/8, các quan chức thực thi pháp luật đã phê duyệt thông báo nghi ngờ chính thức đối với năm người trong vụ tham nhũng quỹ của Công ty Kharkivoblenergo trong quá trình mua thiết bị năng lượng.

Ukraine đã tăng cường chiến dịch chống tham nhũng trong khi đất nước có xung đột để chứng minh uy tín của mình trong việc gia nhập Liên minh châu Âu.

Ngành năng lượng của Ukraine là một mắt xích quan trọng của quốc gia, giữa bối cảnh cuộc xung đột Nga - Ukraine kéo dài, kéo theo nhiều thiệt hại nặng nề.

Một trong những hệ lụy là thiếu điện. Thời gian qua, đơn vị vận hành lưới điện quốc gia Ukrenergo buộc phải thường xuyên cắt điện dành cho các khách hàng công nghiệp và hộ gia đình cũng như duy trì tỉ lệ nhập khẩu cao.
Ngọc Anh