Quyết định của tòa án được đưa ra sau khi các luật sư của Kuczynski đệ đơn kháng cáo yêu cầu dừng quá trình xét xử, cho rằng cuộc điều tra của bên công tố đã ảnh hưởng đến quyền bào chữa của ông.

Trước đó, ngày 12/5, Viện Công tố Peru đã đề nghị Tòa án Tối cao nước này tuyên phạt cựu Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski 35 năm tù giam về tội rửa tiền và nhận hối lộ trong vụ bê bối tham nhũng của Tập đoàn Xây dựng hàng đầu Brazil Odebrecht, từng gây chấn động khu vực Mỹ Latinh.

Trong cáo trạng đưa ra, các công tố viên Peru cho rằng ông Kuczynski đã nhận tổng cộng 12 triệu USD từ Odebrecht để giúp tập đoàn này giành các hợp đồng xây dựng công trình công cộng, cũng như che giấu các hoạt động liên quan đến rửa tiền.

Cựu Tổng thống Kuczynski bị cáo buộc có hành vi tham nhũng liên quan tới dự án xây dựng đường cao tốc xuyên đại dương và Nhà máy thủy điện Olmos, đều do Tập đoàn Odebrecht thực hiện.

Ông Kuczynski là nhà kinh tế và cựu nhân viên ngân hàng, người nhậm chức Tổng thống vào tháng 7/2016 nhưng đã từ chức vào tháng 3/2018 trong bối cảnh cuộc điều tra về cáo buộc có quan hệ với Tập đoàn Odebrecht.

Ông từng đảm nhận vị trí Thủ tướng năm 2005 - 2006 dưới thời Tổng thống Alejandro Toledo (2001 - 2006).

Hồi tháng 3/2018, ông Kuczynski đã trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Peru phải từ chức vì những bê bối tham nhũng. Một năm sau, Tòa án Tối cao Peru ra lệnh bắt giữ cựu chính trị gia này, sau khi xem xét yêu cầu từ các công tố viên.

Kuczynski, thường được gọi là "PPK" theo tên viết tắt của mình, đã phủ nhận mọi hành vi sai trái liên quan đến Odebrecht.

Các cuộc điều tra về hành vi tham nhũng kéo dài hàng chục năm của Odebrecht đã khiến nhiều quan chức nhà nước trên khắp châu Mỹ Latinh bị liên đới, bao gồm cả cựu Tổng thống Peru Alan Garcia, người đã tự sát để tránh bị bắt vào năm 2019 và Alejandro Toledo, người đã bị dẫn độ từ Mỹ về Peru vào tháng trước.

Trong quá trình bị điều tra, Odebrecht thừa nhận đã chi ít nhất 29 triệu USD cho các quan chức Peru từ năm 2004.

Cựu Tổng thống Toledo hiện đang bị giam giữ trong cùng một nhà tù với cựu Tổng thống Alberto Fujimori, người cầm quyền vào những năm 1990, đang thụ án 25 năm vì vi phạm nhân quyền; và Pedro Castillo, người đang bị điều tra về cáo buộc "nổi loạn" sau khi cố gắng giải tán Quốc hội vào tháng 12 năm ngoái.

Ông Alejandro Toledo đang phải đối mặt với các cáo buộc rửa tiền, tham nhũng trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Các công tố viên Peru đã phát lệnh truy nã ông Toledo để điều tra về vụ bê bối lớn liên quan đến Tập đoàn Odebrecht. Tại đó, ông Toledo bị cáo buộc đã nhận hàng chục triệu USD từ tập đoàn để đổi lấy các hợp đồng công trình công cộng.

Với cáo buộc trên, cựu Tổng thống Toledo phải đối mặt với mức án đề nghị là hơn 20 năm tù.

Ngọc Anh