Trước đó, các luật sư của ông Netanyahu đề nghị miễn cho Thủ tướng khỏi sự hiện diện bắt buộc tại các phiên tòa xét xử đối với ông. Tuy nhiên, ngày 1/4, các công tố viên từ Văn phòng Công tố Nhà nước của Israel đã thông báo cho Tòa án quận Jerusalem rằng, họ yêu cầu sự có mặt của ông Netanyahu tại phiên đầu tiên.

Đối với sự hiện diện của Thủ tướng tại các phiên xét xử sau đó, các công tố viên cho biết, sẽ để tùy theo quyết định của tòa án.

Ông Netanyahu đã bị buộc tội hối lộ, gian lận và vi phạm lòng tin trong 3 vụ việc.

Các công tố viên cho biết, sự hiện diện của ông Netanyahu trong phiên tòa ngày 5/4 nhằm đảm bảo bị cáo được trực tiếp nghe các lời khai và để cho thấy công lý đang được thực thi.

Thủ tướng Israel ra hầu tòa lần gần đây nhất vào đầu tháng 2/2021, khi không nhận tội với các cáo buộc tham nhũng.

Lời khai được thiết lập để bắt đầu với vụ án có tên 4.000, trong đó các công tố viên cáo buộc rằng, với tư cách là Bộ trưởng Truyền thông, ông Netanyahu đã đưa ra các quyết định có lợi cho chủ sở hữu Công ty Viễn thông Bezeq để đổi lấy việc đưa tin thuận lợi trên trang Walla News của Bezeq. Nhân chứng đầu tiên được gọi sẽ là cựu Giám đốc Điều hành của Walla, Ilan Yeshua.

Liat Ben-Ari, người đứng đầu nhóm công tố cho biết, cô cũng có thể tìm cách lấy lời khai của các nhân chứng trong vụ án có tên 1000, tập trung vào cáo buộc cho rằng, những món quà mà ông trùm Hollywood Arnon Milchan tặng cho Netanyahu và gia đình ông là để được đền đáp bằng những ưu ái chính trị.

Ngọc Anh