Ông cũng nhấn mạnh tình trạng, người tố cáo tại Nam Phi chưa thực sự được bảo vệ.

Phát biểu trước Ủy ban Điều hành quốc gia ANC (NEC) tại Esselen Park, Ekurhuleni, Tổng thống Ramaphosa cho biết, có một số hành động mà ANC và Chính phủ phải thực hiện để tăng cường cuộc chiến chống tội phạm và tham nhũng.

Ông cho biết, có những người tố cáo dũng cảm vạch trần tham nhũng đã và đang bị gạt ra ngoài lề.

“Hôm nay, trên tờ Sunday Times, có một câu chuyện trên trang nhất nói về những nỗ lực mà người tố cáo đã thực hiện để vạch trần nạn tham nhũng. Người này đã bị gạt ra ngoài lề, bị đuổi khỏi công ty, bị ngược đãi”, ông Ramaphosa nói.

Trường hợp Tổng thống Nam Phi đề cập đến trong bài phát biểu là bà Mathapelo More - người đã bị sa thải khỏi Daybreak Farms thuộc sở hữu của Tập đoàn Đầu tư công (PIC) gần 2 năm trước, sau khi tiết lộ các khoản thanh toán bất thường cho những công ty có liên quan đến các quan chức cấp cao của PIC và Daybreak Farms.

Theo Sunday Times, bà More là một kiểm toán viên đã tố cáo lãnh đạo của mình trong nỗ lực ngăn chặn hành vi xà xẻo hơn 200 triệu Rand từ Daybreak Farms. Hiện, bà More đang phải vật lộn với những khó khăn tài chính, không thể trả các khoản phí và sắp mất nhà.

“Tham nhũng tràn lan ở cả khu vực tư nhân và công cộng. Nó đã trở thành một căn bệnh xã hội quốc gia mà chúng ta phải nhổ tận gốc khỏi Nam Phi”, ông Ramaphosa nói.

Ông cho biết, mục đích chính của NEC là phát triển một kế hoạch hành động nhằm thiết lập các lĩnh vực ưu tiên của Đảng ANC cho năm 2023 và thảo luận các biện pháp chiến lược nhằm thúc đẩy lợi ích của người dân thông qua Chính phủ và ANC.

“Tham nhũng là kẻ thù của nhân dân và ANC vẫn cam kết có lập trường cứng rắn chống tham nhũng trong chính hàng ngũ của mình”, Chủ tịch ANC tái khẳng định.

Ông cũng cho biết, ANC sẽ đảm bảo rằng các nghị quyết hội nghị của Đảng có hiệu lực nhanh chóng, nhằm tăng cường hơn nữa các cơ quan thực thi pháp luật và các cơ quan tư pháp hình sự.

“Các thành viên và tổ chức của ANC phải huy động sức mạnh để cải thiện sự tham gia của người dân vào công việc khẩn cấp nhằm khôi phục hòa bình và ổn định, đặc biệt là thông qua các diễn đàn trị an cộng đồng. Bên cạnh đó, chúng ta phải tăng cường và hỗ trợ các nỗ lực đối phó với bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”, Tổng thống Nam Phi nhấn mạnh.

Đức Anh