Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, các quan chức được nêu tên trong "danh sách đen" bao gồm cựu Trưởng Công tố và Thư ký Tư pháp Reyneck Matemba, cựu Giám đốc phụ trách Mua sắm công và Xử lý tài sản John Suzi-Banda, cựu luật sư Cơ quan Cảnh sát Malawi Mwabi Kaluba, và cựu Tổng Thanh tra Cơ quan Cảnh sát Malawi George Kainja.

Bốn người này bị Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc đã "lạm dụng chức vụ công, nhận hối lộ và các vật phẩm có giá trị khác" từ doanh nghiệp tư nhân để đổi lấy hợp đồng với cơ quan cảnh sát.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết: “Mỹ sát cánh cùng người dân Malawi nỗ lực hướng tới một quốc gia công bằng và thịnh vượng hơn bằng cách thúc đẩy trách nhiệm giải trình đối với các quan chức tham nhũng, bao gồm ủng hộ sự minh bạch và liêm chính trong các quy trình mua sắm của Chính phủ”.

Hai trong số những cá nhân bị cấm, Matemba và Suzi-Banda, bày tỏ sự ngạc nhiên khi được Hãng tin Reuters liên hệ.

Ông Matemba nói: “Tôi vẫn ở Malawi và chưa hề đi ra nước ngoài kể từ năm 2021. Tôi đang được bảo lãnh tại ngoại, do đó không thể xuất ngoại vì hộ chiếu đang bị cơ quan cảnh sát quản lý”.

Trong khi đó, ông Suzi-Banda cho biết trong một tin nhắn rằng mình không biết về diễn biến này.

Tổng thống Malawi Lazarus Chakwera đã tiến hành một cuộc đấu tranh chống tham nhũng trong những năm gần đây. Vào tháng 1 năm 2022, ông giải tán toàn bộ Nội các với cáo buộc tham nhũng đối với ba bộ trưởng đương nhiệm.

Cuối năm đó, Cục Chống tham nhũng Malawi đã bắt giữ và buộc tội Phó Tổng thống Saulos Klaus Chilima về các cáo buộc tham nhũng.

Những động thái mạnh mẽ nêu trên nhằm thực thi lời hứa giải quyết tận gốc tham nhũng trong Chính phủ của Tổng thống Lazarus Chakwera, cũng như để có được sự tin tưởng của người dân.

Cục Chống tham nhũng Malawi đang điều tra các quan chức về cáo buộc biển thủ tài nguyên nhà nước bằng cách gây ảnh hưởng đến việc trao hợp đồng thông qua hệ thống mua sắm công.

Malawi là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, với gần 3/4 dân số có mức thu nhập dưới 2 USD/ngày. Mặc dù sở hữu diện tích nhỏ nhưng nước này nằm trong top 10 quốc gia Châu Phi về mật độ dân số cao.
Đức Anh