Nhà chức trách RFEF nói thêm rằng, vụ việc đã gây ra "thiệt hại rất nghiêm trọng" cho hình ảnh thể thao ở quốc gia châu Âu này.

Trong một tuyên bố, RFEF cho biết: Pedro Gonzalez Segura, Giám đốc Dịch vụ Pháp lý và Jose Javier Jimenez, Giám đốc Nhân sự của Liên đoàn, đã bị cách chức.

Liên đoàn “đã mở các thủ tục kỷ luật và bãi miễn chức vụ của những người quản lý liên quan đến vụ việc”, RFEF cho biết thêm.

Đây là vụ bê bối thứ hai trong vòng chưa đầy một năm làm chấn động cơ quan quản lý bóng đá hàng đầu Tây Ban Nha, sau khi cựu Chủ tịch Luis Rubiales bị buộc phải từ chức vì vụ bê bối nụ hôn với nữ cầu thủ Jenni Hermoso tại World Cup nữ 2023.

Sau bê bối nêu trên, cựu Chủ tịch Luis Rubiales tiếp tục dính líu đến vụ bê bối mới của bóng đá Tây Ban Nha, do trong thời gian đương chức đã ký các thỏa thuận đưa giải Siêu cúp nước này đến Ả Rập Xê Út thi đấu và được cho đã kiếm lợi hàng chục triệu euro.

Chủ tịch tạm quyền Pedro Rocha, người trước đây giữ vị trí lãnh đạo Ủy ban Kinh tế của RFEF, dự kiến sẽ tuyên bố ứng cử để thay thế ông Rubiales sau khi từ chức người đứng đầu Hiệp hội Bóng đá vùng Extremadura.

RFEF đã triệu tập các chủ tịch hiệp hội bóng đá khu vực khác tới một cuộc họp hội đồng quản trị vào ngày 20/3, nhưng cuộc họp này đã bị hủy bỏ sau khi cảnh sát có mặt tại trụ sở chính.

RFEF cũng chấm dứt hợp đồng với cố vấn pháp lý Tomas Gonzalez Cueto của GC Legal, thu hồi quyền đại diện của luật sư này cho Liên đoàn trong các vụ kiện pháp lý. Đối tác của ông, Ramon Caravaca, cũng bị RFEF chấm dứt hợp đồng.

Cảnh sát hôm 20/3 đã khám xét trụ sở RFEF và một căn hộ thuộc sở hữu của Rubiales, bắt giữ 7 người như một phần của cuộc điều tra về cáo buộc tham nhũng bao gồm thỏa thuận chuyển Siêu cúp Tây Ban Nha sang Ả Rập Xê Út.

Theo một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra, họ cũng lục soát Sân vận động Bóng đá La Cartuja ở Seville - thành phố phía Nam Tây Ban Nha.

leftcenterrightdel
 Một nhân viên bảo vệ đứng bên ngoài Trụ sở Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha khi việc khám xét được tiến hành trong khuôn khổ cuộc điều tra tham nhũng, ở Las Rozas, Tây Ban Nha, ngày 20/3/2024. Ảnh: REUTERS/Susana Vera

Tòa Thị chính Seville cho biết trong một tuyên bố rằng, văn phòng của họ đã bị khám xét và họ đã bàn giao các tài liệu được ký vào năm 2021 bởi cựu Thị trưởng Juan Espadas liên quan đến việc tổ chức trận chung kết Copa del Rey tại La Cartuja.

Việc tân trang sân vận động La Cartuja thuộc sở hữu nhà nước là một trong những dự án lớn nhất của Luis Rubiales. Ông đã ký một số thỏa thuận với chính quyền Andalucia về sân vận động, biến nó thành địa điểm cố định cho trận chung kết Copa del Rey và một số trận đấu của đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha từ năm 2020.

Chính quyền khu vực Andalucia, nơi sở hữu 40% sân vận động, đã trả tổng cộng 8,4 triệu euro (9,12 triệu USD) cho Liên đoàn kể từ năm 2020, theo thông tin trên trang web của họ.

Thông tin được công bố hôm 21/3 cho thấy, công việc tân trang, sửa chữa Sân vận động La Cartuja "tất cả đều hợp pháp" và họ đang hợp tác đầy đủ với các nhà điều tra.

Một tòa án Tây Ban Nha đã tiến hành điều tra kể từ tháng 6/2022, để xác định ông Rubiales có sai phạm trong quản lý không, khi RFEF đồng ý với Công ty Kosmos của cựu cầu thủ Barcelona Gerard Pique dời giải đấu đến Ả Rập Xê Út.

Rubiales, hiện đang ở Cộng hòa Dominica, đã nhiều lần phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ El Espanol hôm 21/3, Rubiales cho biết sẽ hợp tác với cuộc điều tra.

Theo tờ Diario AS, cựu Chủ tịch RFEF Luis Rubiales đã có lệnh bị bắt giữ và buộc phải trở về Tây Ban Nha.

Một nguồn tin tòa án cho biết, các luật sư của cựu lãnh đạo RFEF đã nói với thẩm phán rằng, ông Rubiales sẽ về nước vào ngày 6/4.
Ngọc Anh