Ông Tomasz Siemoniak, Điều phối viên Cơ quan An ninh Ba Lan, cho biết, Cơ quan Phòng, chống tham nhũng Trung ương (CBA) sẽ được thay thế bởi Cơ quan Chống tham nhũng Trung ương (CBZK).

Theo trang web chính thức của CBA, được thành lập vào năm 2006, CBA tập trung vào việc chống tham nhũng trong đời sống kinh tế và công cộng, đặc biệt là trong các tổ chức chính quyền và địa phương.

Vào ngày 10/11/2023, lãnh đạo của các đảng liên minh cầm quyền đã đưa ra đề xuất về việc giải tán CBA và phân phối lại các nguồn lực cũng như năng lực của tổ chức này cho các cơ quan khác.

Trong nhận xét được đưa ra vào tháng 1 năm nay, ông Tomasz Siemoniak bày tỏ lo ngại về danh tiếng của CBA.

Tại cuộc họp báo đầu tuần này, ông tiết lộ về kế hoạch thành lập một đơn vị mới. Theo đó, CBZK sẽ hoạt động trong cơ cấu cảnh sát.

Ông nhấn mạnh, cảnh sát là tổ chức thành công nhất trong công tác chống tham nhũng ở cấp địa phương và đề cập rằng đơn vị mới sẽ theo khuôn mẫu thành công của Cục Cảnh sát điều tra Trung ương (CBSP).

Theo ông Siemoniak: “Cơ cấu này, đã hoạt động được hơn 20 năm, chứng tỏ rằng bằng cách hoạt động tách biệt với một số hoàn cảnh địa phương nhất định, nó có hiệu quả trong việc giải quyết tội phạm lớn”.

Ông bình luận thêm về sự sụt giảm gần đây của Ba Lan trong bảng xếp hạng đánh giá hiệu quả của công tác chống tham nhũng. Ông cho rằng: “Phải rút ra kết luận từ tình trạng này”.

Dự luật về Cơ quan Chống tham nhũng Trung ương dự kiến sẽ được chuyển đến Thượng viện, Hạ viện của Quốc hội Ba Lan trước kỳ nghỉ Hè năm nay.

leftcenterrightdel
Ông Tomasz Siemoniak, điều phối viên Cơ quan An ninh Ba Lan. Ảnh: tvpworld

Liên quan tới sự thay đổi này, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk ngày 22/4 đã chỉ trích gay gắt CBA. Ông cho rằng, cơ quan này "gần như không hoạt động".

Theo người đứng đầu Chính phủ, trong 8 năm, CBA đã tập trung theo đuổi các vụ việc liên quan đến những chính trị gia đối lập. Cơ quan Phòng chống tham nhũng, cũng như những người làm việc tại đây, bị chính trị hóa.

“Tôi không muốn điều đó. Tôi muốn một lực lượng cảnh sát phi chính trị, đáng tin cậy sẽ là nơi truy tố tham nhũng và trên hết, sẽ để mắt đến chính quyền chứ không phải phe đối lập. Tôi đảm bảo rằng, sẽ xây dựng lại các dịch vụ này, trang bị cho cảnh sát những khả năng như vậy để không ai nghi ngờ về việc cảnh sát không e ngại chính quyền”, Thủ tướng Donald Tusk tuyên bố.

Lãnh đạo Chính phủ cũng nói rằng, tổ chức thay thế CBA phải chống tham nhũng một cách hiệu quả, đồng thời giám sát chính bản thân Thủ tướng và những người làm việc cùng ông.

“Đó không chỉ là lợi ích của đất nước Ba Lan, mà cũng là lợi ích của chính tôi. Một Thủ tướng vì lợi ích chung chắc hẳn muốn có một lực lượng cảnh sát chống tham nhũng như vậy để những người cùng làm việc với ông thực sự biết không có chuyện lố bịch. Không ai cần phải thuyết phục tôi rằng người cầm quyền nên được cảnh sát giám sát về vấn đề tham nhũng”, theo ông Donald Tusk.

Ông nói thêm rằng, bản thân sẽ không hài lòng với những tuyên bố của cán bộ, nhân viên CBA về việc sẵn sàng phục vụ các nhà chức trách hiện tại.

Theo nghiên cứu do Batory Foundation có trụ sở tại Thủ đô Warsaw thực hiện vào cuối năm 2023, các hoạt động của CBA tiêu tốn của Nhà nước khoảng 211 triệu PLN (1.325 tỷ đồng) mỗi năm.

Ông Donald Tusk từng giữ chức Thủ tướng Ba Lan từ năm 2007 đến 2014.

Ngay sau khi kết thúc nhiệm kỳ, ông trở thành Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, và lãnh đạo cơ quan điều hành của khối cho đến cuối năm 2019.

Tháng 12 năm ngoái, ông Donald Tusk trở lại nắm quyền, tiếp tục giữ chức Thủ tướng Ba Lan, với lời hứa đảo ngược tình trạng thụt lùi của nền dân chủ, tăng cường quyền đối với phụ nữ và người thiểu số, đồng thời hàn gắn mối quan hệ với các đồng minh phương Tây của Ba Lan.
Ngọc Anh