Theo Hãng tin Reuters, trước đó, hôm 20/3, Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Tareck El Aissami đã thông báo rằng, sẽ từ chức để hỗ trợ đầy đủ cho các cuộc điều tra.

Cuộc điều tra đặc biệt liên quan đến Công ty PDVSA, do Bộ Dầu mỏ quản lý.

"Xét thấy cuộc điều tra tham nhũng về các hành vi nghiêm trọng ở PDVSA đã bắt đầu, tôi quyết định đệ đơn từ chức Bộ trưởng Dầu mỏ với mục đích hoàn toàn ủng hộ, đồng hành và hỗ trợ quá trình này”, ông El Aissami cho biết.

Trong thông báo từ chức, ông cũng nhấn mạnh sự ủng hộ của cá nhân với "cuộc thập tự chinh" chống tham nhũng của Chính phủ.

Tổng thống Maduro đã không ngay lập tức nêu tên người sẽ thay thế El Aissami đảm nhận vị trí Bộ trưởng Dầu mỏ.

Tổng thống Maduro, ngay từ khi nhậm chức vào năm 2013 đã khẳng định quyết tâm chống tham nhũng. Ông nhiều lần nhấn mạnh chống tham nhũng là một “vấn đề sống còn” cho cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa của Venezuela và tuyên bố sẽ nhổ tận gốc nạn tham nhũng trong tất cả khía cạnh của đời sống trong nước. Ngay cả các thành viên của Đảng Xã hội Thống nhất cầm quyền cũng bị giám sát.

Phát biểu trên đài truyền hình nhà nước, ông Maduro cho biết, cuộc điều tra được khởi động từ năm ngoái là "chuyên nghiệp, khoa học và kỷ luật".

Nhà lãnh đạo Venezuela cho biết, ông có kế hoạch tái cấu trúc PDVSA, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Tareck El Aissami trong cuộc họp 2 nước Venezuela - Thổ Nhĩ Kỳ tại Cung điện Miraflores, ở Caracas, Venezuela ngày 24/1/2023. Ảnh: REUTERS/Leonardo Fernandez Viloria 

Ông El Aissami là một chính trị gia người Venezuela từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong 2 thập kỷ qua.

Ông là Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Tư pháp từ năm 2008 - 2012, Thống đốc bang Aragua từ năm 2012 - 2017 và Phó Tổng thống Venezuela từ năm 2017 - 2018.

Ông cũng được bổ nhiệm chức Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Sản xuất Quốc gia kể từ tháng 6/2018 và là Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ kể từ tháng 4/2020.

El Aissami nằm trong danh sách bị trừng phạt của Mỹ vì bị cáo buộc có liên quan đến buôn bán ma túy - điều mà ông phủ nhận.

Đài truyền hình nhà nước và các nguồn thạo tin ngày 20/3 cho biết, lực lượng cảnh sát chống tham nhũng đã bắt giữ 1 thị trưởng, 2 thẩm phán và 3 quan chức Chính phủ cấp cao, ít nhất 2 người trong số họ có liên hệ với PDVSA.

Theo Reuters, các nguồn tin cũng cho biết, ít nhất 20 quan chức cấp thấp hơn tại PDVSA đã bị bắt giữ trong những ngày gần đây.

Cả PDVSA và văn phòng công tố đều không trả lời yêu cầu bình luận.

Các quan chức bị bắt bao gồm Đại tá Antonio Perez - cựu Phó Chủ tịch Phụ trách cung ứng và thương mại tại PDVSA, và Đại tá Samuel Testamarck - Tổng Giám đốc Bộ phận Hàng hải PDV Marina của PDVSA.

Một trong những nguồn tin cho biết, các vụ bắt giữ tại PDVSA có liên quan đến cuộc điều tra về những chuyến hàng chở dầu rời khỏi đất nước mà không thanh toán đúng hạn cho công ty, điều này cũng dẫn đến việc các giám đốc điều hành khác bị đình chỉ chức vụ.

PDVSA đã chịu tổn thất nặng nề vào năm ngoái khi các tàu chở dầu rời Venezuela mà không thực hiện những khoản thanh toán hợp lý. Lãnh đạo mới của PDVSA, Pedro Tellechea, đã ra quyết định kiểm toán và đình chỉ các hợp đồng cung cấp dầu ngay sau khi đảm nhận vai trò này vào tháng 1 vừa qua.

Truyền hình nhà nước ngày 20/3 cho biết, các quan chức khác bị bắt có Pedro Hernandez - Thị trưởng thành phố Las Tejerias (bang Aragua), một khu vực bị lũ lụt tàn phá vào cuối năm ngoái và Joselit Ramirez - cựu lãnh đạo cơ quan giám sát tài sản tiền điện tử của Venezuela.

Ramirez đã lãnh đạo cơ quan phát hành đồng tiền kỹ thuật số chính thức của Venezuela, petro, kể từ năm 2018, nhưng đã bị sa thải khỏi vai trò này, công báo cho biết hôm 18/3.

Tờ Ultimas Noticias đưa tin, ông Ramirez đang bị điều tra về các trường hợp liên quan đến PDVSA.

Các thẩm phán Cristobal Cornieles và Jose Marquez Garcia cũng bị giam giữ, truyền hình nhà nước đưa tin nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Theo Reuters, các vụ bắt giữ là cuộc truy quét tham nhũng lớn nhất gần đây đối với PDVSA.

Năm 2017, một số giám đốc điều hành và 2 cựu chủ tịch của PDVSA đã bị bắt, trong khi năm 2018, các nhà chức trách đã bắt giữ một số giám đốc điều hành công ty vì những vi phạm hành chính.

Hoài Phương