Sự việc liên quan đến ông Lee Jong-sup là tâm điểm dư luận tại Hàn Quốc những ngày qua, khi những người chỉ trích nói rằng, việc bổ nhiệm ông Lee Jong-sup làm đại sứ tại Úc và để ông rời khỏi đất nước để đảm nhận chức vụ là một quyết định khó hiểu, giống như động thái giúp đỡ một nghi phạm trốn ra nước ngoài.

Theo Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, Đại sứ tại Úc Lee Jong-sup đã trở về nước hôm 21/3, chỉ 11 ngày sau khi ông rời đi để đảm nhận công việc mới được bổ nhiệm.

Ông Lee Jong-sup là Bộ trưởng Quốc phòng từ tháng 5/2022 đến 10/2023, bị nghi ngờ gây ảnh hưởng quá mức đến cuộc điều tra nội bộ của thủy quân lục chiến về việc một binh sĩ có tên Chae Su-geun đã hi sinh vào tháng 7 năm ngoái trong khi thi hành nhiệm vụ tìm kiếm nạn nhân mất tích trong trận mưa lớn.

Trước đó, ngày 17/3, lãnh đạo Đảng Quyền lực nhân dân (PPP) cầm quyền Hàn Quốc Han Dong-hoon đã đưa ra lời kêu gọi cơ quan thực thi pháp luật triệu tập đại sứ này về nước ngay lập tức, khi làn sóng chỉ trích ngày càng gia tăng.

Đảng Dân chủ (DP) đối lập chính và các nhà phê bình khác cũng yêu cầu Tổng thống Yoon Suk Yeol rút lại quyết định bổ nhiệm, đồng thời đưa Đại sứ Lee về nước để đối mặt với cuộc điều tra.

Vấn đề này đã trở thành một trong những chủ đề nóng nhất trước thềm cuộc tổng tuyển cử của Hàn Quốc sắp diễn ra vào ngày 10/4 tới, theo Yonhap.

Sau khi đến Sân bay Quốc tế Incheon, Đại sứ Lee nói với các phóng viên rằng, ông trở lại là để tham dự một cuộc họp giữa các trưởng phái đoàn ngoại giao liên quan đến hợp tác công nghiệp quốc phòng. Ông bày tỏ mong muốn Văn phòng Điều tra tham nhũng dành cho các công chức cấp cao (CIO) tiến hành thẩm vấn khi ông đang ở Seoul.

CIO đang xem xét cáo buộc ông Lee can thiệp vào cuộc điều tra quân sự về cái chết của binh sĩ có tên Chae Su-geun.

Đại sứ Lee nói với các phóng viên: “Tôi hy vọng rằng lịch trình phối hợp với CIO sẽ diễn ra thuận lợi để tôi có thể thẩm vấn khi ở đây”.

Sự trở về Hàn Quốc của ông Lee sớm hơn so với dự định. Theo kế hoạch trước đó, ông sẽ trở lại tham dự hội nghị thường niên của các trưởng phái đoàn ngoại giao Hàn Quốc ở nước ngoài, dự kiến diễn ra vào cuối tháng tới.

Theo Bộ Ngoại giao, hội nghị của các đại sứ về hợp tác công nghiệp quốc phòng sẽ quy tụ các đại diện ngoại giao Hàn Quốc tại Úc, Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Indonesia, Qatar và Ba Lan.

Một số người đưa ra suy luận rằng, cuộc họp có thể được tổ chức để tạo cớ cho ông Lee quay trở lại trong bối cảnh tâm lý cử tri ngày càng xáo động trước cuộc tổng tuyển cử. Xưa nay, chưa có tiền lệ nước này tổ chức một cuộc họp riêng như vậy.

leftcenterrightdel
 Các thành viên của Đảng Dân chủ đối lập chính tổ chức một cuộc họp báo lên án sự trở lại của Đại sứ Hàn Quốc tại Úc Lee Jong-sup, tại nhà ga Sân bay Quốc tế Incheon, vài giờ trước khi ông Lee chuẩn bị trở về từ Canberra, ngày 21/3/2024. Ảnh: Yonhap

Trước khi Lee tới nơi, một nhóm thành viên đảng đối lập DP đã tập trung trước nhà ga sân bay để lên án sự trở về của ông, lặp lại lời kêu gọi Tổng thống Yoon rút lại quyết định bổ nhiệm và xin lỗi công chúng.

Lãnh đạo Đảng DP Hong Ihk-pyo nói: “Đó là một nỗi xấu hổ quốc tế và sự khiếm nhã ngoại giao đối với nước Úc”.

Ông Hong Ihk-pyo cũng cáo buộc Chính phủ và đảng cầm quyền đẩy nhanh sự trở lại của Lee vì dư luận tiêu cực trước cuộc bầu cử.

Các thành viên Đảng DP giơ cao những tấm biểu ngữ nhỏ có dòng chữ kêu gọi sa thải Đại sứ Lee ngay lập tức và nhanh chóng tiến hành cuộc điều tra, Yonhap đưa tin.

Hoài Phương