Thông cáo báo chí của Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Mexico không chỉ đích danh cựu Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto, mà viết là “Enrique‘ P ’”, phù hợp với quy định của Mexico về việc không nêu cụ thể danh tính những người bị buộc tội.

Trong khi đó, một quan chức của Văn phòng Công tố xác nhận rằng, vụ việc liên quan đến cựu Tổng thống Peña Nieto.

Các tội danh được giải thích rõ, đó là rửa tiền: Quá trình che giấu nguồn tiền thu được từ các nguồn bất hợp pháp và chuyển nó thành một nguồn sạch để tránh bị truy tố; và làm giàu bất hợp pháp: Sự gia tăng đáng kể tài sản của một quan chức nhà nước mà không có giải trình thích hợp.

Thông cáo báo chí được đưa ra gần 1 tháng sau khi Đơn vị Tình báo Tài chính của đất nước tiết lộ rằng, ông Pena Nieto đang phải đối mặt với một cuộc điều tra về việc chuyển tiền quốc tế bất hợp pháp, với số tiền hơn 1 triệu USD.

Cựu Tổng thống Pena Nieto, người nắm quyền từ năm 2012 - 2018 và hiện sống ở Madrid, Tây Ban Nha, đã phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Trong một tuyên bố, Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp cho biết, một số cáo buộc liên quan đến Công ty Xây dựng OHL, tuy nhiên không đưa ra chi tiết cáo buộc.

"Những phát hiện trong cuộc điều tra này sẽ cho phép tiến hành khởi tố trong những tháng tới," tuyên bố khẳng định.

Hồi năm 2016, Công ty OHL Mexico đã bị phạt vì những bất cập trong báo cáo tài chính. Công ty sau đó nói rằng không có bằng chứng về gian lận.

Vào thời điểm đó, OHL Mexico đã hứng chịu các cáo buộc tham nhũng liên quan đến các đoạn ghi âm bị rò rỉ, trong đó các CEO của họ dường như đang thảo luận về việc tính phí cao của Chính phủ để được nhượng quyền đường cao tốc.

Trước đó, ông Pablo Gomez, người đứng đầu Đơn vị Tình báo Tài chính, nói với các phóng viên vào tháng 7 rằng, cựu Tổng thống Pena Nieto đã nhận được khoảng 26 triệu peso (1,25 triệu USD) do một người họ hàng ở Mexico gửi.

Các chuyển động của dòng tiền đã nằm trong tầm ngắm của Đơn vị Tình báo Tài chính vì họ thực hiện giao dịch chuyển tiền mặt và nguồn gốc của các khoản tiền không rõ ràng, theo ông Pablo Gomez.

Ông Gomes cho biết thêm rằng, cựu Tổng thống Pena Nieto cũng được cho là có mối quan hệ với 2 công ty đã giành được hợp đồng béo bở với nhà nước Mexico trong nhiệm kỳ của ông.

Trước những cáo buộc, ông Pena Nieto khẳng định: "Chắc chắn rằng tôi sẽ làm rõ trước các cơ quan có thẩm quyền mọi câu hỏi nào về tài sản của tôi và chứng minh tính hợp pháp của chúng".

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador, người thay thế Pena Nieto vào năm 2018, tự nhận mình là một chiến binh chống tham nhũng. Ông luôn coi tham nhũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng nghèo đói, bất bình đẳng, bạo lực và nhiều lần lên tiếng về các cáo buộc tham nhũng dưới thời những người tiền nhiệm.

Hồi tháng 8 năm ngoái, ông Lopez Obrador đã tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về việc truy tố các cựu Tổng thống về tội tham nhũng. Tại đó, đề xuất nêu tên 5 người tiền nhiệm là: Carlos Salinas, Ernesto Zedillo, Vicente Fox, Felipe Calderon và Enrique Pena Nieto - những người nắm quyền từ năm 1988 - 2018.

Ông Lopez Obrador cáo buộc họ đã lãnh đạo “tập trung quá mức của cải, thất thoát lớn cho ngân khố, tư nhân hóa tài sản công và tham nhũng tràn lan".

Chính sách chống tham nhũng là một mục tiêu ưu tiên hàng đầu và đạt được thành công nhất định đối với Chính phủ của Tổng thống Lopez Obrador. Ông khẳng định cuộc chiến chống tham nhũng không có vùng cấm. Nhiều vụ án tham nhũng có sự tiếp tay của các quan chức, cựu quan chức và sỹ quan quân đội cấp cao đã bị phanh phui.

Hoài Phương