Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết, Son Jun-ho, cầu thủ đang chơi cho Câu lạc bộ Shandong Taishan ở giải Super League Trung Quốc, đã bị cơ quan chức năng Trung Quốc bắt giữ hồi tháng 5/2023 vì nghi ngờ có liên quan vụ dàn xếp tỉ số cùng các cầu thủ Shandong Taishan.

Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc đã xác nhận việc Son được trả tự do hôm nay. Liên đoàn cho biết, Son đã về nước, đáp chuyến bay tới Sân bay Quốc tế Incheo - cửa ngõ chính của Hàn Quốc, ở phía Tây Seoul.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu hợp tác thông qua nhiều kênh khác nhau với chính quyền Trung Quốc để đảm bảo quá trình diễn ra nhanh chóng và công bằng”.

Truyền thông Trung Quốc trước đó đưa tin, vụ án của Son có thể liên quan đến cuộc điều tra của cơ quan chức năng về cáo buộc dàn xếp tỷ số, có dính líu huấn luyện viên và các cầu thủ khác trong đội tuyển của Son.

Trước thềm trận đấu giữa Đội tuyển Quốc gia Hàn Quốc gặp đội Thái Lan tại Thủ đô Bangkok trong trận đấu vòng loại World Cup ngày 26/3, tiền vệ Hàn Quốc Lee Jae-sung ngày 25/3 bày tỏ niềm vui mừng khi nghe tin tốt về Son.

Trong cuộc họp báo trước trận đấu của Hàn Quốc tại sân vận động Rajamangala ở Thái Lan, Lee Jae-sung cho biết: “Son Jun-ho và tôi là những người bạn tốt. Chúng tôi đã chơi cùng nhau trong một thời gian dài. Trái tim tôi tan nát khi lần đầu tiên nghe tin anh ấy bị giam giữ vào năm ngoái... Mọi người ở đây đang cầu nguyện cho Jun-ho... Tôi hy vọng anh ấy sẽ sớm bắt đầu chơi bóng trở lại".

leftcenterrightdel
 Son Jun-ho trong màu áo Câu lạc bộ Shandong Taishan. Ảnh: VCG/IMAGO

Son Jun-ho, 31 tuổi, đã có 20 lần khoác áo Đội tuyển Quốc gia Hàn Quốc và từng góp mặt tại FIFA World Cup 2022 ở Qatar.

Tiền vệ này đã thi đấu cho Shandong Taishan từ năm 2021 khi câu lạc bộ vô địch Giải Bóng đá nhà nghề Trung Quốc.

Trước đó, anh là thành viên của các câu lạc bộ nổi tiếng Pohang Steelers và Jeonbuk Motors. Son Jun-ho từng giành huy chương vàng bóng đá tại Asian Games 2014, vô địch Giải Bóng đá Đông Á.

Hồi tháng 5 năm ngoái, Son Jun-ho đã bị bắt tại sân bay ở Thượng Hải khi cố gắng quay trở về Hàn Quốc. Anh bị tạm giữ tại tỉnh Liêu Ninh.

Sau 2 tháng điều tra, cảnh sát đã chuyển Son Jun-ho từ trạng thái "bị tạm giam" sang "bắt giam". Tuyển thủ này đối diện với một bản án nghiêm khắc nếu bị kết tội nhận hối lộ.

Son Jun-ho ở Đội tuyển Hàn Quốc được trọng dụng ở vị trí tiền vệ trung tâm. Từ khi bị bắt đến nay, anh không có cơ hội ra sân cùng các đồng đội thi đấu trong màu áo Đội tuyển Hàn Quốc. Thế nhưng huấn luyện viên Jurgen Klinsmann vẫn đăng ký cầu thủ này tại vòng loại World Cup 2026 để xác định Son Jun-ho là thành viên hợp pháp của đội Hàn Quốc.

Trước đó, các nhà ngoại giao Hàn Quốc cũng nỗ lực về mặt lãnh sự để Son Jun-ho được trả tự do và về nước. Phía Hàn Quốc cam kết, nếu Son Jun-ho được trả về thì nước này vẫn tiếp tục trách nhiệm xem xét và thậm chí tiến hành cuộc điều tra riêng. Nếu phát hiện có tội thì sẽ không che đậy tội phạm. Đồng thời, sẵn sàng chủ động dẫn độ Son Jun-ho từ Hàn Quốc quay trở lại Trung Quốc nếu cơ quan điều tra của Trung Quốc phát hiện hoặc có chứng cứ Son Jun-ho phạm tội.

Thời gian gần đây, chính quyền Trung Quốc nỗ lực chống tham nhũng trong thể thao, tập trung vào hành vi bán độ, dàn xếp tỉ số để làm trong sạch nền bóng đá nước này. Nhiều cầu thủ và quan chức bóng đá Trung Quốc đã bị bắt giữ và đưa ra xét xử.

Ngọc Anh