Cơ quan điều tra tin rằng, có bằng chứng về việc liên tục tham nhũng giữa Barca và cựu Phó Chủ tịch Ủy ban Kỹ thuật trọng tài José María Enríquez Negreira.

Các công tố viên đang điều tra bản chất bất thường bị cáo buộc của các khoản thanh toán 1,4 triệu euro của Barca cho Negreira từ năm 2016 đến 2018. Đây là một phần trong tổng số gần 7 triệu euro mà ông này nhận được kể từ năm 2001.

Theo bài báo trên El País hôm 7/3, Câu lạc bộ Barcelona, cựu Chủ tịch Câu lạc bộ Josep Maria Bartomeu, một số thành viên hội đồng cũ của ông Bartomeu, cũng như bản thân Negreira sẽ bị truy tố.

Barca sẽ bị cáo buộc với tư cách là một pháp nhân, về tội danh liên tục tham nhũng.

Vụ việc bắt đầu từ tháng 5/2022, khi cơ quan thuế của Tây Ban Nha lần đầu tiên điều tra cáo buộc về các khoản thanh toán bất thường mà công ty của Negreira nhận được.

Barcelona đã giải thích rằng, các khoản thanh toán là dành cho các báo cáo, đôi khi được gửi bằng âm thanh hình ảnh và đôi khi bằng lời nói, về đặc điểm của các trọng tài phụ trách các trận đấu của họ...

Trong khi, lời khai của Negreira với cơ quan thuế cho rằng, các khoản thanh toán là để đảm bảo các trận đấu của Barcelona được điều hành bởi những trọng tài "trung lập" và "các quyết định được đưa ra không nhằm chống lại" câu lạc bộ bóng đá xứ Catalan.

Tuy nhiên, khi được gọi để điều tra trước Văn phòng Công tố, Negreira yêu cầu quyền không làm chứng của mình với lý do ông mắc bệnh Alzheimer.

leftcenterrightdel
 Cựu Phó Chủ tịch Ủy ban Kỹ thuật trọng tài Enriquez Negreira. Ảnh: lasexta

Theo El País, Công ty Dasnil của Negreira đã chuyển một phong bì đến văn phòng Barcelona mỗi khi câu lạc bộ thi đấu ở La Liga hoặc Copa del Rey (Cúp Nhà vua).

Bên trong phong bì chứa báo cáo bằng văn bản, cùng đĩa DVD, phân tích hồ sơ và hành vi trên sân của trọng tài, người sẽ chỉ đạo trận đấu tiếp theo của câu lạc bộ. Các tài liệu được chuyển đến ban huấn luyện.

Điều này đã được 2 nhân chứng của câu lạc bộ trình bày chi tiết khi giải trình tại Văn phòng Công tố Barcelona.

Tuy nhiên, cuộc điều tra của Văn phòng Công tố về cáo buộc công ty của Negreira vi phạm tài chính đã bị khép lại một cách vội vàng vài tuần trước, theo quy định của pháp luật. Trong khi các công tố viên chưa thể làm sáng tỏ ẩn số chính của câu chuyện, đó là tại sao Barca lại giải ngân những khoản tiền khổng lồ cho Phó Chủ tịch Ủy ban Kỹ thuật trọng tài khi đó.

Kể từ năm 2001, các khoản thanh toán trải qua nhiệm kỳ chủ tịch của nhiều nhà lãnh đạo Barcelona, bao gồm: Joan Gaspart (2000-2003), Joan Laporta (2003-2010), Sandro Rosell (2010-2014) và Josep Maria Bartomeu (2014-2020).

Bartomue đã kết thúc các khoản thanh toán vào năm 2018. Và, theo tin tức của các phương tiện truyền thông, việc kết thúc "mối quan hệ" đã gây ra sự phản đối từ Negreira. Cựu quan chức trọng tài này đe dọa sẽ buộc tội "tất cả các chủ tịch" của Barca có duy trì mối quan hệ kinh doanh bị cáo buộc bằng cách công khai các khoản thanh toán.

El País cho hay, Công ty của Negreira, Dasnil, kể từ sau năm 2018 đã rơi vào tình cảnh doanh thu giảm mạnh, bởi về cơ bản, Barca là khách hàng duy nhất và lý do tồn tại của công ty.

Cuộc điều tra còn cho thấy, Barca cũng trả những khoản tiền khác cho con trai của Negreira là Javier Enriquez, đổi lấy các tài liệu chi tiết về trọng tài (bao gồm đĩa DVD). Các khoản thanh toán được thực hiện thông qua một công ty thuộc quản lý cũ của câu lạc bộ là Josep Contreras, người này đổi lại nhận được khoản hoa hồng lên tới 50%.

Trước đó, vào năm 2016, Barca từng bị kết án, với tư cách pháp nhân, vì phạm hai tội về thuế khi ký hợp đồng với Neymar và chấp nhận nộp phạt 5,5 triệu euro.

Đức Anh