Công nghệ tin tức siêu địa phương

Cách mà các tờ báo địa phương được hợp nhất về Daily Telegraph và Courier-Mail được News Corp gọi là "công nghệ tin tức siêu địa phương, đẳng cấp thế giới".

Hơn 20 tờ báo trong khu vực của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch - bao gồm cả nhật báo 160 năm tuổi ở Lismore, tờ Northern Star - đã lặng lẽ được hợp nhất.

Chiến lược này theo sau quyết định của tập đoàn truyền thông ngừng in 112 tờ báo vào năm ngoái, trong đó có 36 tờ báo nhỏ đóng cửa vĩnh viễn và 76 tờ khác chuyển thành báo điện tử độc lập.

Giờ đây, nhiều tờ báo trong số đó đang được hợp nhất lại, như một loạt tờ tin tức địa phương của Nam Úc vào năm ngoái.

Ví dụ, người dân địa phương Queensland muốn đọc Noosa News hoặc Gympie Times, sẽ phải mua một tài khoản đăng ký kỹ thuật số của Courier-Mail - nơi báo địa phương của họ sẽ trở thành một tab phía sau bức tường thu phí trên trang web.

Các báo đến nay vẫn còn độc lập bao gồm: Toowoomba Chronicle, Cairns Post, Gold Coast Bulletin và Townsville Bulletin.

Ở New South Wales, độc giả của Byron Shire News hoặc Tweed Daily News sẽ phải đăng ký Daily Telegraph.

Sự thay đổi này là động thái mới nhất của News Corp nhằm giảm chi phí cho tin tức khu vực sau khi đóng cửa hàng chục ấn bản in năm ngoái trong cuộc khủng hoảng Covid-19, mặc dù công ty khẳng định không có việc cắt giảm nhân sự liên quan.

Giám đốc Điều hành News Corp Australia Michael Miller cho biết đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tồn tại của các tờ báo địa phương. Theo ông, số lượt truy cập các tờ báo điện tử của News Corps Australia tăng hơn 60% trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát, nhưng doanh thu quảng cáo trên các báo in lại sụt giảm mạnh.

Để đáp ứng những xu hướng thay đổi, News Corp Australia phải tái cơ cấu hoạt động xuất bản theo xu hướng mới của độc giả và doanh nghiệp, tập trung vào việc củng cố vị thế của công ty truyền thông kỹ thuật số hàng đầu của Australia.

Một phát ngôn viên của tập đoàn cho biết: “Chúng tôi đang nâng cao cam kết của mình với các cộng đồng trong khu vực thông qua tiếp tục thông tin thực tế với việc đầu tư vào công nghệ tin tức siêu địa phương, đẳng cấp thế giới”.

“Bằng cách sử dụng một thông tin đăng nhập và mật khẩu duy nhất trên tất cả thiết bị, độc giả của chúng tôi có thể truy cập tin tức và thông tin địa phương của họ cũng như báo chí hay nhất về tin tức đô thị, tiểu bang và quốc tế. Không có việc làm nào sẽ bị mất do kết quả của những tái cơ cấu này”.

Tập đoàn đã không tiết lộ chiến lược sáp nhập một cách công khai mặc dù họ đã chạy các thông báo về việc này trên đầu các trang riêng lẻ, điều này cho thấy sự thay đổi trong cách thức bán báo như một tương lai kỹ thuật số thú vị.

“Trong những ngày tới, phương thức giao hàng đó sẽ phát triển khi Northern Star tìm thấy một ngôi nhà mới với phần độc lập của riêng mình trên tờ Daily Telegraph...

Sự thay đổi sẽ cung cấp một trang web nhanh hơn, đưa tin nhanh hơn về các tin tức nóng hổi trên khắp New South Wales, Australia và hơn thế nữa”, Northern Star đưa thông báo.

“Công nghệ tin tức siêu địa phương” cũng được News Corp giới thiệu: “Cho dù bạn đang ở Gympie hay Grafton, Byron hay Bundaberg, bạn sẽ có thể theo dõi tin tức mới nhất tại địa phương hoặc từ khắp nơi để biết những gì đang xảy ra trong cộng đồng của bạn,” Chủ tịch Điều hành News Corp - Michael Miller cho biết.

leftcenterrightdel
News Corp Australia của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch đã hợp nhất hơn 20 tờ báo trong khu vực vào các trang báo hàng đầu của tiểu bang. Ảnh: Paul Miller / AAP 
 

Những động thái mang tính chiến thuật

Tim Burrowes, tác giả cuốn sách về bối cảnh truyền thông đang thay đổi, Media Unmade, sẽ được xuất bản vào tháng 7 tới, cho biết News Corp đang thực hiện một động thái mang tính chiến thuật.

Tim nói: “Đối mặt với quyết định đóng cửa một số tờ báo địa phương không sinh lời, một số độc giả bị mất có thể được giữ lại bằng cách cố gắng chuyển chúng đến các trang tin tức hàng đầu của tiểu bang... Và nó cũng sẽ là một trải nghiệm thú vị. Rất ít ấn phẩm trên toàn thế giới đã tài trợ thành công cho các đầu báo kỹ thuật số địa phương một cách bền vững... Nhưng nó vẫn giống như một cú sút xa”.

Một hành động khác mang tính "chiến lược", tháng 5 vừa qua, News Corp xác nhận đã chính thức hóa các thỏa thuận với hai “gã khổng lồ” công nghệ Google và Facebook về việc trả tiền cho việc sử dụng nội dung tin tức của Tập đoàn.

Số tiền mà News Corp nhận được từ Google và Facebook không được công khai. Ông Michael Miller, Chủ tịch Điều hành News Corp Australia cho biết, việc chuyển nội dung tin tức sang các dịch vụ của Google bắt đầu từ đầu tháng 5 với ứng dụng News Showcase và sẽ tiếp tục được thực hiện trong tháng 6, 7, 8. Việc chuyển đổi sang xuất bản tin tức trên ứng dụng News của Facebook được tiến hành trong tháng 6.

Trong một "cú đánh" mạnh mẽ khác đối với tin tức địa phương, News Corp thông báo với một số đại lý bán báo trên khắp khu vực Queensland rằng, họ sẽ ngừng giáo các đầu báo từ cuối tháng 9/2021, với lý do “chi phí phân phối rất cao”.

Động thái này khiến một lượng lớn người dân Queensland không có quyền truy cập vào một tờ báo hàng ngày đưa tin về các vấn đề tiểu bang, quốc gia và quốc tế; đặc biệt, có thể có tác động đáng kể đến sức khỏe tinh thần của người già - những người ít tiếp cận với công nghệ.

Dự án Lập Bản đồ tòa soạn báo của Australia đã thống kê được 198 lần “co lại” hoặc cắt giảm trong các tòa soạn từ tháng 1/2019 đến tháng 4/2021. Dự án là một phần của Sáng kiến Báo chí vì lợi ích cộng đồng và đang ghi lại những thay đổi trong việc sản xuất, cung cấp tin tức.

Trong bối cảnh nhiều tờ báo địa phương đóng cửa, News Corp cũng như CEO Michael Miller đối mặt với thách thức lớn trong việc thực hiện cam kết duy trì nội dung tin tức cộng đồng, bảo đảm thông tin đầy đủ về các sự kiện như các cuộc họp của hội đồng, các hoạt động thể thao, đặc biệt là phải bảo đảm vai trò giám sát của báo chí đối với các chính trị gia, doanh nghiệp và chính quyền địa phương.

Chủ tịch của Sáng kiến, giáo sư Allan Fels, đã cảnh báo rằng “sa mạc tin tức” đang ngày càng phát triển trên khắp đất nước và khoảng một phần ba các khu vực hội đồng địa phương không có sự đưa tin của phương tiện truyền thông địa phương.

Đức Anh