Truyền thông Trung Quốc đưa tin, cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Quốc gia Trung Quốc Trần Tuất Nguyên đã bị kết án chung thân vì nhận hối lộ, sau một trong những cuộc điều tra chống tham nhũng lớn nhất đối với môn thể thao này trong nhiều năm.

Tòa án nhân dân trung cấp thành phố Hoàng Thạch, tỉnh Hồ Bắc trong phiên tòa sáng 26/3 ngoài tuyên án tù chung thân, còn tước bỏ quyền lợi chính trị trọn đời và tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân đối với Trần.

Cáo trạng tại tòa cho thấy, Trần Tuất Nguyên đã lợi dụng nhiều chức vụ khác nhau từ năm 2010 đến 2023 để hỗ trợ người khác trong các vấn đề liên quan đến hợp đồng dự án, hoạt động đầu tư và tổ chức các sự kiện thể thao, Tân Hoa xã đưa tin hôm 26/3.

Đổi lại, bị cáo Trần nhận tiền và đồ vật có giá trị hơn 81 triệu nhân dân tệ (11 triệu USD).

Trong 13 năm, Trần Tuất Nguyên đã nhận hối lộ tổng cộng 217 lần.

Tân Hoa xã trích dẫn phán quyết của tòa án cho biết, hành vi của cựu quan chức bóng đá này đã “phá hoại nghiêm trọng trật tự cạnh tranh công bằng và môi trường sinh thái của ngành bóng đá, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền bóng đá nước nhà”. Ngoài ra, việc ông ta tạo điều kiện cho những người muốn đề bạt, “chạy chức” vào làng thể thao cũng được coi là các tình tiết tăng nặng.

Bị cáo Trần đã được tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt do thành thật khai báo, chủ động nhận tội, tố giác đúng sự thật hành vi sai phạm của các cá nhân khác, ăn năn hối cải và tích cực nộp lại tài sản bất hợp pháp.

Phát biểu lời cuối cùng, Trần đã cúi gập người, gửi lời xin lỗi đến người hâm mộ Trung Quốc và xin được tha thứ.

Bản án nghiêm khắc dành cho Trần Tuất Nguyên, 67 tuổi, kết thúc cuộc điều tra đối với các quan chức bóng đá cấp cao ở Trung Quốc, trong bối cảnh môn thể thao này liên tục bị gọi tên trong các bê bối tham nhũng. Người hâm mộ nước này cho rằng, đây chính là nguyên nhân dẫn tới thành tích kém kéo dài của đội tuyển quốc gia.

Trong tập cuối của loạt phim tài liệu 4 phần về tham nhũng được phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia vào tháng 1, Trần Tuất Nguyên cho biết, vào đêm trước khi trở thành Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc năm 2019, ông đã nhận được các ba lô tiền, mỗi ba lô chứa 300.000 nhân dân tệ (41.562 USD) từ 2 quan chức bóng đá địa phương. Đây là những người muốn được Trần “chăm sóc”.

Tham nhũng đã trở thành chủ đề phổ biến trên truyền hình quốc gia kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên nắm quyền và phát động một chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng, trong đó có lĩnh vực thể thao.

Các quan chức bóng đá khác bị điều tra tham nhũng bao gồm Trần Vĩnh Lượng (Chen Yongliang), cựu Phó Tổng Thư ký Thường trực Liên đoàn; Liu Lei, cựu Giám đốc Trung tâm quản lý bóng đá Vũ Hán; Vu Hồng Thần (Yu Hongchen), cựu Phó Chủ tịch Liên đoàn và Đổng Tranh (Dong Zheng), cựu Tổng Giám đốc Giải bóng đá ngoại hạng Trung Quốc (Chinese Super League).

Theo truyền thông nhà nước, cũng bị tuyên án ngày 26/3, Trần Vĩnh Lượng đã bị phạt 14 năm tù về tội đưa, nhận hối lộ với số tiền vi phạm là 19,34 triệu nhân dân tệ.

Vu Hồng Thần bị kết án 13 năm tù về tội nhận hối lộ hơn 22,54 triệu nhân dân tệ.

Đổng Tranh bị kết án 8 năm tù về tội nhận hối lộ 22 triệu nhân dân tệ.

Theo Tân Hoa xã, phán quyết về các vụ án tham nhũng lớn khác dự kiến sẽ được công bố sau.

Lý Thiết, cựu huấn luyện viên trưởng của Đội tuyển Bóng đá nam Trung Quốc sẽ bị xét xử vào ngày 28/3.

Một trường hợp khác gây chú ý trong làng bóng đá Trung Quốc và Hàn Quốc là cầu thủ bóng đá quốc tế Son Jun-ho, người trước đó đã bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ vào tháng 5 năm ngoái vì nghi ngờ nhận hối lộ, dàn xếp tỉ số.

Son đã thi đấu cho Câu lạc bộ Shandong Taishan ở Chinese Super League từ năm 2021.

Đức Anh