Các cuộc biểu tình quy mô lớn được lên kế hoạch vào cuối tuần này tại các tỉnh phía Nam Iraq để phản đối tình trạng thiếu điện, thiếu nước uống, thất nghiệp và tham nhũng cao ở các bộ, các cơ quan Chính phủ.

Trong khi đó, người dân ở thành phố Basra dự định sẽ xuống đường vào ngày 20/7 tới, các nhà hoạt động nói với báo Arab News.

Kế hoạch biểu tình vẫn rầm rộ mặc dù hiện nay, Iraq đã được phép nhập khẩu khí đốt và điện của Iran. Điều này phần nào xoa dịu được sự tức giận của người dân và cho Chính phủ của Thủ tướng Abdul Mahdi cơ hội tìm giải pháp triệt để hơn trước tình trạng thiếu các dịch vụ cơ bản và tham nhũng trong Chính phủ suốt 15-16 năm qua.

“Thất nghiệp, khan hiếm điện, nước uống và tham nhũng vẫn tồn tại và chưa vấn đề nào được giải quyết mặc dù chúng tôi đã phản đối hàng năm. Chúng tôi sẽ yêu cầu ông Abdul Mahdi và Chính phủ của ông phải đi xuống", một nhà hoạt động của Basra nói.

Người dân Iraq đang phải trải qua những ngày hè với tầm nhiệt trên 50 độ C, trong khi hệ thống điện lưới quốc gia chỉ cung cấp được không quá trung bình 12 giờ/ngày.

Đức Anh