Thỏa thuận trên vẫn còn cần được đưa ra tranh luận và bỏ phiếu tại Hạ viện Mỹ vào cuối tuần này. Thượng viện lại dự kiến sẽ xem xét vấn đề sau cuộc điều tra luận tội.

Đại diện Mexico tại Bắc Mỹ, ông Jesus Seade, đã nhanh chóng đến Washington để gặp gỡ các quan chức, sau khi viết thư cho Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, ông Robert Lighthizer, để bày tỏ “sự ngạc nhiên” đối với những sửa đổi trong USMCA, dù bản thỏa thuận gốc đã được phê duyệt bởi cả Mexico và Canada trước đó.

Tuy nhiên, vào cùng ngày, ông Seade cho biết rất “hài lòng” với những điều khoản mới.

Vấn đề nằm ở chỗ một điều khoản lao động được bổ sung trong các cuộc đàm phán giữa ông Lighthizer và các đảng viên Đảng Dân chủ với nội dung chỉ định tối đa 5 thanh tra viên của Bộ Lao động Hoa Kỳ làm việc tại Mexico để thực hiện những cải cách lao động.

Các quan chức Mexico cho biết họ không được hỏi ý kiến về bổ sung này.

Tuy nhiên, ông Lighthizer đã làm rõ hôm 16/12 rằng, 5 người Mỹ trên sẽ thực hiện những hỗ trợ kỹ thuật, giải ngân quỹ xây dựng cơ sở hạ tầng, và giúp đỡ một ủy ban lao động liên ngành mới của Chính phủ Hoa Kỳ.

“Những nhân viên này không phải là thanh tra lao động và sẽ phải tuân thủ các quy định pháp luật liên quan của Mexico”, ông viết trong một bức thư gửi đến ông Seade.

Trong một cuộc họp báo ở Washington, ông Seade bày tỏ sự hài lòng đối với các điều khoản đã được nêu liên quan đến 5 nhân viên Mỹ. “Hoạt động của họ là hợp tác, hỗ trợ, giải ngân và báo cáo cho ủy ban liên ngành lớn”, ông nói.

Trước đó cùng ngày, cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, tự tin rằng những lo ngại của Mexico sẽ không trì hoãn được các thỏa thuận.

Việc phê chuẩn thỏa thuận thương mại trên là một chiến thắng to lớn của Tổng thống Donald Trump khi ông bước vào năm bầu cử. Ông đã khiến việc tái đàm phán các Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ trở thành một ưu tiên lập pháp và đã ký thỏa thuận cùng với những nhà lãnh đạo của Mexico và Canada, vào một năm trước - nhưng nó vẫn cần Quốc hội Mỹ sửa đổi thêm. 

Thỏa thuận sẽ giúp cho hầu hết các giao dịch giữa ba nước được miễn thuế quan, giải quyết vấn đề thương mại kỹ thuật, và tăng cường các điều khoản thực thi lao động và môi trường. Nó cũng thúc đẩy mở cửa thị trường sữa của Canada tới các nông dân Mỹ và đòi hỏi nhiều phụ tùng, linh kiện xe hơi được sản xuất ở Bắc Mỹ để không phải chịu thuế. Nhưng nhìn chung, hai thỏa thuận khá tương tự nhau.

Thu Uyên (Theo The Guardian)