Hơn 5.000 tù nhân tại một nhà tù an ninh tối đa ở Philippines, tức khoảng 20% ​​tổng số tù nhân, chết mỗi năm, một giám đốc bệnh viện của nhà tù này đã khẳng định.

Ông Ernesto Tamayo làm việc tại nhà tù quốc gia Bilibid (NBP) ở Muntinlupa, cách Manila vài km về phía Nam, nói rằng tỷ lệ tử vong của 26.000 tù nhân của nhà tù này là vào 20%, mà nguyên nhân tử vong hầu hết là do mắc các bệnh truyền nhiễm trong những phòng giam quá tải.

Tờ Rappler báo cáo rằng Tamayo cho biết nguyên nhân của nhiều trường hợp tử vong là do bệnh lao phổi, một căn bệnh rất dễ lây nhiễm, có thể dễ dàng lây lan rộng khắp trong điều kiện nhà tù luôn quá tải và không đảm bảo vệ sinh. Ông nói rằng những vụ đâm chém cũng góp phần làm tăng cao tỷ lệ tử vong.

Ông Tamayo đã đưa ra khẳng định trên vào thứ Năm tại một phiên điều trần của Thượng viện về Luật Ân xá, cho phép tù nhân được ra tù sớm do thực hiện cải tạo tốt. Sau tuyên bố trên, Chủ tịch Thượng viện Vicente Sotto III đã nói rằng: "Chúng tôi không cần phải duy trì hình phạt tử hình nữa.”

Cơ sở vật chất tồi tàn của các nhà tù ở Philippines, quốc gia mà chưa thi hành án tử hình kể từ năm 2006 mặc cho một số chính trị gia kêu gọi cần phải tiếp tục thực hiện biện pháp trừng phạt đó, đã được nhấn mạnh trong phiên điều trần.

Tháng trước, tờ Rappler đã báo cáo rAACT, một khoa thuộc bệnh viện của NBP, nơi đã bị Liên Hợp Quốc cũng như chính quyền Philippines chỉ trích, đã không cung cấp nơi tắm rửa cho các tù nhân. Các tù nhân chỉ được tắm rửa bằng nước trong các thùng phuy.

Godfrey Gamboa, một cựu tù nhân tại NBP, tuyên bố rằng nhiều tù nhân ở đó đã chết do phải ăn thức ăn bị hỏng. “Nhiều người trong số họ chết vì hầu hết thức ăn đã bị ôi thiu. Họ dần trở nên kiệt quệ,” anh nói.

Ursicio Ceñas, một bác sĩ tại NBP, đã bị buộc tội nhận hối lộ từ các tù nhân có ảnh hưởng để đổi lấy việc cho họ tiếp cận nhiều hơn các dịch vuj trong khu vực bệnh viện của nhà tù, nơi cách xa các khu vực nhà tù chính.

Những kẻ giết người hàng loạt và các trùm các băng nhóm buôn bán ma túy nguy hiểm đã bị giam giữ tại NBP, nơi có khoảng 43% tù nhân bị tống giam vì tội giết người và các tội gây thương tích.

Trần Minh Tuấn (Theo The Guardian)