Lời bình luận của ông Hassan Rouhani vào hôm thứ Tư (15/01) là mối đe dọa trực tiếp mà ông thực hiện để chống lại các cường quốc châu Âu trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Tehran và Washington.

“Ngày hôm nay, quân đội Mỹ đang gặp nguy hiểm và ngày mai quân đội châu Âu cũng sẽ rơi vào tình cảnh tương tự”, ông Rouhani nói.

Ông không nói rõ, mặc dù binh lính châu Âu đang được dàn trận cùng với binh lính Mỹ ở Iraq và Afghanistan. Pháp vẫn duy trì một căn cứ hải quân ở Abu Dhabi và Anh có một căn cứ ở Bahrain.

Tuy nhiên, trong lời phát biểu tại Delhi hôm thứ 4, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif lại đưa ra một lưu ý lạc quan hơn. Ông cho rằng các cơ chế giải quyết tranh chấp trong thỏa thuận giữa các nước trên không phải một thỏa thuận “chết” và đó là “một trong những thỏa thuận tốt nhất từng được thực hiện trong thời gian gần đây, một trong những thành tựu lớn của ngoại giao đa phương”.

Ông Zarif đã từ chối gợi ý của Thủ tướng Boris Johnson vào hôm thứ Ba (14/01) rằng Tổng thống Donald Trump đàm phán một thỏa thuận mới và đặt tên nó là “thỏa thuận Trump”. Ông cho rằng sẽ rất khó để tin tưởng Mỹ sẽ ủng hộ thỏa thuận này.

Tổng thống Rouhani thì cho rằng gợi ý của Thủ tướng là “lạ lùng”. “Vị Thủ tướng này đến từ London, tôi không biết ông ta nghĩ thế nào. Ông ấy nói rằng hãy để thỏa thuận hạt nhân sang một bên thực hiện kế hoạch của Trump”.

“Nếu bạn có bước đi sai lầm, nó sẽ gây ra tai họa. Hãy đi đúng hướng. Con đường đúng đắn là rút lại thỏa thuận này”.

Thu Uyên (Theo The Guardian)