Các nhà điều tra đã vào nhà ông Cho lúc 9 giờ sáng 23/9, thu thập ổ cứng máy tính và nhiều tài liệu liên quan đến vụ việc, Yonhap cho biết, trích dẫn nguồn tin từ Văn phòng Công tố quận Trung tâm Seoul.
 
Đây là lần đầu tiên nhà riêng của một bộ trưởng tư pháp đương nhiệm, người chịu trách nhiệm giám sát công tố viên, bị chính các công tố viên lục soát, theo Korea Times.
 
Động thái này diễn ra trong bối cảnh xuất hiện các nghi vấn liên quan đến ông Cho và vợ, bao gồm việc xin cho con của họ vào các trường đại học và một khoản đầu tư vào quỹ tư nhân.
 
Ông Cho đã phủ nhận các hành vi sai trái.
 
Văn phòng Công tố quận Trung tâm Seoul, Bộ Tư pháp và Văn phòng Tổng thống từ chối bình luận khi phóng viên liên lạc qua điện thoại vào ngày 23/9.
 
Cuộc đột kích diễn ra 2 tuần sau khi Tổng thống Moon bổ nhiệm ông Cho - một đồng minh chính trị và là người thân cận - bất chấp sự phản đối của Quốc hội trong việc đề cử ông. Ông Cho Kuk được xem là kiến trúc sư chính cho tầm nhìn của Tổng thống Moon Jae-in trong cải cách tư pháp.
 
Các công tố viên đang điều tra làm rõ, làm thế nào mà con gái của ông Cho được nhận vào một trường đại học danh tiếng sau khi cô được chứng nhận là tác giả chính của một bài báo khoa học được công bố trong thời gian cô là một học sinh trung học tham gia kỳ thực tập ngắn.
 
Họ cũng đang điều tra, làm thế nào gia đình ông kiếm được khoản lợi nhuận khổng lồ từ khoản đầu tư đáng ngờ vào một quỹ đầu tư tư nhân, bị cho là trái với hành vi chuẩn mực đạo đức của quan chức nhà nước…
 
Vợ của ông Cho, bà Chung Kyung-shim là một giáo sư đại học, bị truy tố hồi đầu tháng này với các cáo buộc rằng, bà đã can thiệp vào cuộc điều tra bằng cách giả mạo tài liệu.
 
Cũng giống như chồng, bà Chung phủ nhận các cáo buộc. Cho đến nay, bà vẫn từ chối lệnh triệu tập thẩm vấn với lý do sức khỏe.
 
Tháng trước, các nhà điều tra cũng đã tiến hành đột kích nhiều địa điểm phục vụ công tác điều tra, bao gồm văn phòng của quỹ đầu tư tư nhân và các trường đại học.

Ngọc Anh