Hôm nay, hàng ngàn người đã tham gia cuộc biểu tình lớn nhất Bangkok kể từ cuộc đảo chính năm 2014, sau khi chính quyền ở Thái Lan ban lệnh cấm một đảng phản đối chính phủ của ông Prayuth Chan-ocha.

Cuộc biểu tình, được tổ chức bởi nhà lãnh đạo Đảng Future Forward, Thanathorn Juangroongruangkit, tỷ phú 41 tuổi, đã làm sống lại những ký ức về sự hỗn loạn của cuộc biểu tình trên đường phố gây chấn động Bangkok trong vòng hai thập kỷ của nền chính trị hỗn loạn vừa qua tại Thái Lan.

Không hề có dấu hiệu nào cho thấy có nhiều cảnh sát được huy động hoặc có bất kỳ cố gắng nào ngăn chặn cuộc biểu tình lớn nhất kể từ khi ông Prayuth lên nắm quyền lực vào năm 2014 dưới danh nghĩa chấm dứt bạo lực đường phố.

“Đây chỉ là sự khởi đầu,” ông Thanathorn phát biểu trước đám đông đang hò reo cổ vũ, tràn ra khắp các lối đi và cầu thang gần MBK, ở trung tâm khu mua sắm và kinh doanh của Bangkok.

“Hôm nay là một cơ hội cho chúng ta phô diễn sức mạnh, để trong tương lai những người khác có thể tham gia cùng với chúng ta. Chúng ta chỉ ở đây hôm nay để tập dượt mà thôi. Hãy cầu nguyện, đừng có sợ. Tháng tới mới là lúc chúng ta thực sự chiến đấu.”

Ông Thanathorn đã nổi lên như một đối thủ trực ngôn nhất của Chính phủ do ông Prayuth, 65 tuổi, đứng đầu, kể từ cuộc bầu cử hồi tháng 3 mà phe đối lập cho rằng đã bị thao túng để ủng hộ cho quân đội.

Hội đồng Bầu cử Thái Lan đã yêu cầu Tòa án Hiến pháp giải tán Đảng Future Forward, cáo buộc họ vi phạm luật điều chỉnh các đảng phái chính trị thông qua việc nhận các khoản vay trị giá hàng triệu đô la từ ông Thanathorn.

Tháng trước, Tòa án Hiến pháp đã phát hiện ông Thanathorn phạm tội nắm giữ cổ phần trong một công ty truyền thông, và hủy tư cách thành viên Quốc hội của ông.

Ông Thanathorn hết sức phản đối phán quyết trên.

Tại cuộc biểu tình, những người biểu tình hô vang: “Dân chủ sẽ sống mãi, độc tài hãy biến đi.”

Ông Thanathorn đã ký một thỏa thuận với sáu bên trong một liên minh đối lập để thúc đẩy thay đổi Hiến pháp được chính quyền soạn thảo trước cuộc bầu cử. Ông cũng giành được sự ủng hộ của các đảng đối với cuộc biểu tình.

Trong số các đảng đó có Pheu Thai, đảng mà đã giành được nhiều ghế nhất trong Hạ viện 500 ghế nhưng kém ưu thế hơn trong việc thách thức Chính phủ so với Đảng Future Forward, đứng thứ ba trong cuộc bầu cử.

Palang Pracharat, đảng ủng hộ quân đội được thành lập năm ngoái bởi các thành viên của Nội các Chính phủ, đứng thứ hai trong cuộc bầu cử. Ông Prayuth nói với các phóng viên vào thứ Sáu rằng việc tổ chức một cuộc biểu tình vào cuối năm là không hề phù hợp.

Trần Minh Tuấn (Theo The Guardian)