Ít nhất ba người đã thiệt mạng và 11 người khác bị thương sau khi một quả bom bên đường phát nổ gần một chiếc xe buýt chở khách du lịch Việt Nam gần các kim tự tháp ở Giza.

Hai trong số người chết là người Việt Nam và một người là hướng dẫn viên du lịch người Ai Cập.

Một nguồn tin của Ai Cập nói với Guardian rằng, xe buýt có 16 người và một thiết bị nổ tự chế đã phát nổ khi xe buýt đến gần. Reuters cho biết thiết bị này được giấu gần một bức tường trên phố Marioutiya ở ngoại ô Cairo.

Lực lượng cảnh sát và xe cứu thương đã đến hiện trường. Những người bị thương đã được chuyển đến các bệnh viện gần đó.

Ahmed Samy, một tài xế xe tuk-tuk, cho biết, anh nhìn thấy chiếc xe buýt sau vụ nổ, và người dân địa phương cùng các tài xế đã giúp những người bị thương thoát ra ngoài. “Một trong số những hành khách đã chết và người be bét máu”, anh nói.

Thủ tướng Mostafa Madbouly đã đến thăm những người bị thương tại Bệnh viện Al-Haram. Ông nói với các phóng viên rằng xe buýt đã không đi theo con đường mà đáng lẽ ra nó nên đi, nơi mà nó sẽ được lực lượng cảnh sát bảo vệ.

Ngành Du lịch là một trong những ngành đóng góp chính cho nền kinh tế Ai Cập, đóng góp khoảng 375 tỷ bảng Ai Cập cho nền kinh tế (16 tỷ bảng Anh), tương đương 11% GDP, trong năm 2017, theo Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới.

Đất nước này đã tăng cường các nỗ lực để thu hút khách sau khi số lượng khách du lịch giảm mạnh sau những bất ổn chính trị liên quan đến cuộc cách mạng năm 2011.

Lượng khách đến các khu nghỉ dưỡng ở Biển Đỏ của Ai Cập, nơi đã tránh được những biến động tồi tệ nhất của tình hình chính trị Ai Cập, cũng giảm mạnh sau vụ nổ trên máy bay Nga trên bán đảo Sinai vào ngày 31 tháng 10 đi từ sân bay quốc tế Sharm el-Sheikh. Vụ nổ đã cướp đi sinh mạng của tất cả 217 hành khách và bảy thành viên phi hành đoàn.

Các chiến dịch nhắm mục tiêu thúc đẩy du lịch là kết quả của các hội nghị quốc tế lớn do Chính phủ tài trợ được thiết kế để thúc đẩy trao quyền cho thanh niên, phát triển công nghệ và tăng cường đầu tư nước ngoài.

Chưa có nhóm chiến binh nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công này. Nhóm hoạt động mạnh nhất là Nhà nước Hồi giáo, hoạt động chủ yếu ở Bắc Sinai. Một nhóm chiến binh liên kết với Isis đã nhận trách nhiệm về vụ nổ của máy bay Nga.

Isis cũng nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công vào tháng 1 năm 2016 tại Hurghada, nơi có hai chiến binh đã vào một khách sạn và đâm ba khách du lịch. Vị khách người Thụy Điển và hai vị khách người Áo sống sót.

Vào tháng 2 năm 2014, nhóm phiến quân Ansar Bayt al-Maqdis, mà sau đó đã cam kết trung thành với Isis, đã tuyên bố nhận trách nhiệm về một vụ đánh bom làm nổ tung một chiếc xe buýt du lịch ở phía Ai Cập của biên giới Taba với Israel, làm 4 người chết và 30 người bị thương.

Trước vụ nổ máy bay Nga, vụ tấn công nguy hiểm nhất nhắm vào khách du lịch đã xảy ra tại Luxor vào năm 1997 khi hơn 60 người, phần lớn trong số đó là khách du lịch nước ngoài, bị sát hại bởi các chiến binh cực đoan được trang bị súng và dao.

Trần Minh Tuấn (Theo The Guardian)