Đảng PiS cũng đang tích cực để thông qua các dự luật, trong đó có Luật Cải cách tư pháp - một dự luật gây ra nhiều tranh cãi. Theo Đảng PiS, các thay đổi trong luật này là cần thiết, với mục đích nhằm quét sạch nạn tham nhũng trong lĩnh vực tư pháp.

Sáng 28/6, cử tri Ba Lan đã đi bầu Tổng thống nhiệm kỳ 2020-2025. Cuộc bầu cử vốn dự kiến được tổ chức vào ngày 10/5 vừa qua nhưng sau đó đã bị hoãn lại do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Kết quả thăm dò dư luận do Cơ quan nghiên cứu Ipsos thực hiện sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa cho thấy, đương kim Tổng thống dẫn đầu với 41,8% số phiếu ủng hộ. Như vậy, nhiều khả năng, ông Andrej Duda và đương kim Thị trưởng Rafał Trzaskowski - ứng cử viên đứng ở vị trí thứ 2 trong kết quả thăm dò dư luận - sẽ bước vào vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 12/7 tới.

Kết quả chính thức bầu cử Tổng thống vòng 1 sẽ được Ủy ban Bầu cử Ba Lan công bố vào ngày 1/7.

Phát biểu trước những người ủng hộ, ông Andrej Duda nhấn mạnh, tại cuộc bầu cử lần này ông đã nhận được nhiều phiếu bầu hơn so với cuộc bầu cử Tổng thống vòng 1 cách đây 5 năm và kêu gọi cử tri tiếp tục ủng hộ tại cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2 để ông có thể thực hiện được các nội dung trong chiến dịch tranh cử là duy trì các chương trình kinh tế - xã hội của đảng PiS.

Trong khi đó, với tư tưởng thân châu Âu, ứng cử viên Rafał Trzaskowski kêu gọi cử tri của các ứng cử viên khác ủng hộ mình để có quan hệ tốt đẹp hơn với Liên minh châu Âu (EU) sau khi Chính phủ đương nhiệm có xung đột với EU trong vấn đề cải cách hệ thống tư pháp của đất nước.

Ngọc Anh