Người được cho là nhân vật quan trọng đối với công tác điều tra là luật sư Nam Wook, bị nghi ngờ có vai trò trong việc hối lộ các nhân vật có ảnh hưởng để đổi lấy những đặc ân kinh doanh.

Theo Hãng Thông tấn Yonhap, Nam Wook đã rời Los Angeles (Mỹ) và sẽ có mặt tại Hàn Quốc để đối mặt với cuộc điều tra của Văn phòng Công tố quận Trung tâm Seoul về những cáo buộc rằng ông ta tham gia vận động hành lang bất hợp pháp trong quá trình thực hiện dự án phát triển ở thành phố Seongnam, phía Nam Thủ đô Seoul năm 2015, và thu về những khoản lợi nhuận khổng lồ.

Trả lời phỏng vấn của các phóng viên tại Sân bay Los Angeles ngày 17/10, Nam Wook cho biết, ông "lấy làm tiếc" và hứa sẽ cung cấp "mọi chi tiết" cho công tố viên.

Nam Wook đã ở Mỹ từ giữa tháng 9, trước khi cuộc điều tra về vụ bê bối bắt đầu. Trong vụ việc, các nhà đầu tư tư nhân bị cáo buộc hối lộ các quan chức Chính phủ, nhà lập pháp và những nhân vật có ảnh hưởng khác để đảm bảo hợp đồng béo bở phát triển quận Daejang-dong của Seongnam và kiếm được lợi nhuận kếch xù.

Nam Wook đã tham gia vào dự án do thành phố điều hành với tư cách là một đối tác tư nhân và kiếm được khoảng 100,7 tỷ won (84,14 triệu USD) thông qua công ty của mình với số vốn đã góp là 87,21 triệu won.

Trong một cuộc phỏng vấn với phương tiện truyền thông gần đây, Nam Wook phủ nhận có liên quan đến những sai phạm, và thay vào đó, đổ lỗi cho 2 nhân vật khác, là Kim Man-bae và Yoo Dong-gyu, những người hiện đang bị truy tố.

Kim Man-bae, một cựu nhà báo và là cổ đông lớn nhất của Hwacheon Daeyu Asset Management có liên quan đến dự án, đang bị điều tra về tội hối lộ, vi phạm tín nhiệm và tham ô. Một tòa án tại Hàn Quốc đã bác bỏ yêu cầu của công tố viên đối với lệnh bắt giữ Kim vào tuần trước.

Còn Yoo Dong-gyu, cựu quyền Giám đốc Seongnam Development Corp thuộc sở hữu của chính quyền thành phố, đã bị bắt hồi đầu tháng này vì bị cáo buộc nhận hối lộ để đổi lấy các ưu đãi kinh doanh.

Hiện, vụ bê bối trở thành vấn đề nóng nhất ở Hàn Quốc, trong bối cảnh phe đối lập cáo buộc Thống đốc tỉnh Gyeonggi Lee Jae-myung, người vừa giành chiến thắng sau 3 vòng bỏ phiếu và chính thức trở thành ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ cầm quyền tại Hàn Quốc, có liên quan.

Ông Lee Jae-myung được cho là phải chịu trách nhiệm với tư cách là Thị trưởng Seongnam vào thời điểm đó.

Yoo Dong-gyu được biết đến là một cộng sự thân thiết của ông Lee Jae-myung.

Các cuộc thăm dò dư luận hiện tại cho thấy ông Lee giành được sự ủng hộ cao nhất so với các đối thủ ở đảng khác.

Một cuộc khảo sát của Gallup Korea về 4 ứng viên tổng thống hàng đầu hiện nay cho thấy, 34% người được hỏi có thiện cảm với ông Lee, 30% ủng hộ ông Yoon Seok Youl - ứng viên tổng thống tiềm năng của Đảng Quyền lực nhân dân.

Hoài Phương