Sáng 25/6, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII tiến hành hội nghị lần thứ 18.

Tại hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ TP họp bàn, cho ý kiến 7 nội dung. Trong đó, có triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; kế hoạch tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ TP và cho ý kiến về chủ đề, phương châm và đề cương chi tiết Báo cáo Chính trị trình Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố.

Ban Chấp hành Đảng bộ TP cũng xem xét, thảo luận về tờ trình, báo cáo điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp TP năm 2024 và định hướng kế hoạch đầu tư công năm 2025; cập nhật, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 cấp TP.

Đáng chú ý, hội nghị cũng xem xét một số báo cáo và thực hiện kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật đảng viên theo thẩm quyền.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, những nội dung trình hội nghị lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ TP, công tác chuẩn bị cho việc xây dựng văn kiện trình Đại hội Đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ TP và chỉ đạo đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ TP.

Liên quan đến công tác xây dựng Đảng, báo cáo của Thành ủy cho thấy, trong 6 tháng, toàn Đảng bộ TP có 20 tổ chức cơ sở Đảng yếu kém cần củng cố.

Đến nay, các cấp ủy trực thuộc Thành ủy đã đánh giá kết quả củng cố đối với 4 tổ chức cơ sở Đảng và báo cáo Ban Chỉ đạo TP xem xét đưa ra khỏi diện TP theo dõi để chuyển về ban chỉ đạo cấp huyện tiếp tục theo dõi.

Hiện tại, các đơn vị đang tập trung thực hiện các giải pháp củng cố tổ chức cơ sở Đảng theo đề án, kế hoạch đã ban hành, dự kiến sẽ hoàn thành củng cố trong năm 2024 để chuẩn bị đại hội Đảng các cấp.

Hiện nay, Hà Nội đã thành lập được 65/90 tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (đạt 72,2%) và kết nạp mới 501/903 đảng viên (đạt 55,5%).

Ban Thường vụ Thành ủy đã kết luận 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm theo chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy đối với 4 tổ chức Đảng. Các cấp ủy đảng cấp dưới kiểm tra đối với 729 lượt tổ chức Đảng và 581 đảng viên (tăng 64 lượt tổ chức Đảng và 125 đảng viên so với cùng kỳ năm 2023).

Ủy ban Kiểm tra các cấp trong Đảng bộ TP đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 29 tổ chức Đảng và 56 đảng viên; kiểm tra xong và kết luận 12 tổ chức Đảng (chiếm 71,4%) và 38 đảng viên (chiếm 67,9%) có vi phạm; phải thi hành kỷ luật 4 tổ chức Đảng và 24 đảng viên (chiếm 63,2% số đảng viên vi phạm).

Nội dung kiểm tra tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp và các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, các chương trình công tác của Thành ủy; những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội, những việc mới, khó, phức tạp như liên quan đến Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, những điều đảng viên không được làm, thiếu trách nhiệm buông lỏng lãnh đạo và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong công tác đầu thầu mua sắm thiết bị, vật tư, công tác phòng cháy, chữa cháy, cổ phần hóa...

Về việc thực hiện kiểm tra, giám sát, uỷ ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 602 tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.

Trong đó, Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy kiểm tra 6 tổ chức Đảng; uỷ ban kiểm tra quận, huyện, thị uỷ và tương đương kiểm tra 134 tổ chức Đảng; uỷ ban kiểm tra đảng uỷ cơ sở kiểm tra 462 tổ chức Đảng.

Qua kiểm tra cho thấy, cấp ủy, uỷ ban kiểm tra các cấp đã quan tâm thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng; đã nghiêm túc xây dụng kế hoạch và triển khai nhiều cuộc kiểm tra, giám sát, kịp thời đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương.

 

Hải Hà