Ông Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, trong 9 tháng đầu năm nay, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực tỉnh Điện Biên đã kịp thời quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định để lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN, tiêu cực trên địa bàn.

Qua đó nhận thức của đa số cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là người đứng đầu cơ quan, tổ chức về vai trò, trách nhiệm trong công tác đấu tranh, PCTN, tiêu cực ngày càng được nâng lên.

Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực tỉnh thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan từ tỉnh đến cơ sở thực hiện tốt các quy định của pháp luật về PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tăng cường công tác công khai, minh bạch, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tổ chức kê khai tài sản, thu nhập công khai, đúng quy định.

Công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và tư pháp có nhiều chuyển biến tích cực, đã  kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những sai phạm. Một số vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực được phát hiện và chỉ đạo xử lý nghiêm minh, triệt để thu hồi tài sản của Nhà nước bị thất thoát, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Tại hội nghị, Ban Chỉ đạo đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCTN, tiêu cực trong thời gian tới. Trong đó tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác PCTN, tiêu cực. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về PCTN, tiêu cực; xây dựng văn hóa liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ sai không dám làm trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo yêu cầu các cơ quan chức năng phải khẩn trương xác minh, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án; xử lý các vụ việc kinh tế, tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và phát huy sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, không để xảy ra các điểm nóng.

Trần Kiên