Với việc tổ chức 9 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN, tiêu cực cho 2.500 lượt người, tỉnh đã góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong công tác đấu tranh chống lại những hành vi không lành mạnh.

Trong quý, công tác PCTN, tiêu cực được triển khai đồng bộ, thống nhất, hiệu quả trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt các quy chế phối hợp về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; các giải pháp phòng ngừa tham nhũng thông qua hoạt động thanh tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được triển khai thực hiện nghiêm túc.

UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện thanh tra, kiểm tra công vụ theo thẩm quyền. Đặc biệt, Thanh tra tỉnh đã tiến hành thanh tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại 6 đơn vị quan trọng.

Công tác tuyên truyền, quán triệt, tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết và kết luận của Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực cũng được thực hiện một cách hiệu quả. Thanh tra tỉnh đã xác minh tài sản, thu nhập đối với các cơ quan, đơn vị theo quy định của pháp luật và tăng cường thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các cấp, các ngành.

Nỗ lực không ngừng trong cuộc chiến chống tham nhũng và tiêu cực

Trong 3 tháng đầu năm 2024, các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Nam đã thể hiện sự quyết liệt và không ngừng nghỉ trong đấu tranh chống lại tham nhũng và tiêu cực. Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh và cơ quan cảnh sát điều tra hai cấp (tỉnh, huyện) đã khởi tố, thụ lý và mở rộng điều tra 6 vụ án liên quan đến 20 bị can, trong đó có 19 bị can với các tội danh về tham nhũng và 1 bị can với tội danh khác.

Kết quả điều tra cho thấy, 3 vụ án với 14 bị can đã được kết thúc điều tra và đề nghị truy tố, trong khi 3 vụ án khác với 6 bị can vẫn đang được tiếp tục điều tra. Đáng chú ý, trong quý I năm 2024, đã có một số tiến triển đáng kể trong việc thu hồi tài sản tham nhũng với số tiền lên tới 331.000.000 đồng, đạt tỷ lệ 57,2% so với tổng số tài sản bị thất thoát, thiệt hại và chiếm đoạt.

Ngoài ra, tỉnh Hà Nam đã triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng theo quy định của Luật PCTN năm 2018, với trọng tâm là công khai, minh bạch trong tổ chức, hoạt động của cơ quan, đơn vị, cải cách hành chính và quản lý cán bộ.

Tỉnh cũng đã tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, hoàn thiện các quy định, xây dựng nền công vụ minh bạch, liêm chính, phục vụ. Điều này đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa trong công tác PCTN và tiêu cực ở cơ quan, đơn vị, địa phương.

Việc thanh tra, kiểm tra công tác quản lý Nhà nước, đặc biệt là trên các lĩnh vực nhạy cảm, đã được đẩy mạnh. Điều này không chỉ nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra mà còn kịp thời ngăn ngừa và phát hiện tham nhũng, đồng thời đôn đốc thu hồi sai phạm về kinh tế và xử lý trách nhiệm của cán bộ, công chức có liên quan đến sai phạm.

Tỉnh Hà Nam đã và đang thực hiện một chiến lược toàn diện để đảm bảo rằng công tác PCTN và tiêu cực không chỉ là một nhiệm vụ quan trọng mà còn là một phần không thể thiếu trong việc xây dựng một xã hội công bằng và phát triển bền vững.

Lãnh đạo tỉnh Hà Nam cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực nhạy cảm như: Quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản, xây dựng cơ bản, đền bù giải phóng mặt bằng, các chính sách xã hội, thu chi ngân sách, việc chấp hành chính sách, pháp luật của các doanh nghiệp…

Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời ngăn ngừa và phát hiện tham nhũng; chỉ đạo đôn đốc thu hồi sai phạm về kinh tế; đôn đốc các đơn vị, tổ chức áp dụng biện pháp hữu hiệu để khắc phục hậu quả gây ra; chỉ đạo xem xét, xử lý trách nhiệm của cán bộ, công chức có liên quan đến sai phạm, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra sai phạm.

Chính Bình