Thông tin từ Viện KSND tỉnh Nghệ An cho biết, kết quả xác minh ban đầu xác định, từ tháng 5/2022, Đinh Thị Hòa (SN 1980), trú phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội là Phó Giám đốc Công ty TNHH Lao Base Barite thực hiện dịch vụ khai báo hải quan hàng hóa quá cảnh là quặng Barite cho Công ty Shanghai Chongming Minerals Lao Co.,LTD.
Vì lo ngại phải hạ tải khi qua cửa khẩu, các nhà xe vận tải quặng cho Công ty Shanghai Chongming Minerals Lao Co.,LTD đã nhờ Hòa liên hệ với cán bộ hải quan Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (đóng tại địa bàn xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn) để xin cho xe quá tải thông quan.
Để thực hiện ý đồ và mục đích này, thị Hòa đã liên hệ với nhiều cán bộ thuộc Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn đặt vấn đề cho ô tô chở quặng quá tải qua mà không phải hạ tải.
Từ đề nghị của Hòa, 3 cán bộ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn đã đồng ý nhận lời "giúp sức".
Theo đó, từ tháng 5/2022 đến tháng 11/2022, Hòa đã đưa cho các cán bộ hải quan là lãnh đạo chi cục, chỉ huy đội nghiệp và nhân viên của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn hơn 2,1 tỷ đồng để thực hiện thủ tục thông quan cho hơn 5.000 lượt ô tô chở quặng quá tải tại cửa khẩu này trái quy định.
Nhận được thông tin, Viện KSND tỉnh đã chủ động phối hợp với cơ quan điều tra Công an tỉnh Nghệ An thống nhất kế hoạch khám xét. Quá trình khám xét đã kiểm sát chặt chẽ thủ tục, trình tự thực hiện, việc thu giữ, niêm phong tài liệu, việc lập biên bản khám xét, thành phần tham gia khám xét được thực hiện đúng quy định.
Ngày 29/12, Phòng 3, Viện KSND tỉnh Nghệ An tham mưu lãnh đạo Viện KSND tỉnh phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với 3 cán bộ thuộc Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn về tội "nhận hối lộ".
Các bị can gồm: Phan Văn Nhâm (SN 1964), trú tại phường Hưng Dũng, TP Vinh, Chi cục trưởng; Ngô Xuân Khang (SN 1968), trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh, Đội trưởng Đội Nghiệp vụ; Đặng Minh Sơn (SN 1973), trú tại phường Trung Đô, TP Vinh, công chức Đội Nghiệp vụ.
Đồng thời, phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Đinh Thị Hòa về tội "đưa hối lộ".
Liên quan vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với 3 đối tượng về hành vi “nhận hối lộ”, gồm: Nguyễn Cảnh Dũng - Phó Chi cục trưởng, Lưu Hồng Lâm - Phó Đội trưởng Đội Nghiệp vụ và Vũ Hồng Hải - cán bộ Đội nghiệp vụ, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, thuộc Cục Hải quan Nghệ An.
Được biết, Công ty TNHH Lao Base Barite có tại địa chỉ xóm 9, xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Người đại diện pháp luật ông Nguyễn Đình Phú (SN 1983) và các cổ đông là ông Nguyễn Đức Phiệt, ông Nguyễn Đức Dũng. Đăng ký ngành nghề chính là vận tải hàng hóa bằng đường bộ.
Công ty TNHH Lao Base Barite là đơn vị mở tờ khai vận chuyển hàng hoá quặng Barium Sunfate BaS04 (xuất xứ Lào ) đi vào Cửa khẩu Hải quan Nậm Cắn Nghệ An với tuyến đường vận chuyển là Nậm Cắn - Cửa Lò, QL7 - QL1 về địa điểm dỡ hàng là khu vực chịu giám sát hải quan Cửa Lò.
Theo ghi nhận của PV, vụ việc đang trong quá trình điều tra của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên từ vụ việc đã bước đầu làm rõ hành vi của cơ quan kiểm soát chuyên ngành là Chi cục Hải quan trong việc đồng ý trái với quy định pháp luật để cho hàng ngàn chuyến xe quá tải trọng chở hàng hóa thông quan và lưu thông trên nhiều tuyến đường.
Vấn đề đặt ra là, ngành chức năng của tỉnh Nghệ An cũng phải cần làm rõ vai trò, chức năng của các lực lượng khác (cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, chính quyền địa phương...) làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến cũng như nhiệm vụ ngăn ngừa, phát hiện, xử lý phương tiện chở quá tải trọng đã tham gia giao thông từ đầu hàng đến bến, bãi. Nếu đủ cơ sở cũng cần xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân (nếu có), theo đúng quy định của pháp luật.
Bởi theo quy định, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, khi phát hiện, lập biên bản phương tiện vận tải chở hàng hóa vi phạm quy định về cơi nới thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ, lực lượng chức năng sẽ buộc phải cưỡng chế tháo dỡ hàng hoá quá tải trọng hoặc tháo, cắt thùng xe trở về theo đúng thiết kế và thông báo đến cơ quan đăng kiểm để yêu cầu chủ xe phải kiểm định lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông. Đồng thời, xác minh, làm rõ vi phạm của chủ phương tiện để xử lý theo quy định pháp luật.
Đức Anh