Trong phiên điều trần tại Tòa án xét xử tham nhũng Jakarta, các công tố viên cũng yêu cầu Batubara - một chính trị gia thuộc Đảng Dân chủ đấu tranh Indonesia (PDI-P), phải nộp phạt 500 triệu rupiah (khoảng 34.500 USD).

Cựu Bộ trưởng này cũng được yêu cầu nộp lại hơn 1 triệu USD để khắc phục hậu quả. Nếu không nộp khoản phạt này trong vòng 1 tháng, Batubara sẽ bị tịch thu tài sản để đem ra bán đấu giá. Trong trường hợp tài sản bán đấu giá không đủ để bồi thường, ông sẽ bị kết án thêm 2 năm tù giam.

Ngoài ra, quyền chính trị của Batubara đối với tranh cử sẽ bị thu hồi trong 4 năm sau khi chấp hành án phạt của mình.

Juliari Batubara bị cáo buộc đã nhận 32,4 tỷ rupia (khoảng 2,2 triệu USD) thông qua cấp dưới của mình từ một số nhà thầu cung cấp gói trợ cấp lương thực dành cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Batubara đã từ chức ngay sau khi bị bắt và được thay thế bởi Tri Rismaharini - cựu Thị trưởng thành phố lớn thứ hai của đất nước Surabaya.

Trước đó, lãnh đạo KPK cho biết, Ủy ban có thể sẽ đề nghị tòa án kết án tử hình đối với quan chức có hành vi tham nhũng, đặc biệt là những quan chức thực hiện hành vi tham nhũng trong giai đoạn đại dịch diễn biến khó lường. Bởi, đây là thời điểm đất nước khó khăn nhất, cần có sự chung tay của cả người dân và Chính phủ để giải quyết vấn đề dịch bệnh. Do vậy, cần có bản án nghiêm khắc đủ để răn đe và cảnh báo.

Ngọc Anh