Theo người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa là cán bộ thuộc diện quản lý của Ban Bí thư. Nếu Ban Bí thư đồng ý với đề xuất của UBKT Trung ương thì sẽ thực hiện miễn nhiệm chức vụ hiện nay của bà Hồ Thị Kim Thoa. Với Chính phủ, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Ban Cán sự Đảng Bộ Công thương thực hiện theo quy trình.

Ngày 31/7 vừa qua, Ban Cán sự Đảng Chính phủ nhận được báo cáo của Bộ Công thương và đơn xin thôi việc của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa. Hiện nay, Thủ tướng đang giao Bộ Nội vụ, Ban Cán sự Đảng Nội vụ xem xét, tham mưu.

“Tuy nhiên, theo Luật Cán bộ, công chức, Nghị định 46, khi cán bộ đang trong quá trình điều tra, đang trong quá trình xem xét kỷ luật thì không được chấp nhận cho thôi việc”, ông Dũng nhấn mạnh.

Còn vấn đề tài sản thế nào? Người phát ngôn Chính phủ cho hay, nếu tài sản không có vi phạm pháp luật, hình thành tài sản chính đáng thì tất nhiên Nhà nước sẽ không thu hồi. "Chúng ta chưa đặt vấn đề thu hồi tài sản vì các cơ quan chức năng đang trong quá trình xem xét các đề nghị của UBKT Trung tương", ông Dũng nói.

Trước đó, kết luận của UBKT Trung ương nêu rõ, những vi phạm, khuyết điểm của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa là nghiêm trọng. Căn cứ Quy định số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với bà Thoa. Đồng thời, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm các chức vụ hiện nay của bà Hồ Thị Kim Thoa.

Theo UBKT Trung ương, trong thời gian làm lãnh đạo Công ty Bóng đèn Điện Quang (sau này là Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang), bà Hồ Thị Kim Thoa đã có các vi phạm, khuyết điểm: Vi phạm trình tự, thủ tục trong việc thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp; thực hiện không đúng, không đầy đủ các thủ tục theo quy định, quyết định của Nhà nước về quản lý đất đai; xử lý không đúng khoản thu 30 tỉ đồng từ việc chuyển nhượng quyền khai thác, sử dụng khu đất số 12 Tôn Đản; mua, chuyển nhượng cổ phần không đúng quy định; nhiều lần kê khai tài sản, thu nhập không đúng, không đầy đủ.

Thất lạc hồ sơ Trịnh Xuân Thanh ở Bộ Nội vụ

Liên quan đến việc hồ sơ gốc bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh ở Bộ Nội vụ có bị "thất lạc" hay không, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cho hay, đang trong quá trình kiểm điểm, điều tra của cơ quan Công an.

“Bộ Nội vụ nhận được 2 bộ hồ sơ gốc có dấu đỏ từ tỉnh Hậu Giang đề nghị phê chuẩn chức danh Phó Chủ tịch. Văn thư Bộ Nội vụ có đóng dấu “công văn đến” một bản. Bản gốc chúng tôi vẫn còn, thất lạc bản đóng dấu công văn đến. Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an kiểm điểm, điều tra các tổ chức, cá nhân có liên quan”, Thứ trưởng Thừa cho biết và nhấn mạnh, “khi có kết quả chúng tôi sẽ thông báo”.


Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói về vụ án ông Trầm Bê

Được phân công trả lời câu hỏi liên quan đến sự việc Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) - Bộ Công an cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Trầm Bê (58 tuổi) - nguyên Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã có câu trả lời ngắn gọn.

Trả lời báo chí liên quan đến vụ việc này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nói, “vụ án ông Trầm Bê, trong đó có số liệu dư nợ của ông Trầm Bê tại Sacombank, vụ án đã và đang được các cơ quan pháp luật xử lý. Thông tin sẽ được các cơ quan pháp luật cung cấp”.


Thảo Nguyên